No data was found

โดดเดี่ยว…..ก้าวไกล

กดติดตาม TOP NEWS

นับถอยหลัง 8 พรรคร่วมรัฐบาลส่อแตก ฉีก MOU ตั้งรัฐบาลฉบับก้าวไกล หลังเพื่อไทยรับสัญญาณจากทุกพรรคชัด ไม่เอาก้าวไกลร่วมรัฐบาล ถีบฝ่ายส้มล้มเจ้าเป็นฝ่ายค้านรับไม่ได้แก้ไข ม.112 เสรีพิศุทธ์อัดไม่เคยบริหารคน เรียนดีแต่ไม่มีเพื่อนพูดอะไรก็ไม่ฟัง พรรคเล็กขอฉีก MOU จับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อไทยแจ้ง 8 พรรคเลื่อนคุยหลังหาเสียงส.ส.กับส.ว.หนุนนายกฯไม่คืบ เหตุไม่มีใครเอาก้าวไกล คุยกับใครก็ไม่มีใครช่วย พิธายังมีลุ้นก้าวไกลยังฮึดหลังผู้ตรวจการแผ่นดินรับลูกมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความโหวตพิธาซ้ำได้หรือไม่ วันนอร์เบรกโหวตนายกฯ 27 ก.ค.ไปก่อน

อย่างที่รู้ว่าการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค 312 เสียงล่าสุดของก้าวไกล ฝ่ายส้มล้มเจ้าไปไม่รอด เพราะโหวตนายกฯมา 2 ครั้ง ครั้งแรก 13 ก.ค.2566 “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตพรรคก้าวไกลก็ถูกคว่ำไม่เป็นท่า เพราะได้เสียงเห็นชอบจากสองสภาแค่ 324 เสียงเท่านั้นไม่มากกว่ากึ่งหนึ่งคือ 376 เสียง จาก 750 เสียงของส.ส.และส.ว. ขณะที่การลงมติในครั้งที่ 2 เมื่อ 19 ก.ค.2566 ญัตติเสนอพิธายกสองก็ถูกเสียงส่วนใหญ่ 394 เสียงเบรกว่าเป็นญัตติซ้ำที่ไม่สามารถเสนอได้ตามข้อบังคับสภาพ.ศ.2563 ข้อ 41 พิธาหมดสิทธิ์ลุ้นโหวตนายกฯรอบสองไปโดยปริยาย หลังหมดปัญญาผลักดันคนของตัวเองเป็นนายกฯ ก้าวไกลก็ต้องมอบอำนาจในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้กับเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับ 2 ไปเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแทน

เสาร์-อาทิตย์ 22-23 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา เพื่อไทยเปิดพรรครับ 5 พรรคการเมืองใหญ่ของไทย ไล่ตั้งแต่พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคพลังประชารัฐ ผลปรากฎว่า 4 พรรคแสดงความเห็นตรงกันคือ ไม่เอาก้าวไกลไม่สังฆกรรมกับฝ่ายส้มล้มเจ้า ขณะที่พรรคชาติพัฒนากล้าของสุวัจน์ไม่ขัดข้องทำงานกับก้าวไกล แต่ไม่เห็นด้วยถ้าจะแก้ไขม.112 วันนี้ชัดเจนว่าในซีก 10 พรรค 188 เสียง ที่แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ถูกเพื่อไทยเชิญมาคุยแต่เชื่อแน่ว่า 25 เสียงของพรรคสีฟ้าก็คงไม่เอาก้าวไกลไม่เอาฝ่ายส้มล้มเจ้าเหมือนกัน เพราะฉะนั้นโดยสรุปก้าวไกลถูกพรรคการเมืองไทยในระบบถีบออกไปให้อยู่โดดเดี่ยวจะเรียกว่าพรรคเทวดาก็ว่าได้

