No data was found

ทักษิณกินรวบ ปชป.จบแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

ตั้งโต๊ะจัดตั้งรัฐบาลจัดขั้วอำนาจใหม่ที่ฮ่องกง แกนนำสารพัดพรรคบินหาโทนี่ช่วงวันเกิดไม่หยุดหย่อน จาก 17 ปีที่หนีคดีจากเมืองไทย วันนี้ถึงเวลาทักษิณกินรวบอำนาจประกาศวันกลับเมืองไทย หลังเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล อำนาจทุกสายการเมืองทุกพรรควิ่งเข้าหา เริ่มต้นจากธนาธรจบที่เดชอิศม์ก้าวไกลมั่นใจเพื่อไทยไม่ถีบพ้นรัฐนาวา 8 พรรค ยินดียกมือให้เศรษฐาแต่ขอขี่หลังเป็นรัฐบาลยาวๆไปด้วยกัน ประชาธิปัตย์กลัวตกรถไฟ เฉลิมชัยส่งเดชอิศม์คุยซุปเปอร์ดีลกับเสี่ยแม้ว ประชาธิปัตย์ขอเอาส.ส. 19 เสียงหนุนเพื่อไทยเป็นนายกฯแลกเข้าร่วมรัฐบาล อนิจจาอนาจแท้ประชาธิปัตย์ จากเคยยิ่งใหญ่เป็นสถาบันการเมืองปั้นนายกฯ 4 คน มีส.ส.ร้อยกว่า แข่งตั้งรัฐบาลกับพรรคตระกูลชินทุกยุคทุกสมัย วันนี้สิ้นสภาพหมดราคาถึงขนาดขอไปอยู่ใต้ตีนฝ่ายทักษิณ แค่เพราะกลัวไม่ได้เป็นรัฐบาลถึงขนาดทำลายหลักการของตัวเอง อนาคตมีแต่เสื่อมทรุดไปหน้า

วานนี้ประเด็นใหญ่การเมืองเรื่องหนึ่งอยู่ที่วันมูหะมัด นอร์มะทา ประธานรัฐสภา เตรียมนัดประชุมสองสภาเพื่อโหวตนายกฯเป็นครั้งที่ 3 ในวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.2566 ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าญัตติที่ห้ามโหวตพิธาเป็นนายกฯเมื่อ 19 ก.ค.2566 เป็นญัตติซ้ำที่ไม่สามารถให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาได้ ตามข้อ 41 ของข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ในวันพุธที่ 3 ส.ค.2566 นี้ ทั้งนี้หากศาลตีตกไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เชื่อวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.2566 ก็น่าจะโหวตนายกฯยก 3 ได้ แต่ถ้าศาลรับคำร้องงานนี้โหวตนายกฯก็คงเลื่อนไปอีกยาว อย่างน้อยก็ต้องรอให้วันนอร์กลับมาจากการร่วมประชุมสภาอาเซียนที่ประเทศอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 5-11 ส.ค.นี้ก่อน แล้วต้องรอผลการวินิจฉัยของศาลด้วย ที่งานนี้หากมีการโหวตนายกฯครั้งต่อไปจริงในวันที่ 4 ส.ค.คนที่จะเป็นเต็งหนึ่งเต็งหามในการขึ้นเขียงคนต่อไปก็คือ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯคนแรกของพรรคเพื่อไทย

วานนี้ (27 ก.ค. 2566) ก็ถูก “เสี่ยอ่าง” ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาแฉซูเปอร์ดีลตั้งรัฐบาล ณ โรงแรม เดอะเดวิส พร้อมเปิดเผยหลักฐานการดีลจัดตั้งรัฐบาล โดยมีเบื้องหลังการเดินทางกลับไทยของ “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ที่ชูวิทย์ยืนยันว่าเกี่ยวข้องกันแบบเต็มๆ เพราะเพื่อไทยยอมเอาเสียงประชาชนที่เลือกตั้งมาแลกกับการกลับบ้านของนายใหญ่ทักษิณ งานนี้เสี่ยอ่างฟันธง พรรคภูมิใจไทยจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ที่งานนี้ชูวิทย์ด่าออกอากาศว่า สูตร 279 คือ สูตรปล้นคะแนนประชาชน เพราะเป็นการยืมมือพรรคภูมิใจไทยในการสลัดพรรคก้าวไกลออกจากพรรคเพื่อไทย โดยในรัฐบาลชุดใหม่จะมีพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคอื่นๆ รวมกันทั้งหมด 279 เสียง ก่อนชู เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯคนที่ 30 ส่วนฝ่ายส้มล้มเจ้าจะถูกดีดไปเป็นพรรคฝ่ายค้านที่สมาชิกจะประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 221 เสียง

