No data was found

“พท.” แผนพลิกเกมตั้งรัฐบาลสะดุด

กดติดตาม TOP NEWS

เกมเพื่อไทยพลิกล้มไม่เป็นท่า ทำแผนการโหวตนายกฯ-จัดตั้งรัฐบาลสะดุด หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเลื่อนการพิจารณาปมเสนอชื่อ “พิธา” เป็นนายก พร้อมเปิดโปงแผนลึกทั้งมีลุง-ไม่มีลุง ย่องดึงสส.พปชร.-รทสช.-สว.ตัวตึงร่วมโหวต สุดท้ายแผนแตกล้มทั้งกระดาน

สถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเดินทางมาสู่พลิกผันหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเลื่อนการพิจารณารับ-ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินปมไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยซ้ำชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยศาลกำหนดวันพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 16 สิงหาคม 66

การเลื่อนคำสั่งเพื่อพิจารณาคำร้องดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญที่ทอดเวลายาวนานเกือบสองสัปดาห์ส่งผลกระทบต่อเพื่อไทยโดยตรง โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาลเชื่อว่าจะไม่ทันในเดือนสิงหาคมอย่างแน่นอน แม้ว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีอาจจะเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคมก็ตาม แต่การได้มาของนายกรัฐมนตรียังมีขั้นตอนหลายอย่างที่ต้องใช้เวลาพอสมควร เช่น การโปรดเกล้านายกรัฐมนตรี ซึ่งนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาได้ยืนยันต่อ สส.และสว.ในสภาว่า การโปรดเกล้านายกรัฐมนตรีจะต้องสง่างามโดยต้องขจัดปัญหาความยุ่งยากต่างๆ ให้หมดสิ้นจึงจะทูลเกล้าเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี จึงทำน่าเชื่อว่า การจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยจะไม่มีทางเสร็จสิ้นก่อนเดือนสิงหาคมแน่นอน

ผลของการจัดตั้งรัฐบาลไม่ทันในเดือนสิงหาคมย่อมส่งผลให้รัฐบาลชุดใหม่ของพรรคเพื่อไทยไม่สามารถเข้ามาบริหารประเทศได้ และที่สำคัญทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายสิงหาคม-กันยายน ตกอยู่ในอำนาจของรัฐบาลรักษาการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอย่างชอบธรรม โดยเฉพาะการแต่งตั้งข้าราชการทหาร และตำรวจย่อมเป็นสิทธิขาดของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และประธาน ก.ตร.โดยตำแหน่ง ดังนั้นการจัดแถวกองทัพ และตำรวจในปีนี้จึงเป็นไปได้ว่า เด็กในสายของ บิ๊กตู่ และกลุ่มอำนาจเดิมจะเรียงหน้าขึ้นคุมอำนาจในกองทัพและสตช.แบบยกแผง

ที่สำคัญการเลื่อนพิจารณาคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ในทางการเมืองถือว่ารุนแรงที่สุด เพราะ ทำให้เพื่อไทยอยู่ในสภาพเดินหน้าไม่ได้ ถอยหลังก็กระอักกระอ่วน โดยส่งผลถึงขั้นตอนการโหวตชื่อนายกรัฐมนตรีตัวจริงอย่างนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยในวันที่ 4 สิงหาคมก่อนจะมีการประกาศเลื่อนวันออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งว่ากันว่าก่อนหน้านี้เพื่อไทยได้ปูทางทุกอย่างไว้เรียบร้อย

ทั้งนี้หมากการเมืองของเพื่อไทยที่วางไว้มาจากกระแสข่าวดีลลับฮ่องกงที่สะพัดออกมาว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าได้ตกลงกับนายทักษิณ ชินวัตร ว่า ก้าวไกลจะยอมเป็นฝ่ายค้านและ ส.ส.151 เสียงจะโหวตนายกรัฐมนตรีให้นายเศรษฐา แต่ต้องไม่มีพรรคสองลุงทั้ง พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ขณะที่เพื่อไทยที่มีอยู่ 141 เสียงจะเดินเกมรวมกับพรรคภูมิใจไทย 71 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง ประชาธิปัตย์ 19 เสียง ซึ่งจะทำให้เสียงเพียงพอ 375 โดยไม่ต้องสนใจเสียงของ สว.อีกต่อไป

อย่างไรก็ตามดีลลับฮ่องกองยังมีข่าวสะพัดว่า หลังจากเกมโหวตนายกรัฐมนตรี เมื่อรัฐบาลบริหารประเทศไปสักระยะ จากนั้นจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อดึงก้าวไกลกลับมาร่วมรัฐบาล โดยเขี่ยพรรคร่วมรัฐบาลเดิมทิ้งไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่พรรคเพื่อไทยออกคลิปนายเศรษฐาไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคสองลุงว่อนอยู่ในโลกโซเชียล และในขณะเดียวกันยังมีกระแสข่าวสะพัดว่า เพื่อไทยเดินเกมตีเมืองขึ้นเพื่อเมคชัวร์ด้วยการซื้องูเห่าจากหลังบ้านพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ผ่านทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีให้นายเศรษฐา โดยแลกกับการร่วมรัฐบาล

