logo

โคราชเสวนาทักษะของตลาดแรงงานในอนาคตพบเอไอ และ Robot กำลังแย่งงานอย่างไม่รู้ตัว

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 นายมารุต ชุ่มขุนทด CEO และผู้ก่อตั้ง บริษัท คลาส คอฟฟี่ จำกัด ได้แชร์แนวคิดที่น่าสนใจว่า คุณกอล์ฟ เล่าให้ฟังว่า จุดสำคัญหลายเรื่อง ย้ำว่าต้องการสร้าง ความตระหนก และตระหนัก ในการปรับตัวอย่างเร่งด่วน เริ่มจาก เรื่องแรก ด้วยความเป็นผู้ที่อยากผลักดันให้มหาวิทยาลัยปรับตัว ก็จะพูดถึงภาคเอกชน ที่ต้องการให้ นักศึกษามีความพร้อมใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ แพลทฟอร์มใหม่ๆ เรียกได้ว่าผมเป็นขาประจำเรื่อง ให้มหาลัยปรับตัวใช้ เอไอ ai มาปีนี้ผมพูดเรื่อง ผลกระทบ ถ้าเราไม่ปรับตัวอย่างสิ่งที่เห็นได้ชัด เอไอ เริ่มเข้ามาทำหน้าที่แทน “Call Center” งาน Call Center ในฐานะที่ผมเป็นคนในวงการโทรคมนาคม มือถือมาก่อน ไม่สนับสนุนอย่างแรงให้ เด็กรุ่นใหม่เข้ามาทำเพราะหลายคน เดินออกมาด้วยอาการซึมเศร้า งานที่รับสายลูกค้าโทรมาบ่น มาต่อว่า ตลอดทั้งวัน ทำทั้งเดือน ทำทั้งปี หลายๆปี กลายเป็นปัญหาสุขภาพจิตได้ง่ายๆ แต่ค่าตอบแทน เงินเดือน ก็สูง ทำให้ดึงดูดคนที่อยากได้เงิน ได้ชื่อในการทำงานบริษัทใหญ่ๆ ก็พุ่งเข้าไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ยิ่งมหาวิทยาลัย ยิ่งมีส่วนเพราะ KPI หรือดัชนีชี้วัดให้เด็กได้งานทำจากบริษัทใหญ่ ยิ่งมีผลงานดี เป็นตัวกระตุ้นไปอีกทาง และที่สำคัญ วันนี้ เอไอ ทำแทนงาน ประเภทนี้ ที่มี ผลกระทบต่อคนทำงานได้อย่างดี และเชื่อสิ บริษัทรีบใช้เป็นงานแรกๆแน่นอน ข้อมูลจากการลงพื้นที่ ทำให้เห็นได้ชัดว่า Call Center ขนาด ใหญ่ระดับจ้างงาน 5,000 คน ในบ้านเราเริ่มลดลงอย่างมีนัยยะ ลดลงมาหลายพันตำแหน่ง และมีเทรนด์ที่วิ่งลง หลายๆบริษัท เช่น IKEA ประกาศแล้วที่จะใช้ เอไอแทน มนุษย์รับสาย เพราะ ถูกกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า มาก  โคราชเราตื่นตัวรึยัง” Robot แทนที่มนุษย์ ก็มีให้เห็นในภาคอุตสาหกรรม ยิ่งบ้านเรามีนิคม ที่เคยจ้างงานคนเยอะๆ วันนี้ยุคหลังโควิด แรงงานคนโอกาสติดเชื้อ ปิดโรงงานมีได้ตลอด วันนี้ โรงงานซื้อ โรบอท มาทำแทน ง่ายกว่า แพงหน่อย แต่ไม่กี่เดือนก็คืนทุน ไม่เสี่ยงโดนปิดโรงงานจากโควิด อีกแล้ว ภาคอุตสาหกรรม สำรวจรึยัง และต้องปรับฝีมือแรงงาน ให้ไปอีกขั้น ไปแทนที่ มิฉะนั้น จะกลายเป็นแค่ เบ๊ กรรมกร ที่รอวันถูกแทนที่ ด้วยหุ่นยนต์  เพราะถ้าถามเจ้าของกิจการโรงงาน ส่วนใหญ่วันนี้ แข่งกันเปิดโรงงานใหม่ๆ แข่งกันใช้คนให้น้อยที่สุด บางโรงงานแทบไม่ต้องมีคนเลย และสามารถ เปิด ข้ามคืน เพื่อใช้ไฟฟ้า TOU ที่ราคาถูกกว่า และให้หุ่นยนต์ทำงาน เพราะไม่ต้อง จ่าย ค่าโอที หรือล่วงเวลา

