No data was found

“อาจารย์ มช.”ปลุกใจ”ก้าวไกล”ยังไม่แพ้ ยุเสนอชื่อ”พิธา”แข่งเพื่อไทย นั่งนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"อาจารย์ มช."ปลุกใจ"ก้าวไกล"ยังไม่แพ้ ยุเสนอชื่อ"พิธา"แข่งเพื่อไทย นั่งนายกฯ

หลังจากที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงผลการหารือร่วมกับ พรรคก้าวไกล และ 8 พรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ

 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า พี่น้องสื่อมวลชนที่เคารพรักทุกท่าน ขออ่านคำแถลงข่าว เพื่อความเข้าใจดีต่อกัน ร่วมผ่าทางตันหาทางออกให้ประเทศ เนื่องจากการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล จับมือร่วม 6 พรรคการเมือง รวมเสียง 312 เสียง มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ โดยเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยทั้ง 8 พรรคร่วมฯ มีความเห็นชัดเจน ยึดมั่น ในสถาบัน เป็นกำลังใจให้คนไทย และไม่เห็นด้วยแก้ไข ม.112 ต่อมา แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล รวมเสียงโหวตนายกฯ ไม่ได้ พรรคเพื่อไทยร่วมมืออย่างเต็มที่ โหวตให้ 141 เสียง แต่ สว.ก็ไม่ยอมรับ เพราะมีเรื่องแก้ ม.112 ซึ่ง พรรคก้าวไกล ก็ไม่ยอมถอย ม.112

 

 

ดังนั้น ที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล เห็นชอบ ส่งภารกิจตั้งรัฐบาลให้พรรคเพื่อไทย เมื่อได้รับมอบหมายภารกิจ พรรคเพื่อไทยจึงเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนจาก สว.-สส.จากพรรคการเมือง พบว่า นโยบายแก้ ม.112 เป็นเงื่อนไขหลัก โดยบางคนแสดงเจตนารมณ์ชัดแจ้ง ไม่โหวตให้

 

 

พรรคเพื่อไทยปรึกษาพรรคก้าวไกลแล้ว ขอถอนตัวพรรคร่วม และจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ขอยืนยันว่า เราไม่สนับสนุน แก้ไข ม.112 และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จะไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะใช้ความสามารถ จัดตั้งรัฐบาลที่เหมาะสม และพรรคก้าวไกลจะไปเป็นฝ่ายค้านนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางด้านนายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์นิติฯ มช. ได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ โดยเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความไว้ดังนี้ว่า

 

สิ่งที่พรรคก้าวไกลควรจะทำ

1. แม้ MOU ของ 8 พรรคยุติลง แต่ต้องไม่ลืมว่าพรรคก้าวไกลก็ยังคงเป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากอันดับหนึ่งมากกว่าทุกพรรค จึงยังคงมีความชอบธรรมในการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี

2. ในการประชุมที่จะเกิดขึ้นครั้งใหม่ สมาชิกพรรคก้าวไกลต้องลุกขึ้นท้วงประธานรัฐสภาถึงการวินิจฉัยในครั้งก่อนว่าเป็นความผิดพลาด (อ้างอิงความเห็น 115 คณาจารย์นิติศาสตร์, บวรศักดิ์ อุวรรณโณ และอื่น ๆ) หากประธานยังคงดื้อดึงความเห็นดังกล่าว การกระทำนี้ก็จะกลายเป็นหลักฐานยืนยันถึงความผิดในการปฏิบัติหน้าที่ในอนาคตข้างหน้า

 

3. เมื่อการเสนอชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งนายรัฐมนตรีไม่อาจนำเอาข้อบังคับมาใช้ สมาชิกของพรรคก้าวไกลก็ต้องเสนอชื่อพิธา อีกครั้งหนึ่ง แม้หากพรรคการเมืองอื่น ๆ จะเสนอชื่อด้วยก็ตาม ดังที่พรรคเพื่อไทยก็ประกาศอย่างชัดเจน ก็จะต้องให้มีการแข่งขันและทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่าบัดนี้พรรคเพื่อไทยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนที่เป็นปฏิปักษ์ประชาธิปไตย

 

 

4. หากยังถูกปิดกั้นไม่ให้เสนอชื่อพิธา พรรคก้าวไกลก็ควรต้องมีมติไม่เห็นชอบกับรายชื่อที่พรรคเพื่อไทยเสนอมา เมื่อการลงคะแนนในครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปตาม MOU ที่ได้เคยตกลงเอาไว้ จึงย่อมเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลมีความชอบธรรมอย่างเต็มที่ในการลงคะแนนไม่เห็นชอบ

 

5. ท้ายที่สุดแล้ว พรรคก้าวไกลอาจพ่ายแพ้ในการลงคะแนนในรอบที่จะเกิดขึ้น แต่การทำให้พรรคการเมืองที่ตระบัดสัตย์มีต้นทุนที่แพงที่สุดคือแนวทางที่พรรคก้าวไกลควรจะทำ ไม่ใช่ต้นทุนเฉพาะในวันนี้แต่รวมถึงในอนาคตข้างหน้าอีกด้วย

ด้วยความเชื่อมั่น
สมชาย ปรีชาศิลปกุล
2 สิงหาคม 2566

 

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น