สำหรับดีลงูเห่าดังกล่าวว่ากันว่า เพื่อไทยจะได้ สส.พลังประชารัฐ จากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ประมาณกว่า 10 และ สส.รวมไทยสร้างชาติจากกลุ่มของนายสุชาติอีกประมาณ 10 คน

ขณะเดียวกันยังมีกระแสข่าวที่เป็นแหล่งข่าวระดับสูงออกมาว่าอดีตบิ๊กทหารที่เป็นคนสนิทของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ บิ๊กป้อม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทยพยายามเดินเกมล็อบบี้ด้วยการนัด สว.กลุ่มตัวตึงประมาณ 6 คนเช่นนายสมชาย แสวงการ , นายเสรี สุวรรณภานนท์ ฯลฯ ไปเจรจาที่ห้องประชุมในบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง เพื่อขอให้โหวตนายกรัฐมนตรีให้นายเศรษฐา

อดีตบิ๊กทหารคนสนิทบิ๊กป้อม ยืนยันว่า เพื่อไทยจะไม่แตะต้องมาตรา 112 แน่นอน พร้อมบอกกับ สว.ว่า ขณะนี้ได้มี สส.จากพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ บางส่วนพร้อมจะโหวตให้นายเศรษฐาเช่นกัน แต่ปรากฎว่า การเจาจาดังกล่าวล้มเหลว เนื่องจาก สว.ทั้ง 6 คนปฏิเสธที่จะเล่นเกมนี้อย่างสิ้นเชิง

แหล่งข่าวยังระบุว่า การซื้องูเห่าพลังประชารัฐผ่านทาง ร.อ.ธรรมนัส และการนัดเจรจาของอดีตบิ๊กทหารคนสนิทของบิ๊กป้อมกับ สว.ไปเข้าหูของ พล.อ.ประวิตร ที่ไม่เคยรู้ดีลลับเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งทำให้ พล.อ.ประวิตร หัวเสียอย่างหนัก โดยเรียก ร.อ.ธรรมนัส และอดีตบิ๊กทหารคนสนิทมาเช็คบิลเพื่อให้ยุติการกระทำทุกอย่าง พร้อมกับพูดด้วยอารมณ์โมโหสุดเหวี่ยงว่า ถ้าจะเอากันอย่างนี้ เพื่อไทยไม่มีทางที่จะผ่านด่าน สว.แน่นอน ซึ่งคำพูดของ พล.อ. ประวิตร ส่งผลทำให้ทิศทางการเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐาสะดุดลง เนื่องจากต่อจากนี้จะไม่มีทางที่ สว.จะโหวตให้แน่นอน

อาการสะดุดขาตัวเองของเพื่อไทยยังส่งผลไปถึงความหวังที่จะให้ภูมิใจไทยช่วยโหวตนายกรัฐมนตรีให้นายเศรษฐา เนื่องจากบุคคลระดับแกนนำในภูมิใจไทยยืนยันว่า จะไม่เล่นตามเกม โดยโหวตให้เพื่อไทยอย่างแน่นอน เพราะทุกอย่างต้องมีการเจรจาให้ตกผลึกทั้งในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลและโควต้ารัฐมนตรี ก่อนที่ภูมิใจไทยจะตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล เพราะหากในภายภาคหน้าภูมิใจไทยโหวตนายกฯให้เพื่อไทยไปแล้ว แต่มาถูกหักหลังด้วยการนำก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลและถีบภูมิใจไทยทิ้งในภายหลังจะทำอย่างไร

 

จากภาพรวมของกระดานการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้การโหวตนายกรัฐมนตรี และการจัดตั้งรัฐบาลตามหมากที่เพื่อไทยวางไว้ต้องพังราบลง และที่สำคัญเพื่อไทยจะถอยหลังไปจับมือกับก้าวไกลก็ไม่ได้ หรือจะเดินหน้าตามดีลลับฮ่องกงโดยไม่เอาสองลุงก็ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ดังนั้นในช่วงก่อนวันที่ 4 สิงหาคมจึงมีความพยายามของพรรคเพื่อไทยที่จะเจรจากับพรรคสองลุงเพื่อร่วมรัฐบาล แต่ปรากฎว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเลื่อนการพิจารณาคำร้องออกไปวันที่ 16 สิงหาคม ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับสองลุงไม่ได้เกิดขึ้น

จากนี้ไปคงต้องจับตามองอีก 12 วันข้างหน้าก่อนจะถึงวันที่ 16 สิงหาคมที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างนึงไปจนถึงวันโหวตนายกรัฐมนตรีว่า เพื่อไทยจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ต่าง ๆ มากมายที่ไม่อาจสามารถควบคุมได้หรือไม่ ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ว่า กระดานการเมืองอาจเปลี่ยนมืออยู่ที่พรรคอันดับสามอย่างภูมิใจไทย เพราะเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างไม่เป็นใจให้เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น จึงจำเป็นต้องส่งไม้ต่อให้ภูมิใจไทย เพื่อลดแรงเสียดทานต่างๆ และที่สำคัญเกมพรรคอันดับสามน่าจะส่งผลดีต่อการกลับบ้านของนายทักษิณหรือไม่…?

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น