เพราะไปๆมาๆ ตอนนี้ก้าวไกลได้กลายสภาพเป็น “พรรคหมาหัวเน่า” ทางการเมือง เพราะไม่มีพวก ไม่มีเพื่อน ไม่มีมิตร ไม่มีใครเอา  สภาสูง 250 คนส่วนใหญ่ก็ปิดประตูใส่หน้าก้าวไกลหมดแล้ว  มาตอนนี้ 10 พรรคใหญ่ 188 เสียงก็ไม่เอาก้าวไกลอีก พรรคเทวดาก็เหลือพรรคเดียวอยู่ตัวคนเดียว จึงไม่แปลกที่คนในขั้วฝ่ายส้มจะมาเสนอแนวทางให้รอเวลาอีก 10 เดือนแล้วค่อยโหวตนายกฯ รอให้พ้นวันที่ 22 พ.ค.2567 ไปก่อน พอส.ว.หมดวาระแล้วค่อยโหวตนายกฯใหม่ ถึงตอนนั้นก็จะใช้เสียงแค่ 250 จาก 500 เท่านั้น ไม่ใช่ 376 จาก 750 ที่ก้าวไกลมองว่าถ้าลากยาวได้ขนาดนั้นฝ่ายตัวเองก็มีโอกาสที่จะเป็นนายกฯได้  มีโอกาสลุ้นเป็นรัฐบาล  แต่เรื่องแบบนั้นพ่อเจ้าประคุณเอ้ย ใครจะโง่ปล่อยเวลาให้เนิ่นนานไปแบบนั้น

ประเทศไทยไม่ใช่ของเล่น  ประเทศไทยไม่ใช่สารขัณฑ์ประเทศ  ที่จะทำอะไรได้ตามอำเภอใจ จะลากเวลานานไปถึง 10 เดือนแล้วค่อยเลือกนายกฯใครจะไปยอมได้  ปัญหาของประชาชนพะเรอเกวียน  งบประมาณในการดำเนินโครงการต่างๆของประเทศมีมากมายที่รออนุมัติ   ภารกิจต่างๆอีกบานตะเกียง  ไม่มีนายกฯไม่มีรัฐบาลใครจะอนุมัติ      ฝ่ายส้มล้มเจ้าอยากซื้อเวลาให้เวลากับพิธาแต่บอกเลยไม่มีใครยอมให้ทำแบบนั้นได้   จากวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 จนถึงวันนี้เกือบ 2 เดือนครึ่งรัฐบาล  8 พรรคภายใต้การนำของก้าวไกลกับเพื่อไทยยังพารัฐบาลใหม่ไปไม่ถึงไหนเลย   ทำอะไรไม่เป็นโล้เป็นพายเลยสักอย่าง   ส่วนหนึ่งอย่างที่รู้ก็เพราะปัญหามาจากตัวแกนนำอย่างก้าวไกลเอง ล่าสุดหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็เริ่มออกมาส่งสัญญาณเรื่องทางออกของเลือกนี้แบบมีนัยยะสำคัญแล้ว ทั้งการออกมาบอกว่าพรรคที่มีเสียงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ไม่ใช่ก้าวไกลที่มี 151 เสียง หรือ เพื่อไทยที่มี 141 เสียง แต่เป็น 10 พรรคขั้วรัฐบาลเก่าที่มัดรวมกันมีเสียงถึง 188 เสียง หรือการโยนโอกาสให้พรรคอันดับ 3 อย่างภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล ที่มี 71 เสียงได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลบ้างไหม หากพรรคอันดับ 1 กับ พรรคอันดับ 2 อย่างก้าวไกลกับเพื่อไทยจนปัญญาหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาลในการโหวตเลือกนายกฯ เพราะล่าสุดนอกจากเพื่อไทยจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาล่าง 10 พรรคขั้วรัฐบาลปัจจุบันที่มี 188 เสียงแล้ว ในส่วนของสภาสูง 250 คน ก็ตีลังกายันหัวเด็ดตีนขาดอย่างไรก็จะไม่ยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยไม่ว่าจะเป็น “เศรษฐา-แพทองธาร” ตราบใดก็ตามที่้ใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลยังมีก้าวไกล พรรคส้มล้มเจ้าอยู่