” สูตรที่พรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะทำให้พรรคก้าวไกลไม่สามารถรับได้ จึงทำให้มีการยื่นข้อเสนอว่า จะร่วมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย แต่ต้องไม่มี 2 ลุง และพรรคก้าวไกลจะถอยไปเป็นฝ่ายค้าน” ชูวิทย์ร่ายยาว ก่อนจะทำนายว่าลุงป้อมจะถอยหลังวางมือทางการเมืองแล้วให้ “บิ๊กป็อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.ที่เป็นน้องชายมากุมอำนาจแทน นอจากนี้ชูวิทย์ยังยืนยันอีกว่า ประเทศไทยจะมีนายกฯและครม. ชุดใหม่ไม่เกิน 15 ส.ค. แน่นอน ชูวิทย์สวมบทหมอดูแต่งานนี้ไม่วายกัดเศรษฐาเหมือนเคย โดยทวงถามความเหมาะสมของคนเป็นนายกฯคนใหม่ของประเทศไทยว่ามีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์จริงหรือไม่ ดูเหมือนชูวิทย์ยังตามจองเวรและทำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางเศรษฐาไม่หยุด พร้อมยังประกาศว่า “ขงเบ้ง” หรือ “เสี่ยเบ้ง” ยังเป็นกุญแจสำคัญในความสำเร็จของเศรษฐาเช่นเคย แถมเป็นคนกุมความลับของเศรษฐาด้วย

อย่างไรก็ตามในกระดานตั้งรัฐบาลล่าสุด เมื่อก้าวไกลหมดปัญญาเป็นนายกฯตั้งรัฐบาล ความชอบธรรมเลยตกไปอยู่กับพรรคอันดับ 2 เพื่อไทย ที่ถือว่าเข้าทางตีนของทักษิณแบบเต็มๆ จากที่เป็นนักโทษหนีคดีเป็นสัมภเวสีอยู่แดนไกลนาน 17 ปี นับตั้งแต่ถูกรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 โดยพล.อ.สนธิกับคณะคปค. วันนี้ปี 2566 โอกาสของทักษิณในการกลับบ้านเกิดกำลังจะสิ้นสุดและเป็นจริงๆ หลัง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนประกาศบน FB พ่อทูนหัวจะกลับเหยียบแผ่นดินไทย 10 ส.ค.2566 ทักษิณอ่านเกมขาดหลังเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 เมื่อก้าวไกลได้ 151 เพื่อไทยได้ 141 โอกาสของตัวเองในการกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน 7 คนมาถึงแล้ว ยิ่งก้าวไกลติดชนักล้มเจ้ามีประเด็นแก้ไขกฎหมาย 112 ถึงขั้นส.ส.ไม่เอาส.ว.ไม่รับ ชัดเจนขนาดพิธาชนะเลือกตั้ง14.4 ล้านเสียง มีด้อมส้มเชียร์ท่วมท้น ยังได้เสียงเห็นชอบแค่ 324 จาก 750 มีส.ว.มาโหวตให้แค่ 13 คน โหวตให้ตายก็ไม่มีทางได้เป็นนายกฯ เมื่อโอกาสของก้าวไกลปิดลงประตูสู่อำนาจของเพื่อไทยก็สว่างไสวโล่งแจ้ง ทักษิณรู้ดีว่าโอกาสของเพื่อไทยในการเป็นรัฐบาลมาถึงแล้วเช่นเดียวกับโอกาสในการกลับบ้านที่รอบนี้ใกล้เคียงความจริงที่สุด

ในทางการเมืองทุกคนรู้ดีว่าทักษิณคือเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริงเสียง ต่อให้บอกว่าไม่ยุ่งแล้วไม่เกี่ยวแล้ว อมพระประธานในวัดมาพูดคนก็ไม่เชื่อ ตั้งรัฐบาลเที่ยวนี้ถนนทุกสายวิ่งไปหาทักษิณหมด เพราะแม้วถือแต้มต่อมีไพ่เหนือคนอื่นเที่ยวนี้เลยกินรวบจัดอำนาจเองทั้งหมด คิดดูถึงขั้นกล้าประกาศวันกลับไทยมั่นใจอำนาจในมือขนาดไหน เที่ยวนี้ธนาธรไปคนแรกตั้งแต่ 24 ก.ค.2566 เพราะสถานการณ์ก้าวไกลร่อแร่เจียนอยู่เจียนไป ถ้าไม่คุยกับทักษิณธนาธรก็คงไม่มั่นใจว่าสองพรรคจะไปต่อยังไง คล้อยหลังธนาธรกลับมาจากฮ่องกงจึงมีข่าวก้าวไกลจะยกมือให้แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย แต่ต้องแรกกับการไม่เอาสองพรรคลุงเข้ามาร่วมรัฐบาล และอนาคตเมื่อได้นายกฯแล้ว เพื่อไทยต้องดึงก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล บนพื้นฐานให้พิธาเป็นรองนายกฯควบรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญๆ รวมถึงก้าวไกลยังได้เก้าอี้รัฐมนตรี 14 ตัวตามที่คุยกันไว้ในตอนแรก ฝ่ายส้มคิดไว้ว่าเป็นแบบนั้น

