No data was found

สื่อมวลชนจังหวัดนครราชสีมาเข้าศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าขยะหนองแขมศึกษาระบบการทำงานและการแก้ไขปัญหาขยะล้นเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 สื่อมวลชนจังหวัดนครราชสีมากว่า30คน ได้รับเชิญจากโรงงานกำจัดขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าหนองแขมศูนย์กำจัดจัดขยะเพื่อให้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มประสบการณ์เกี่ยวกับการทำข่าวและเพื่อความเข้าใจวิธีการต่างๆในการแก้ไขปัญหาขยะที่กำลังล้นเมืองในประเทศไทยทั่วทุกภาคและเป็นการเสริมสร้สงความรู้และปัญหาต่างๆสำหรับการใช้ประโยชน์จากพลังงานที่ได้จากการกำจัดขยะในพื้นที่เมือง ณ โรงกำจัดขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า หนองแขมศูนย์กำจัดขยะแห่งนี้เป็นศูนย์กำจัดขยะที่สำคัญหนึ่งในสามของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับศูนย์กำจัดขยะอ่อนนุช และศูนย์กำจัดขยะสายไหม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาระการจัดการขยะและกำจัดปริมาณขยะจากทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ 50 เขต ซึ่งมีประมาณวันละ 10,000 ตัน/วัน และช่วยบรรเทาปัญหาวิกฤตขยะของกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่นที่กำลังประสบปัญหาขยะล้นเมืองที่ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาขยะที่ล้นเมืองวันละหลายพันตัน อย่างเช่นในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใหญ่ๆที่มีประชากรมากจนไม่สามารถรับมือกับการแก้ไขปัญหาขยะที่กำลังล้นเมืองได้อย่างถาวรอีกทั้งแต่ละจังหวัดแต่ละภาคไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง หรือแม้แต่กรุงเทพมหานคร ที่ทุกหน่วยงานของภาครัฐก็พยายามที่จะแก้ปัญหาขยะเหล่านี้ให้หมดไปหรือเหลือน้อยที่สุดแต่ก็ติดขัดปัญหาเรื่องงบประมาณที่ไม่เพียงพอที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ทางออกที่ดีและเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งที่พอจะแก้ไขปัญหาเรื่องขยะล้นเมือง คงต้องใช้แนวทางให้เอกชนมาลงทุนก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า แต่ส่วนใหญ่โรงงานกำจัดขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ก็จะพบและเจอปัญหาพี่น้องประชาชน ส่วนใหญ่เข้าดำเนินการต่อต้านไม่ยินยอมให้เอกชนที่จะตั้งโรงงานกำจัดขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า เพราะเกรงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่บ้านเกิดของตนเองโดยประเด็นใหญ่เพียง3ประเด็นหลัก เช่น1 กลัวมลภาวะเป็นพิษต่อร่างกาย 2.กลัวปัญหาเรื่องกลิ่นที่คาดว่าจะส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่3 คือเรื่องน้ำที่เกรงว่าหากโรงงานขยะดังกล่าวเข้ามาก่อสร้างและดำเนินงานตามโครงการจะเกิดปัญหาโรงงานปล่อยน้ำเสียหรือน้ำเสียดังกล่าวอาจจะซึมลงตามสายดินและไปลงสู่พื้นที่ชาวไร่ชาวนาจะทำให้ไม่สามารถปลูกพืชผลทางการเกษตรเพื่อเลี้ยงชีวิตครอบครัวชาวบ้านได้และที่ชาวบ้านกังวลใจมากที่สุดคือเกรงว่าน้ำเสียเหล่านี้จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาเพื่อไปอุปโภคอละบริโภคได้

สิ่งเหล่านี้เป็นหัวใจหลักสำคัญที่ชาวบ้านหวั่นเกรงว่าจะเกิดประสบปัญหาเหล่านี้กับพวกเขาเหล่านั้นจึงมีการรวมตัวและคัดค้านไม่ยอมให้โรงงานกำจัดขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า เข้าไปดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่ของชาวบ้านในแต่ละตำบลในแต่ละจังหวัดต่างๆปัญหาที่ชาวบ้านเกรงกลัวเหล่านี้จะต้องเป็นหน้าที่ของฝ่ายประชาสัมพันธ์หรือผู้ที่รู้และทราบเรื่องเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ในเรื่องที่ดีและมีประโยชน์หากโรงงานกำจัดขยะเพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าเข้าไปดำเนินการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวในพื้นที่แต่ละจังหวัดของประเทศไทย สื่อมวลชนที่เข้าไปดูงานและเห็นวิธีการกำจัดขยะเพื่อไปเป็นพลังงานไฟฟ้าก็เป็นเพียงผู้เล่าและบอกพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ให้เห็นถึงวิธีการการทำงานของโรงงานกำจัดขยะเพื่อนำไปผลิตพลังงานไฟฟ้าว่ามีขั้นตอนการดำเนินงานอย่างไรทุกสิ่งทุกอย่างจะไปกันได้และร่วมมือกันได้ต้องเป็นพี่น้องประชาชนในพื้นที่กับปู้ประกอบการโรงงานกำจัดขยะเพื่อพลังงานไฟฟ้า จะเจรจาและทำความเข้าใจกันอย่างไรต่อไป

ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น