อย่างที่ทุกคนเห็นตอนนี้ดูเหมือนเดดล็อคขอวงการตั้งรัฐบาลชัดเจนแล้วว่าเป็นก้าวไกล ส้มเน่าผลเดียวทำให้ส้มทั้งเข่งขายไม่ออก ไม่ว่าเพื่อไทยจะขยับทำอย่างไร ไม่ว่าจะมีเพื่อนมากน้อยแค่ไหน แต่ทุกคนทุกฝ่ายยืนกรานบอยคอตไม่เอาก้าวไกล ขนาดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยถึงขนาดออกมาสับแหลกว่าก้าวไกลไม่เคยบริหารคนก็เลยจัดตั้งรัฐบาลไม่เป็นไม่สำเร็จ เป็นประเภทพวกหัวดีแต่ไม่มีเพื่อนคบ ขนาดแนะนำเรื่องดีๆไปให้ก็ไม่ทำ จะไปหาพวกให้ไปติดต่อรวมไทยสร้างชาติกับประชาธิปัตย์ให้ก็ไม่เอา เพราะสำคัญตัวเองผิดเชื่อด้อมส้มจูงจมูกก่อนหน้านี้ก็พังตอนไปเชิญชาติพัฒนากล้ามาทีนึงแล้ว รอบนี้ถึงขนาดปล่อยให้ด้อมส้มไประรานเพื่อไทยระหว่างคุยขอเสียงหาแนวร่วมในการโหวตนายกฯ แบบนี้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์โจมตีว่าใช้ไม่ได้ เพราะปล่อยให้ด้อมส้มจูงจมูกตัวเองไม่พอ “ยังไปเสือกกับเรื่องชาวบ้านอีก”

บอกได้เลยตอนนี้ 8 พรรคเละตุ้มเป๊ะ ไม่แค่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เท่านั้นที่ออกมาขอให้ก้าวไกลเสียสละไขก๊อกไปเป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคเล็กที่อยู่ใน 8 พรรคก็ขอให้ก้าวไกลถอยออกไปเพราะตอนนี้ MOU ที่เคยเขียนมัด 8 พรรคไว้ด้วยกันก็ถือว่าแตกแล้ว เพราะแกนนำเป็นพรรคใหม่คือเพื่อไทยไม่ใช่ก้าวไกลแล้ว ไม่แค่นั้นฝ่ายคนเสื้อแดงและมวลชนเพื่อไทยตอนนี้ก็ทนไม่ไหวที่เพื่อไทยไปทำตัวเป็นพรรคใต้ตีนก้าวไกลอยู่ตั้งนาน ไปเป็นน้ำใต้ศอกส้มล้มเจ้า ทั้งๆที่ความจริง 2 พรรค มีส.ส.ห่างกันแค่ 10 คนเท่านั้น ถ้าก้าวไกลจนปัญญาตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพื่อไทยก็ควรรักษาโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่ต้องไปเกรงใจก้าวไกล จะไปเกรงใจฝ่ายส้มล้มเจ้าทำไม เพราะตอนนี้ก็ชัดแล้วว่าต่างฝ่ายต่างไม่เอากัน จะเล่นละครรักษาภาพขั้วประชาธิปไตยไปทำไมในเมื่อ 2 พรรคไม่เอากันอยู่แล้ว กรณีกลุ่มทะลุวังบุกเพื่อไทยด่ากราดแขกของพรรคที่มาประชุมกับแกนนำเพื่อไทยก็ชัดเจนว่าด้อมส้มไม่ไว้หน้า ไม่เคยให้เกียรติฝ่ายแดงเลย อยู่ไปก็เหยียบตาปลากันปล่าวๆ สู้ต่างคนต่างไป บนเส้นทางของตัวเองน่าจะดีกว่า

โลกกว้างทางแคบจริงๆแล้สว สำหรับพิธาและก้าวไกล ต่อให้พยายามอย่างไรก็ดูเหมือนจะไร้โอกาสกลับมาลุ้นเป็นนายกฯ ไม่มีโอกาสกลับมาเป็นแกนนำรัฐบาลได้แล้วจริงๆ คนรักหลักร้อยแต่คนเกลียดหลักล้าน มีอย่างที่ไหนในยุทธจักรการเมือง หาพวกหาเพื่อนไม่ได้เลย มีแต่พรรคเจ๊หน่อยไทยสร้างไทย กับพรรคเป็นธรรมที่ชอบยุคนแบ่งแยกดินแดนแค่ไหนที่เป็นมิตรแท้ แต่รวมเสียงกันยังแค่หลักหน่วยไม่ถึงสิบเสียงจะไปช่วยเหลืออะไรพิธากับก้าวไกลได้ ก็ได้แค่กอดคอกันตายหมู่มีเพื่อนขึ้นเมรุมากขึ้นเท่านั้นเอง แม้ล่าสุดทางผู้ตรวจการแผ่นดินอาจออกมารับลูก 17 คำร้องให้ตีความว่าญัตติคว่ำพิธาไม่ให้โหวตเป็นนายกฯยกสองขัดรัฐธรรมนูญและรอนสิทธิประชาชนหรือไม่ รวมถึงขอให้หยุดการโหวตนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยชี้ขาดเรื่องนี้ออกมา ที่ล่าสุดมติของผู้ตรวจการแผ่นดินรับลูกเรื่องนี้ไว้และมีคำสั่งส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย

