No data was found

ลุ้น”เศรษฐา”…..ถึงเวลาเพื่อไทย

กดติดตาม TOP NEWS

หลังเพื่อไทยได้เวลาเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯให้รัฐสภาโหวต 4 ส.ค.2566 นี้ เศรษฐาขึ้นเขียงลุ้นนายกฯ ท่ามกลางการเมืองร้อนระอุ ลำพังตัวเศรษฐาก็มีปัญหาอ่วมอรทัย สมาชิกในพรรคไม่ยอมรับ ยอมหักไม่ยอมงอ ถูกชูวิทย์แฉซื้อที่ดินไม่ชอบมาพากล หนำซ้ำยังเคยประกาศเห็นด้วยแก้ไข ม.112 ที่สำคัญก้าวไกลยังเกาะหลังเพื่อไทยอยู่ 8 พรรคยังเกาะกันแน่น มีแววสูงรัฐสภาอาจโหวตไม่เอาเศรษฐาซ้ำรอยพิธาอีกครั้ง จับตาเพื่อไทยย้ายขั้วสลับข้าง "เจ็บแต่จบ"

หลังจากหยุดการโหวตนายกฯครั้งที่ 2 ไปตั้งแต่ 19 ก.ค.2566 ล่าสุดก็ได้ฤกษ์กลับมาโหวตมาลุ้นนายกฯรอบใหม่ในวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.2566 ที่งานนี้ตัวประธานรัฐสภาอย่างวันมูหะมัด นอร์มะทา อยากลุ้นให้โหวตนายกฯจบๆไปวันวันศุกร์ที่จะถึงนี้เลย เพราะตัวเองมีคิวจะเดินทางไปประชุมรัฐสภาอาเซียนที่ประเทศอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันที่ 5 -11 ส.ค. 2566 เพราะฉะนั้นถ้าโหวตวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.นี้ไม่จบหรือโหวตแล้วแต่ยังไม่ได้ตัวนายกฯ โอกาสที่การโหวตนายกฯครั้งต่อไปต้องรอไปราวกลางเดือนส.ค.ประมาณวันที่ 17 ส.ค.นู้นแหละถึงจะได้โหวตนายกฯคนใหม่ในรอบที่ 4

กรณีนี้คืออย่างเร็วที่สุดหากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีตีความญัตติการโหวตพิธาเมื่อ 19 ส.ค.เป็นญัตติซ้อนที่ขัดกับข้อ 41 ข้อบังคับรัฐสภา พ.ศ.2563 ที่ญัตติใดเสนอแล้วตกไปไม่สามารถเสนอกลับมาได้อีกในสมัยสภาเดียวกัน เว้นแต่มีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น เพราะฉะนั้นต้องลุ้นศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาเรื่องนี้ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ส.ค.2566 ว่าจะรับคำร้องหรือไม่ ถ้าไม่รับคำร้องการโหวตนายกฯก็อาจจบเร็ว แต่ถ้าศาลรับคำร้องการโหวตนายกฯก็คงต้องรออีกยาวเพราะต้องรอให้คดีพิธาจบก่อน

อย่างไรก็ตามหากคำร้องพิธาถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตกไปในวันที่ 3 ส.ค.นี้ เชื่อแน่ว่าวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.นี้รัฐสภาจะลุกเป็นไฟแน่ๆ เพราะถึงคิวเพื่อไทยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของตัวเองให้รัฐสภาโหวตบ้าง และตอนนี้ก็แน่นอนแล้วว่าเต็ง 1 ที่เพื่อไทยจะส่งโหวตเป็นนายกฯขึ้นเวทีคนแรกก็คือ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน อดีตบิ๊กบอสแสนสิริ ที่ในวัย 60 ปีกำลังมีลุ้นคว้าเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 ของไทยหลังจากที่พิธาล่องจุ๊นไปแล้ว แต่เส้นทางของเศรษฐาก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแถมเที่ยวนี้ตัวเองก็มีปัญหาเฉพาะหลายเรื่อง ประการแรกการยอมรับนับถือของสมาชิกในพรรคมีน้อย เพราะขาลอยมาไม่ได้เป็นส.ส.เป็นผู้แทนหรือเป็นสมาชิกพรรคที่ไต่เต้าต่อสู้มาเหมือนคนอื่น บุคคลิคความเป็นคนยอมหักไม่ยอมงอ พูดจาขวานผ่าซาก