ขณะที่ข้อมูลอีกด้านระบุว่าทักษิณปิดซุปเปอร์ดีลกับรัฐบาลปัจจุบันเรียบร้อยโรงเรียนป้อม ขั้วรัฐบาลใหม่จะมีแกนนำเป็นเพื่อไทย 141 เสียง ภูมิใจไทย 71 พลังประชารัฐ 40 เสียง รวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง ประชาชาติ 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง รวม 312 เสียง ตอนแรกที่ดีลกันไว้เสียงมันจบแค่ตรงนี้ไม่มีพรรคสีฟ้าประชาธิปัตย์ที่ตกขบวนเพราะปัญหาขัดแย้งภายในพรรคและเป็นศัตรูขั้วตรงข้ามแดงมาตลอด แต่ล่าสุด “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขั้วอำนาจใหม่ไหวตัวทันและกลัวจะตกขบวนถึงขั้นให้ “นายกฯชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ที่เป็นขุนพลเอกคู่ใจ ลงทุนบินไปพบทักษิณถึงฮ่องกงเพื่อเจรจาซูเปอร์ดีลในการร่วมรัฐบาล ข่าวว่าเดชอิศม์ถือสาส์นจากเฉลิมชัยไปยืนยันกับทักษิณว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคจำนวน 19 เสียงที่อยู่กับตัวเองจะไปหนุนแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยและขั้วใหม่ และพร้อมร่วมรัฐบาลไปด้วยกัน โดยที่ทักษิณไม่ต้องกังวลบรรดาส.ส.อาวุโสในพรรค อาทิ ชวน หลีกภัย บัญญัติ บรรทัดฐาน จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ซึ่งมีส.ส.ในมือราว 5-6 คน ที่เป็นขั้วตรงข้าม

เนื่องจากอำนาจในประชาธิปัตย์ตอนนี้ส.ส.ส่วนใหญ่ตกอยู่ในมือของเฉลิมชัยหมดแล้ว และเร็วๆนี้จะมีการล้างไพ่ล้างพรรคกันใหม่ ที่บรรดาผู้อาวุโสผู้เฒ่าคนเก่าคงถูกยกขึ้นหิ้งถูกลดอำนาจลดบทบาทกันหมด ขั้วใหม่อย่างเฉลิมชัย เดชอิศม์ ชัยชนะจะผงาดคุมพรรคสีฟ้า  โอ้เอยอนิจจาประชาธิปัตย์ จากพรรคยิ่งใหญ่ถูกสถาปนาเป็นสถาบันทางการเมืองของไทย ก่อตั้ง 6 เม.ย.2489 จวบจนวันนี้ 77 ปี มีหัวหน้าพรรคมา 8 คน มีหัวหน้าพรรคมา 8 คน เป็นนายกฯมาแล้วถึง 4 คน คือ ควง อภัยวงศ์ ม.ร.ว.เสนีย์ปราโมช ชวน หลีกภัย และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีประธานสภามาแล้วก็หลายหน มารุต บุนนาค พิชัย รัตตกุล ชวน เคยเป็นพรรครัฐบาลมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง มีรองนายกฯ มีรัฐมนตรีจนนับไม่ถ้วน ในอดีตก็แก่งแย่งแข่งกันเป็นนายกฯแข่งเป็นรัฐบาลกับพรรคตระกูลชินมาตลอด ไล่ตั้งแต่ยุค ไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย ไม่เคยมีสักครั้งที่ยอมก้มหัวยอมสยบยอมอยู่ใต้ตีนทักษิณฝ่ายแดงทุนนิยมสามานย์ แต่วันนี้เฉลิมชัยกับขั้วใหม่กำลังทำให้เกียรติภูมิของพรรคสีฟ้าหายไป เพราะเตรียมรื้อพรรคยึดพรรคโละคนเก่าเอาเลือดใหม่ฝ่ายตัวเองมาหมด นับประสาอะไรขนาด 4 หัวหน้าพรรค “ชวน-บัญญัติ-อภิสิทธิ์-จุรินทร์” ยังแทบไม่มีที่ยืนแม้ตารางนิ้วเดียวในพรรคสีฟ้า

