logo

โดดเดี่ยว…..ก้าวไกล

นับถอยหลัง 8 พรรคร่วมรัฐบาลส่อแตก ฉีก MOU ตั้งรัฐบาลฉบับก้าวไกล หลังเพื่อไทยรับสัญญาณจากทุกพรรคชัด ไม่เอาก้าวไกลร่วมรัฐบาล ถีบฝ่ายส้มล้มเจ้าเป็นฝ่ายค้านรับไม่ได้แก้ไข ม.112 เสรีพิศุทธ์อัดไม่เคยบริหารคน เรียนดีแต่ไม่มีเพื่อนพูดอะไรก็ไม่ฟัง พรรคเล็กขอฉีก MOU จับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อไทยแจ้ง 8 พรรคเลื่อนคุยหลังหาเสียงส.ส.กับส.ว.หนุนนายกฯไม่คืบ เหตุไม่มีใครเอาก้าวไกล คุยกับใครก็ไม่มีใครช่วย พิธายังมีลุ้นก้าวไกลยังฮึดหลังผู้ตรวจการแผ่นดินรับลูกมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความโหวตพิธาซ้ำได้หรือไม่ วันนอร์เบรกโหวตนายกฯ 27 ก.ค.ไปก่อน

อย่างที่รู้ว่าการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค 312 เสียงล่าสุดของก้าวไกล ฝ่ายส้มล้มเจ้าไปไม่รอด เพราะโหวตนายกฯมา 2 ครั้ง ครั้งแรก 13 ก.ค.2566 “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตพรรคก้าวไกลก็ถูกคว่ำไม่เป็นท่า เพราะได้เสียงเห็นชอบจากสองสภาแค่ 324 เสียงเท่านั้นไม่มากกว่ากึ่งหนึ่งคือ 376 เสียง จาก 750 เสียงของส.ส.และส.ว. ขณะที่การลงมติในครั้งที่ 2 เมื่อ 19 ก.ค.2566 ญัตติเสนอพิธายกสองก็ถูกเสียงส่วนใหญ่ 394 เสียงเบรกว่าเป็นญัตติซ้ำที่ไม่สามารถเสนอได้ตามข้อบังคับสภาพ.ศ.2563 ข้อ 41 พิธาหมดสิทธิ์ลุ้นโหวตนายกฯรอบสองไปโดยปริยาย หลังหมดปัญญาผลักดันคนของตัวเองเป็นนายกฯ ก้าวไกลก็ต้องมอบอำนาจในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้กับเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับ 2 ไปเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแทน

เสาร์-อาทิตย์ 22-23 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา เพื่อไทยเปิดพรรครับ 5 พรรคการเมืองใหญ่ของไทย ไล่ตั้งแต่พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคพลังประชารัฐ ผลปรากฎว่า 4 พรรคแสดงความเห็นตรงกันคือ ไม่เอาก้าวไกลไม่สังฆกรรมกับฝ่ายส้มล้มเจ้า ขณะที่พรรคชาติพัฒนากล้าของสุวัจน์ไม่ขัดข้องทำงานกับก้าวไกล แต่ไม่เห็นด้วยถ้าจะแก้ไขม.112 วันนี้ชัดเจนว่าในซีก 10 พรรค 188 เสียง ที่แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ถูกเพื่อไทยเชิญมาคุยแต่เชื่อแน่ว่า 25 เสียงของพรรคสีฟ้าก็คงไม่เอาก้าวไกลไม่เอาฝ่ายส้มล้มเจ้าเหมือนกัน เพราะฉะนั้นโดยสรุปก้าวไกลถูกพรรคการเมืองไทยในระบบถีบออกไปให้อยู่โดดเดี่ยวจะเรียกว่าพรรคเทวดาก็ว่าได้