ผลของการมีมติดังกล่าวพลอยทำให้วันมูหะมัด นอร์ มะทา ประธานรัฐสภาต้องสั่งเลื่อนการโหวตนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.2566 นี้ออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด ขณะที่การประชุมร่วม 8 พรรคที่เพื่อไทยนัดทุกพรรคไว้วันนี้ตอนบ่าย 2 ( 25ก.ค.2566 14.00 น.) ก็ต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน งานนี้ไม่รู้ว่าเพื่อไทยต้องการยื้อเวลารอผลจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน   หรือเอาจริงๆ คือหมดมุกหมดปัญญาไม่อยากนั่งปั้นหน้าร่วมวงร่วมรัฐบาลกับก้าวไกลแล้ว เพราะรู้อยู่แล้วไปไม่ได้รอด นัดคุยกับ 5 พรรคก็ไม่มีใครเอาก้าวไกล จะขอไปคุยกับส.ว.ก็ไม่มีใครอยากคุยด้วย เรือรั่วเรือจะจมแล้วจะมานั่งเล่นละครจูบปากกันอยู่ทำไม  อายคนไทยปล่าวๆ  เพื่อไทยคงคิดแบบนั้น  คุยไปก็ไลท์บอยไม่มีประโยชน์อะไร     ตอนนี้ก็เล่นเกมอดทนกันระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกลใครจะกระโดดลงจากเรือก่อนกัน แต่บอกได้เลยก้าวไกลจบทางเดินไปต่อเป็นรัฐบาลแล้ว เพราะถูกโดดเดี่ยวจากการเป็นพรรคเทวดาอยู่พรรคเดียว เป็นพรรคนอกสารบบการเมืองไทย พรรคไม่เอาเจ้า พรรคไม่เอาสถาบันพรรคไม่เอาใคร พรรคเอาแต่กูฝ่ายเดียว
///////////////////////

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คิม คี นาม สิ้นลม ปิดตำนานปรมาจารย์นักโฆษณาชวนเชื่อเกาหลีเหนือ
มาดามแป้งร่วมกับรัฐบาล ดัน Soft Power โชว์ 211 ประเทศ รับฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 คาดโกยรายได้เข้าประเทศกว่า 228 ล้านบาท
"ศาลปกครอง" สั่งปรับ ป.ป.ช. พร้อมกรรมการ ไม่เปิดเผยผลสอบคดีทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม"
บีทีเอสชี้แจงเหตุผู้โดยสารหญิงถูกลวนลาม และชิงทรัพย์ สถานีเคหะสมุทรปราการ
เจ็บแล้ว 3 ราย เหตุไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" อพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่
"วราวุธ" ดึง 6 มหาวิทยาลัย "พัฒนาศักยภาพคนพิการ" จ้างงาน - สร้างอาชีพ
ตามต่อ คนร้ายลักสายไฟ พื้นที่หนามแดง งานนี้มีหนาว เพราะอะไร...ไฟดับ
"นายกฯ" ยันไม่เห็นหนังสือ "กฤษฏา" ถ้ามาถึงสลน.การลาออกมีผลทันที
ชาวบ้าน ตาเยิ้ม ไฟไหม้โกดังปลูกและเก็บกัญชา
"นายกฯ" เดินหน้าปรับแก้กม.เสพยาลดเหลือแค่ 1 เม็ด จ่อปรับคืนกัญชาเป็นยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น