ตรงนี้ก็ทำให้หลายคนในพรรคไม่ชอบลุคของเศรษฐาเอาเสียเลย จนถูกมองว่าขึ้นลิฟต์มาเป็นนายกฯ ไม่ได้ลำบากไม่ได้ลงทุนลงแรงอะไรเลย แต่จู่ๆจะมาคั่วตำแหน่งนายกฯเลย ไหนจะมีเรื่องไม่ชอบมาพากลตอนทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกี่ยวกับเรื่องการซื้อที่ดิน ที่ประเด็นนี้ทาง “เสี่ยอ่าง” ชูวิทย์ ลักษณวิศิษฏ์ เอาออกมาขู่เอาออกมาแฉว่าเศรษฐาอาจมีเอี่ยวทำเรื่องที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือขัดจริยธรรม แค่นั้นไม่พอตอนนี้ก็มีคลิปที่เศรษฐาไปพูดเรื่องจะแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 โผล่ว่อนเต็มโซเชี่ยลชนิดส.ว.ส่งต่อกันอุตลุต และน่าจะได้ดูครบทั้ง 250 คน ประเด็นนี้ก็น่าจะทำให้เครดิตในตัวเศรษฐาลดลงไปมากโขเพราะมีจุดยืนไม่ต่างจากพิธา

แค่นั้นไม่พอในส่วนของเพื่อไทยจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ชัดว่าจะเอาอย่างไร แต่แกนนำหลายคนออกมาให้สัมภาษณ์แบบมั่นใจว่า 4 ส.ค. 2566 จะโหวตนายกฯแบบม้วนเดียวจบ ที่ตอนนี้ 8 พรรคมีเสียงรวมกัน 311 เสียง ต้องหาเสียงส.ส.กับส.ว.อีก 65 เสียง เศรษฐาถึงจะได้เป็นนายกฯ ที่ก็อยากอีกเช่นกัน เพราะตราบใดที่ก้าวไกลยังอยู่กับเพื่อไทย บรรดาส.ส.และส.ว.ก็จะไม่โหวตให้เศรษฐาซ้ำรอยพิธาเหมือนเดิม เพราะ 5 พรรครัฐบาลเดิมอย่าง “ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา”

ก็ยืนกรานถ้ามีก้าวไกลจะไม่ให้โหวตให้แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย ส.ว.สภาสูงก็ตะเภาเดียวกัน ตรงนี้เพื่อไทยจะพลิกเกมยังไงจะเอาอะไรมาสู้ ขณะเดียวกันก็น่าติดตามว่าแม้จะมีข่าวว่าเพื่อไทยเตรียมถีบก้าวไกลลงจากเรือเพราะเป็นอุปสรรคขัดลาภขวางการเป็นรัฐบาล แต่จนถึงบัดนี้เพื่อไทยกับก้าวไกลก็ยังกอดคอรักกันเหนียวแน่น ก้าวไกลเอาอะไรมามั่นใจว่าเพื่อไทยจะไม่หักหลังทิ้งไปตั้งรัฐบาลใหม่ ทั้งๆที่สถานการณ์ทุกอย่างบังคับ สภาพแวดล้อมเป็นใจ สองพรรคมีแค่ MOU 23 ข้อเท่านั้นที่ผูกมัดกัน แต่ตอนนี้ก็ชัดเจนว่าเพื่อไทยไปต่อไม่ได้ตราบใดที่มีก้าวไกลอยู่ ขณะที่ฝ่ายก้าวไกลก็ยืนกรานชัด 8 พรรคไม่เอา 2 พรรคลุงไม่มีเพื่อนเป็นเผด็จการ