ภาคบริการ การใช้แพลทฟอร์มใหม่ๆ เข้ามาช่วยการขายรถยนต์ อย่างบริษัทใหญ่ๆ เช่น Tesla , GWM , BYD เริ่มไม่ให้เซลล์ ต่อรอง ลดแลก แจกแถม แต่ “จองผ่านแอพเท่านั้น” ตัดบัตรผ่านแอพเท่านั้น ตัดความ ตุกติก แทคติคของ นักขายออกไปจนแทบไม่เหลือ ไม่ทำให้ราคา เสีย คุมราคาได้ทั้งประเทศ ภาคการศึกษา ก็ได้รับผลกระทบ นักศึกษา ทำการบ้าน จากสมัยก่อน กูเกิล มาส่งว่าปวดหัวแล้ว วันนี้ งานวิจัย เป็นเล่มๆ เขียนแทนด้วย Chat-GPT ได้หมด ทุกบริษัท เทค ยักษ์ใหญ่ แข่งกันเปิดตัว ChatGPT จาก OpenAi Microsoft  / BARD GPT จาก Google  / Apple GPT จาก Apple โลกกำลังเปลี่ยนแปลง ไปอย่างรวดเร็ว ถ้า ครูอาจารย์ ไม่ปรับตัว กระบวนการเรียน กำลังถูก ดีสรัป อย่างรวดเร็วเพราะเด็กเรียนเองได้ผ่านแพลทฟอร์ม elearning และ Youtube อาจารย์ก็จำเป็นน้อยลงแม้กระทั่ง ธุรกิจเราเอง อย่าง CLASS Cafe ก็ต้องปรับตัวเข้าสู่การแข่งขัน Automation หุ่นยนต์ชงกาแฟ Robotic Barista ก็กำลังเข้ามา ยกตัวอย่าง ในมหาวิทยาลัย ยังมี ตู้กดกาแฟ อย่างเต่าบินเข้ามาแทนที่ซุ้มกาแฟ เต็มไปหมด ถามเราเองวันนี้เด็กมาสมัครงาน มีปริญญาบัตรมา เทียบกับอีกคน มาพร้อมใบเซอร์ รับรองจาก Google เรารับคนไหน เอกชนตอบได้อย่างไม่ลังเล เราต้องการคนที่ประสบการณ์ใหม่ ๆ มากกว่า ที่พูดมาทั้งหมด เพราะอยาก สร้างความ ตระหนก และ ตระหนัก ให้เกิดการ รับมือ เปลี่ยนแปลง จาก ผู้ใช้ User แบบที่ผ่านมา เราต้อง สร้างเด็ก ให้เป็น ผู้สร้าง Builder และ ผู้สร้างสรรค์ Creative มิฉะนั้น เราไม่มีทาง รอดจากการโดน กลืนกิน จากกระแส เอไอ ในครั้งนี้ได้  คุณกอล์ฟ กล่าว

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ รับพระราชทานเครื่องราชย์
"ก้าวไกล" รอดคมดาบซ้ำรอยคดี "พิธา" ถือหุ้นสื่อ หรือ "ศาลรัฐธรรมนูญ" หักปากกาเซียนยุบพรรค
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมคุมตัว “ทักษิณ” เข้าเรือนจำ หากวืดประกัน คดี 112
"ก๊วนเชื่อมจิต" ส่งทนายขอเลื่อนไต่สวนคดี หลังพม.ยื่นร้องคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ล่าสุดศาลไม่อนุญาตให้เลื่อน
"สุรพงษ์" ยันผลตรวจ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ปลอดภัย เปิดให้บริการตามปกติ
"ภูมิธรรม" ปลื้มผลประมูลข้าว 10 ปี เอกชนดันราคาสูง 19,070 บาทต่อตัน
ฟาสต์ ออโต โชว์ 2024 มั่นใจตลาดรถมือสองยังตอบโจทย์คนไทยใช้วิกฤตพลิกสู่โอกาสทั้งของผู้ประกอบการและผู้บริโภค
กวาดล้างให้เกลี้ยง ตร.บุกทลาย 100 เครือข่ายยานรก รวบผู้ต้องหา 21 ราย ยึดของกลางยาบ้า 36 ล้านเม็ด
"รมช.ศธ." ห่วงเด็กเล่นพนันบอล กำชับโรงเรียนดูแลใกล้ชิด ยึดมาตรการ 3ป. คุมเข้ม
เครื่องบิน C919 ให้บริการ 4 เส้นทางในจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น