เพราะไปๆมาๆ ตอนนี้ก้าวไกลได้กลายสภาพเป็น “พรรคหมาหัวเน่า” ทางการเมือง เพราะไม่มีพวก ไม่มีเพื่อน ไม่มีมิตร ไม่มีใครเอา  สภาสูง 250 คนส่วนใหญ่ก็ปิดประตูใส่หน้าก้าวไกลหมดแล้ว  มาตอนนี้ 10 พรรคใหญ่ 188 เสียงก็ไม่เอาก้าวไกลอีก พรรคเทวดาก็เหลือพรรคเดียวอยู่ตัวคนเดียว จึงไม่แปลกที่คนในขั้วฝ่ายส้มจะมาเสนอแนวทางให้รอเวลาอีก 10 เดือนแล้วค่อยโหวตนายกฯ รอให้พ้นวันที่ 22 พ.ค.2567 ไปก่อน พอส.ว.หมดวาระแล้วค่อยโหวตนายกฯใหม่ ถึงตอนนั้นก็จะใช้เสียงแค่ 250 จาก 500 เท่านั้น ไม่ใช่ 376 จาก 750 ที่ก้าวไกลมองว่าถ้าลากยาวได้ขนาดนั้นฝ่ายตัวเองก็มีโอกาสที่จะเป็นนายกฯได้  มีโอกาสลุ้นเป็นรัฐบาล  แต่เรื่องแบบนั้นพ่อเจ้าประคุณเอ้ย ใครจะโง่ปล่อยเวลาให้เนิ่นนานไปแบบนั้น

ประเทศไทยไม่ใช่ของเล่น  ประเทศไทยไม่ใช่สารขัณฑ์ประเทศ  ที่จะทำอะไรได้ตามอำเภอใจ จะลากเวลานานไปถึง 10 เดือนแล้วค่อยเลือกนายกฯใครจะไปยอมได้  ปัญหาของประชาชนพะเรอเกวียน  งบประมาณในการดำเนินโครงการต่างๆของประเทศมีมากมายที่รออนุมัติ   ภารกิจต่างๆอีกบานตะเกียง  ไม่มีนายกฯไม่มีรัฐบาลใครจะอนุมัติ      ฝ่ายส้มล้มเจ้าอยากซื้อเวลาให้เวลากับพิธาแต่บอกเลยไม่มีใครยอมให้ทำแบบนั้นได้   จากวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 จนถึงวันนี้เกือบ 2 เดือนครึ่งรัฐบาล  8 พรรคภายใต้การนำของก้าวไกลกับเพื่อไทยยังพารัฐบาลใหม่ไปไม่ถึงไหนเลย   ทำอะไรไม่เป็นโล้เป็นพายเลยสักอย่าง   ส่วนหนึ่งอย่างที่รู้ก็เพราะปัญหามาจากตัวแกนนำอย่างก้าวไกลเอง ล่าสุดหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็เริ่มออกมาส่งสัญญาณเรื่องทางออกของเลือกนี้แบบมีนัยยะสำคัญแล้ว ทั้งการออกมาบอกว่าพรรคที่มีเสียงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ไม่ใช่ก้าวไกลที่มี 151 เสียง หรือ เพื่อไทยที่มี 141 เสียง แต่เป็น 10 พรรคขั้วรัฐบาลเก่าที่มัดรวมกันมีเสียงถึง 188 เสียง หรือการโยนโอกาสให้พรรคอันดับ 3 อย่างภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล ที่มี 71 เสียงได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลบ้างไหม หากพรรคอันดับ 1 กับ พรรคอันดับ 2 อย่างก้าวไกลกับเพื่อไทยจนปัญญาหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาลในการโหวตเลือกนายกฯ เพราะล่าสุดนอกจากเพื่อไทยจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาล่าง 10 พรรคขั้วรัฐบาลปัจจุบันที่มี 188 เสียงแล้ว ในส่วนของสภาสูง 250 คน ก็ตีลังกายันหัวเด็ดตีนขาดอย่างไรก็จะไม่ยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยไม่ว่าจะเป็น “เศรษฐา-แพทองธาร” ตราบใดก็ตามที่้ใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลยังมีก้าวไกล พรรคส้มล้มเจ้าอยู่