ทางเดียวเท่านั้นที่เพื่อไทยจะปลดแอกตั้งรัฐบาลได้ ก็คือ ถีบเพื่อไทยไปให้พ้นๆทาง ถามว่าแล้วเพื่อไทยจะถีบก้าวไกลออกตอนไหนจะทำอย่างไร ล่าสุดมีความพยายามจะนัดคุย 8 พรรคก่อนหน้าวันโหวตนายกฯหนึ่งวัน แว่วว่าเพื่อไทยจะบอกผลที่ไปหารือกับ 5 พรรคและส.ว. คือ ทุกฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ม. 112 และไม่ประสงค์จะทำงานร่วมรัฐบาลกับก้าวไกล ขณะที่เพื่อไทยก็คงไม่คิดดึงพรรคสองลุงอย่าง “พลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ” มาร่วมรัฐบาลให้เป็น 10 พรรคเพราะจะเสียหลักการเสียคำพูดของตัวเอง ถ้าจบอีหรอบนี้เศรษฐาก็อาจต้องยอมตายฟรีทางการเมือง เพื่อแลกกับการทำให้สังคมเห็นว่าเพื่อไทยรักษาจุดยืนความเป็นพรรคขั้วประชาธิปไตย ไม่หักหลัง ไม่ทรยศ ไม่ทำลายทำร้ายเพื่อนร่วมอุดมการณ์แม้จะต้องเสียโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลไปให้กับพรรคอันดับ 3 ภูมิใจไทยก็ตามที

อย่างไรก็ตามขอให้จับตาหมากกลของเพื่อไทยที่อนาคตแม้จะมีการปลดล็อคเอาก้าวไกลออกจากการร่วมรัฐบาลแต่ฝ่ายส้มก็จะยกมือให้แคนดิเดตนายกฯของฝ่ายแดง โดยจะมีการตั้งรัฐบาลแบบที่ไม่มีพรรค 2 ลุงเช่นกัน โดยสูตรนี้นอกจากจะมี 8 พรรค 311 เสียง จะมีภูมิใจไทย 71 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง และงูเห่าจากประชาธิปัตย์ 19 มาช่วยเติม แต่อนาคตขอให้จับตาจะมีการตีเนียนปรับครม.เขี่ยภูมิใจไทย ถีบชาติไทยพัฒนา ทิ้ง 19 เสียงของประชาธิปัตย์ และพรรคเล็กๆออกหลังจากนั้นจะเอาก้าวไกลมาเสียบแทน แนวทางนี้สมชาย แสวงการ ส.ว.ตัวตึงก็ออกมาเตือนสภาสูงให้ระวังเล่ห์กลของเพื่อไทย ตอนโหวตนายกฯก็ทำทีว่าทิ้งก้าวไกลแต่พออยู่ไปก็จะกวักมือเรียกก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล สูตรหลอกส.ว.สูตรนี้แม้จะคิดได้ แต่เอาเข้าจริงก็คงสำเร็จยากคงไม่มีทางที่ส.ว.คนไหนจะโง่ไปยกมือให้กับเศรษฐาโดยเชื่อว่าอนาคตเพื่อไทยจะไม่เอาก้าวไกลเข้ามาร่วมรัฐบาล

ขณะที่สูตรเรื่องของการตั้งรัฐบาลโดยให้เพื่อไทยสลายขั้ว 8 พรรคแล้ว ย้ายขั้วสลับข้างมาอยู่กับขั้วรัฐบาลปัจจุบัน หรือสูตรโดดเดี่ยวก้าวไกลให้เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียว 151 เสียง อาจจะมีไทยสร้างไทยของเจ๊หน่อย 6 เสียง เป็นธรรม 1 เสียง และ อาจรวมประชาธิปัตย์ 25 เสียงเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน แต่การจัดตั้งรัฐบาลแบบนี้เพื่อไทยจะโดนเรงต้านมหาศาลเหมือนอย่างที่จตุพรบอกว่าถ้าออกแนวทางนี้คนเต็มถนน บ้านเมืองจะกลับมาวุ่นวาย เพราะนอกจากเพื่อไทยจะหักหลังฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันเองแล้ว

