logo

เลื่อนอีก “วันนอร์” สั่งปิดประชุมแก้ไข ม.272 หลังสส.-สว. โดดเพียบ

ประธานรัฐสภา ประกาศสั่งปิดประชุมร่วมรัฐสภาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 หลังผ่านไปกว่า 1 ชม. สส.-สว. ขาดร่วมประชุมเพียบ สส.ก้าวไกล จี้ประธาน ทบทวนพฤติกรรมสมาชิกอ้างรถติด เหตุตู้คอนเทนเนอร์ขวางถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ (4 ส.ค.) ไม่มีการพิจารณาวาระการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีการพิจารณาเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 แต่ช่วงก่อนเข้าวาระการประชุมได้มีสมาชิกรัฐสภาเสนอญาติติขอให้รัฐสภาพิจารณาการลงมติหมวดเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมว่าเป็นญัตติหรือไม่

 

 

 

 

 

ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ (4 ส.ค.) มีวาระการประชุมพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ปิดสวิตช์ สว. และคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี โดยพรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอการแก้ไข หลังจากวาระโหวตนายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกไป

โดยเมื่อเวลา 09.30 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้แจ้งวาระการประชุมวาระแก้ ม.272 จะเริ่มเวลา 10.00 น. เพื่อรอองค์ประชุมให้มาครบหรือเกินครึ่งหนึ่ง 375 คนขึ้นไป แต่เมื่อถึงเวลานับองค์ประชุมได้เพียง 320 คน มี สว. 42 คน และ สส. 278 คน จากทั้งหมด 747 คน ทำให้ สส.พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นอภิปรายเรียกร้องให้ประธาน ออกมาตรการหรือแนวทางแก้ปัญหาไม่ครบองค์ประชุม

ด้านนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า วันนี้สถานการณ์การจราจรค่อนข้างติดขัด เนื่องจากมีตู้คอนเทนเนอร์ขวางอยู่ ทำให้สมาชิกรัฐสภาหลายคนเดินทางมาล่าช้า และมีความพยายามของคนบางกลุ่มต้องการที่จะล้มองค์ประชุม จึงขอให้ประธานรอสมาชิกอีกสักครู่ก่อน และขอเปิดโอกาสให้เพื่อนสมาชิกได้หารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อนำไปสู่การแก้ไข

ข่าวที่น่าสนใจ

 

จากนั้น บรรดา สส.ของพรรคก้าวไกล ต่างสลับลุกขึ้นหารือ โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นปัญหาการเดินทางมาประชุมรัฐสภาไม่สะดวก และประชาชนในละแวกใกล้เคียงก็ยังได้รับผลกระทบกับการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ขวางถนน จึงขอให้ประธานรัฐสภาแจ้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ส่งเจ้าหน้าที่มารื้อถอนตู้คอนเทนเนอร์ออกไป นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เข้าใจถึงปัญหาความเดือดร้อนทั้งของสมาชิกและประชาชน แต่ผู้ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก็มีความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติหน้าที่

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นขอให้เจ้าหน้าที่ติดไฟส่องสว่างบริเวณบัลลังก์ของประธานรัฐสภา ให้สมกับสภาหมื่นล้าน เนื่องจากทุกวันนี้มองหน้าประธานไม่ชัด ทำให้ นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบกลับอย่างมีอารมณ์ขันทันทีว่า “อย่าติดเลยครับ เดี๋ยวจะเห็นความแก่มากขึ้น”

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกอภิปรายว่า ถ้ามีปากกาผมจะเตรียมไว้ให้เซ็นชื่อ และบัตรเอาไว้แสดงตัว ก่อนที่หันไปนับจำนวน สว. ที่เข้าร้วมประชุม มี 49 คน หลังจากนั้นร้องอุทานเสียงดังกลางห้องประชุมว่า “ว้าย 49 ท่าน” หลังจากที่นายวิโรจน์ ได้อุทาน ไมค์ได้ถูกปิดทันที

ขณะที่นายรังสิมันต์ โต้แย้งว่า ญัตติดังกล่าวมีผู้รับรองถูกต้อง จึงขอให้เดินหน้าตามข้อบังคับของการประชุมรัฐสภาต่อไป หลังจากถกเถียงเรื่องดังกล่าวนานกว่า 15 นาที ก่อนเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการในเวลา 10.38 น.

ซึ่งนายรังสิมันต์ ก็ยังคงเสนอญัตติดังกล่าวเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังถูกทักท้วงจากประธานรัฐสภา เนื่องจากยังอยู่ในกระบวนการของศาล

นอกจากนี้ นายสมชาย แสวงการ สว. ก็ทักท้วงว่า ไม่สามารถดำเนินการตามญัตติที่เสนอได้ จึงขอเสนอญัตติไม่เห็นด้วยกับญัตติของรังสิมันต์

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบบรรยากาศห้องประชุมพบว่า สส. ที่เข้าประชุมมี สส.พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคที่ไม่มี ส.ส. เข้าร่วมประชุมก่อน 10.00 น.หรือมาน้อย เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติพัฒนา แต่พบว่า แกนนำจากพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางเข้าประชุม หลัง 10.00 น.

 

จากนั้นเวลา 11.25 น. นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ประกาศเลื่อนการประชุมออกไปก่อน เนื่องจากมีการถกเถียงในที่ประชุมไม่จบสิ้น ระหว่าง สส.พรรคก้าวไกล กับ สว.

 

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีช่วยชีวิต "ทีม Sky Doctor" แพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เข้าช่วยหนูน้อย 5 ขวบ ป่วยกลางป่า เร่งนำส่งรพ.ด่วน
29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น