ถ้าส.ส. 19 เสียงประชาธิปัตย์ยอมไปอยู่กับเพื่อไทยไปเป็นน้ำใต้ศอกของทักษิณจริง ขีดเส้นใต้หนาๆไว้ได้เลยว่าจุดเริ่มต้นยุคตกต่ำที่สุดของที่สุดของพรรคสีฟ้ามาถึงแล้ว บอกได้เลยว่าประชาธิปัตย์เตรียมม้วนเสื่อกลับบ้านได้เลย ปี 2562 ยุคมาร์คได้ 53 ปี2566 ยุคอู๊ดด้าเหลือแค่ 25 คราวหน้ายุคเสี่ยต่อบอกเลยหลักหน่วยต่ำสิบนอนมา ขนาดรอบนี้ได้น้อยกว่าเก่าเฉลิมชัยยังไม่รักษาคำพูดเรื่องกลับสามอ่าวเลิกเล่นการเมืองเลย สัจจะวาจายังไม่รักษาประชาธิปัตย์จะไปรอดได้ไง คนใต้เกลียดทักษิณยังกะขี้ไม่ชอบเพื่อไทยฝ่ายโกงฝ่ายล้มเจ้ายุคแรกยิ่งกว่าใคร คิดไม่ได้เดาไม่ออกก็ตัวใครตัวมัน บอกได้เลยเข้าร่วมกับเพื่อไทยวันไหนประกาศไปอยู่กับทักษิณเมื่อใด นับถอยหลังปิดพรรคได้เลยจากนี้ไม่มีทางที่พรรคสีฟ้าจะกลับมาเหมือนเดิม ต่ำแล้วจะต่ำกว่านี้อีก ต่อไปจะเป็นพรรคยอดหญ้าพรรคเรี่ยดิน เป็นพรรคตกอับพรรคไร้อันดับ เพราะไม่มีจุดยืนห่าเหวอะไรหลงเหลือให้คนเชื่อถือศรัทธาเลย

อย่าลืมว่าคนใต้คนรักประชาธิปัตย์ไม่เอาทักษิณไม่ชอบเพื่อไทยเข้าเส้น แซะในหลวงโกงชาติวิบัติทำบ้านเมืองแตกแยกคนไทยแตกร้าวตั้งพรรคพวกบริวารโกงกินสูบเลือดประเทศไม่สิ้นสุด ส้มโคตรอุบาทว์แดงก็เลวชาติไม่ต่างกัน คนไทยอย่าลืมคนไทยอย่าหลง ส้มก็ต้องขับไล่แดงก็อย่าไปเอา อธิบายเหตุผลชักแม่น้ำทั้ง 5 ขนาดไหนก็ไม่มีใครฟัง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์-ชัยชนะ” จะลองเล่นเกมนี้ก็เอา อยากได้อำนาจอยากเป็นรัฐบาลอยากมีงานต่อก็ลองดู จากพรรคมีส.ส.เป็นร้อยสถาบันการเมืองยิ่งใหญ่เก่าแก่สุดในวงการ แต่อนาคตทางเลือกทางนี้พรรคจะพังแน่นอน งานนี้ปิดฉากสถาบันการเมืองได้เลย ประชาธิปัตย์พังยับปิดฉากจบแน่นอนไม่เชื่อคอยดู
//////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด
จีน ทัวร์ชิมของอร่อยดันธุรกิจอาหารเติบโตช่วงหยุดยาว
"ภูมิธรรม" ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้
จีน แน่นเอี๊ยด! นทท.เที่ยว ‘ทะเลหน้าร้อน’ ในชิงเต่า
อันตรายต่อระบบประสาท “อ.อ๊อด” เตือนเหตุไฟไหม้ถัง “แก๊สโซลีน” มาบตาพุด สูดดมเข้าไปอาจถึงตาย
"มนัส โกศล" รุดรับหนังสือดูแล "ลูกจ้างห้างดัง" เดือดร้อนเหตุนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ลั่นให้ความช่วยเหลือตามกฎหมายเต็มที่
รับสมัคร คนไทยเก่งภาษาอังกฤษ บินทำงานคาสิโนมาเก๊า เงินเดือนเกือบแสน จำนวน 46 อัตรา
"สรรเพชญ" เชียร์พัฒนาหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการเงิน รับนโยบายรัฐชูไทย "Financial Hub"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น