อย่างที่ทุกคนเห็นตอนนี้ดูเหมือนเดดล็อคขอวงการตั้งรัฐบาลชัดเจนแล้วว่าเป็นก้าวไกล ส้มเน่าผลเดียวทำให้ส้มทั้งเข่งขายไม่ออก ไม่ว่าเพื่อไทยจะขยับทำอย่างไร ไม่ว่าจะมีเพื่อนมากน้อยแค่ไหน แต่ทุกคนทุกฝ่ายยืนกรานบอยคอตไม่เอาก้าวไกล ขนาดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยถึงขนาดออกมาสับแหลกว่าก้าวไกลไม่เคยบริหารคนก็เลยจัดตั้งรัฐบาลไม่เป็นไม่สำเร็จ เป็นประเภทพวกหัวดีแต่ไม่มีเพื่อนคบ ขนาดแนะนำเรื่องดีๆไปให้ก็ไม่ทำ จะไปหาพวกให้ไปติดต่อรวมไทยสร้างชาติกับประชาธิปัตย์ให้ก็ไม่เอา เพราะสำคัญตัวเองผิดเชื่อด้อมส้มจูงจมูกก่อนหน้านี้ก็พังตอนไปเชิญชาติพัฒนากล้ามาทีนึงแล้ว รอบนี้ถึงขนาดปล่อยให้ด้อมส้มไประรานเพื่อไทยระหว่างคุยขอเสียงหาแนวร่วมในการโหวตนายกฯ แบบนี้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์โจมตีว่าใช้ไม่ได้ เพราะปล่อยให้ด้อมส้มจูงจมูกตัวเองไม่พอ “ยังไปเสือกกับเรื่องชาวบ้านอีก”

บอกได้เลยตอนนี้ 8 พรรคเละตุ้มเป๊ะ ไม่แค่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เท่านั้นที่ออกมาขอให้ก้าวไกลเสียสละไขก๊อกไปเป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคเล็กที่อยู่ใน 8 พรรคก็ขอให้ก้าวไกลถอยออกไปเพราะตอนนี้ MOU ที่เคยเขียนมัด 8 พรรคไว้ด้วยกันก็ถือว่าแตกแล้ว เพราะแกนนำเป็นพรรคใหม่คือเพื่อไทยไม่ใช่ก้าวไกลแล้ว ไม่แค่นั้นฝ่ายคนเสื้อแดงและมวลชนเพื่อไทยตอนนี้ก็ทนไม่ไหวที่เพื่อไทยไปทำตัวเป็นพรรคใต้ตีนก้าวไกลอยู่ตั้งนาน ไปเป็นน้ำใต้ศอกส้มล้มเจ้า ทั้งๆที่ความจริง 2 พรรค มีส.ส.ห่างกันแค่ 10 คนเท่านั้น ถ้าก้าวไกลจนปัญญาตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพื่อไทยก็ควรรักษาโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่ต้องไปเกรงใจก้าวไกล จะไปเกรงใจฝ่ายส้มล้มเจ้าทำไม เพราะตอนนี้ก็ชัดแล้วว่าต่างฝ่ายต่างไม่เอากัน จะเล่นละครรักษาภาพขั้วประชาธิปไตยไปทำไมในเมื่อ 2 พรรคไม่เอากันอยู่แล้ว กรณีกลุ่มทะลุวังบุกเพื่อไทยด่ากราดแขกของพรรคที่มาประชุมกับแกนนำเพื่อไทยก็ชัดเจนว่าด้อมส้มไม่ไว้หน้า ไม่เคยให้เกียรติฝ่ายแดงเลย อยู่ไปก็เหยียบตาปลากันปล่าวๆ สู้ต่างคนต่างไป บนเส้นทางของตัวเองน่าจะดีกว่า

โลกกว้างทางแคบจริงๆแล้สว สำหรับพิธาและก้าวไกล ต่อให้พยายามอย่างไรก็ดูเหมือนจะไร้โอกาสกลับมาลุ้นเป็นนายกฯ ไม่มีโอกาสกลับมาเป็นแกนนำรัฐบาลได้แล้วจริงๆ คนรักหลักร้อยแต่คนเกลียดหลักล้าน มีอย่างที่ไหนในยุทธจักรการเมือง หาพวกหาเพื่อนไม่ได้เลย มีแต่พรรคเจ๊หน่อยไทยสร้างไทย กับพรรคเป็นธรรมที่ชอบยุคนแบ่งแยกดินแดนแค่ไหนที่เป็นมิตรแท้ แต่รวมเสียงกันยังแค่หลักหน่วยไม่ถึงสิบเสียงจะไปช่วยเหลืออะไรพิธากับก้าวไกลได้ ก็ได้แค่กอดคอกันตายหมู่มีเพื่อนขึ้นเมรุมากขึ้นเท่านั้นเอง แม้ล่าสุดทางผู้ตรวจการแผ่นดินอาจออกมารับลูก 17 คำร้องให้ตีความว่าญัตติคว่ำพิธาไม่ให้โหวตเป็นนายกฯยกสองขัดรัฐธรรมนูญและรอนสิทธิประชาชนหรือไม่ รวมถึงขอให้หยุดการโหวตนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยชี้ขาดเรื่องนี้ออกมา ที่ล่าสุดมติของผู้ตรวจการแผ่นดินรับลูกเรื่องนี้ไว้และมีคำสั่งส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย

ผลของการมีมติดังกล่าวพลอยทำให้วันมูหะมัด นอร์ มะทา ประธานรัฐสภาต้องสั่งเลื่อนการโหวตนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.2566 นี้ออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด ขณะที่การประชุมร่วม 8 พรรคที่เพื่อไทยนัดทุกพรรคไว้วันนี้ตอนบ่าย 2 ( 25ก.ค.2566 14.00 น.) ก็ต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน งานนี้ไม่รู้ว่าเพื่อไทยต้องการยื้อเวลารอผลจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน   หรือเอาจริงๆ คือหมดมุกหมดปัญญาไม่อยากนั่งปั้นหน้าร่วมวงร่วมรัฐบาลกับก้าวไกลแล้ว เพราะรู้อยู่แล้วไปไม่ได้รอด นัดคุยกับ 5 พรรคก็ไม่มีใครเอาก้าวไกล จะขอไปคุยกับส.ว.ก็ไม่มีใครอยากคุยด้วย เรือรั่วเรือจะจมแล้วจะมานั่งเล่นละครจูบปากกันอยู่ทำไม  อายคนไทยปล่าวๆ  เพื่อไทยคงคิดแบบนั้น  คุยไปก็ไลท์บอยไม่มีประโยชน์อะไร     ตอนนี้ก็เล่นเกมอดทนกันระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกลใครจะกระโดดลงจากเรือก่อนกัน แต่บอกได้เลยก้าวไกลจบทางเดินไปต่อเป็นรัฐบาลแล้ว เพราะถูกโดดเดี่ยวจากการเป็นพรรคเทวดาอยู่พรรคเดียว เป็นพรรคนอกสารบบการเมืองไทย พรรคไม่เอาเจ้า พรรคไม่เอาสถาบันพรรคไม่เอาใคร พรรคเอาแต่กูฝ่ายเดียว
///////////////////////

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ใจยักษ์ ทำคลอดเอง ก่อนทิ้งลูกข้างถังขยะ ซอยเทพกุญชร 29 โชคดีชาวบ้านช่วยเด็กไว้
“หมอแล็บแพนด้า” แชร์ประสบการณ์ตรง เลิกสูบบุหรี่ จากที่เคยติดหนัก เสียดายเอาสารพิษเข้าปอด แต่สุดท้ายเอาชนะได้
"บิ๊กต่าย" ยันตร.ยึดกม. เซ็นคำสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ การันตี ยังเป็นรองผบ.ตร.
อุตุฯเตือนทั่วไทย ฝนฟ้าคะนองลมแรง เหนือ - อีสาน ระวังน้ำท่วมฉับพลัน กทม.อ่วมเจอฝน 80 %
ฮือฮา เครือกล้วยโผล่จากดิน 2 เครือ ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด หลังถูกมาแล้ว 2 งวด
"เจ้าสัวสหพัฒน์" เปรียบศก.ไทยเหมือนรถ EV วิ่งยาวยังสู้ค่ายอื่นไม่ได้ ฝากรัฐดูกระตุ้นศก.ต้องตรงเป้า ติงนโยบาย "ดิจิทัล วอลเล็ต" ไม่เหมาะมุ่งแจกเงิน
"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน
ตร.ทท.พัทยา บูรณาการ 3 หน่วยงาน ออกปฏิบัติการสุ่มตรวจวัดทัวร์จีนในพื้นที่ ป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
"GLO x ยังมีเรา" จัด Roadshow รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์ รร.กาวิละวิทยาลัย จ.เชียงใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น