ยังถือเป็นการกลืนน้ำลายไปจับมือกับพรรคสองลุงตั้งรัฐบาลอีก เจอผิดพลาดสองเด้งแบบนี้เพื่อไทยก็คงอยู่ยากไปลำบากเหมือนกัน ยิ่งพอเรื่องสลับขั้วย้ายข้างถูกจับไปโยงกับการกลับบ้านของทักษิณล่าสุดเจ้าตัวประกาศว่าจะกลับไทยในวันที่ 10 ส.ค.2566 แต่ล่าสุดของล่าสุดข่าวว่าฟ้าเปลี่ยนสี ลมเปลี่ยนทิศ ทักษิณประเมินแล้วว่ายังเสี่ยงอยู่มากที่จะกลับไทย กลับมาก็มี 3 คดีตัดสินสิ้นสุดแล้วมีติดคุก 10 ปีรอโทนี่อยู่ ส่วนเรื่องพระราชทานอภัยโทษก็คงยาก เพราะคดีทุจริตไม่เคยได้รับการลดโทษง่าย ๆ แถมล่าสุดดวงของทักษิณก็ไม่ดีเอาเสียเลย

ถึงขนาดหมอปลาย พรายกระซิบ หมอดูดังยังออกมาเบรกไม่ควรกลับตอนนี้ เพราะท่านยมบาลกระซิบฝากถึงอดีตนายกฯ ทักษิณ จะกลับมาคิดดีๆ เปลี่ยนใจได้ยังทัน ” ท่านยมฯ พูดทุกครั้งว่าไม่อยากให้กลับ เพราะฉะนั้นจะอยู่ใกล้ๆ นี่หรืออยู่ที่ไหน คุณทักษิณเปลี่ยนใจได้นะ ถ้าเข้ามาก็เข้ามาแบบลับๆ ก่อน แล้วถึงจะประกาศ แต่ทุกครั้งเตือนว่าให้รักษาชีวิตตัวเองดีกว่า จะไม่ปลอดภัย ยอมเสียสัจจะเถอะ บอกจะกลับมา 20 ครั้งใช่ไหมคะ มีครั้งที่ 21 เถอะเพื่อชีวิตตัวเองและครอบครัวจะปลอดภัยกว่า ถ้าไม่กลับช่วงนี้ อีก 2-3 ปีมีสิทธิ์ค่ะปลอดภัยกว่า ถ้ารออีก 3 ปีจะกลับมาแบบพิเศษ แต่ถ้ากลับในปีนี้ก็มีโอกาสติดคุก 70-80%” อาจไม่กลับมาตามที่ให้ลูกสาวอย่างอุ๊งอิ๊งประกาศ ตรงนี้ยิ่งทำให้ข่าวเรื่องการย้ายขั้วสลับข้างดูดรอปดูมีโอกาสน้อยลงไปมาก

ยิ่งมีข่าวนายใหญ่เปลี่ยนใจไม่กลับแบบนี้เพื่อไทยยิ่งเซยิ่งทรุดเข้าไปใหญ่ เอาง่ายๆตั้งรัฐบาลเลือกนายกฯเที่ยวนี้ ทุกพรรคมีข้อจำกัดทุกพรรคมีเดดล็อคกันหมด ไม่มีทางที่จะตั้งรัฐบาลมีนายกฯได้แบบราบรื่นโดยง่าย ต้องมีบางฝ่ายที่ต้องเจ็บต้องมีบางพรรคที่ต้องกลืนน้ำลายตัวเอง ไม่งั้นประเทศเดินหน้าไม่ได้ชาติไปไม่รอดเพราะไม่มีนายกฯไม่มีรัฐบาลมาบริหารประเทศ จะให้รอ 10 เดือนจนส.ว.ครบวาระ 11 พ.ค.2567 ก็ใช่เรื่อง เพราะนานเกินไปรอยาวขนาดนั้นบ้านเมืองก็วินาศสันตะโรกันพอดี โหวตนายกฯดูทรงแล้วอีก 1-2 นัดก็น่าจะรู้เรื่องใครจะเป็นนายกฯ ใครจะเป็นรัฐบาล
///////////////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
อินโดนีเซีย เปิดใช้ Starlink อินเทอร์เน็ตดาวเทียม
เจอแล้วซากเฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมรมว.ต่างประเทศ
ไต้หวัน ฝ่ายค้านจัดประท้วง ก่อนพิธีสาบานตนปธน.ใหม่
เซ็ง "ก้าวไกล" ฮั้วการเมืองไม่ส่งคนชิงเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมธานี จี้ประกาศจุดยืนขั้วตรงข้ามฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น