No data was found

“ชัยธวัช” ชี้ “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ยังเหนียวแน่น ไม่กังวลท่าที “เสรีพิศุทธ์” เสนอเขียน MOU ใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัยธวัช" ชี้ "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ยังเหนียวแน่น ไม่กังวลท่าที "เสรีพิศุทธ์" เสนอเขียน MOU ใหม่

วันที่ 25 ก.ค. 66 ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชี้แจงเรื่องกรณีมีการเลื่อนการประชุมหารือ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล เนื่องจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่าภารกิจที่ได้รับมอบหมายยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร และยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีการนัดหมายอีกเมื่อไร ประกอบกับมีความเป็นไปได้ว่า ประธานรัฐสภา อาจจะงดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 กรกฎาคมไปด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชัยธวัช ยังยืนยันว่า อย่าเพิ่งรีบสรุปว่า ข้าวต้มมัดจะปริออกจากกัน ส่วนที่พรรคไทยสร้างไทย แถลงคัดค้านการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นไปตาม MOU ว่าเรื่องดั่งกล่าวเป็นวาระเฉพาะของพรรคก้าวไกล ส่วนจะมีข้อเสนอให้ทำ MOU ใหม่ โดยพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า การที่พรรคเพื่อไทยเลื่อนการประชุมไปก่อนได้สะท้อนว่าพรรคเพื่อไทยกำลังหาทางออกให้ดีที่สุด

นายชัยธวัช ยังเปิดเผยว่ามีสัญญาณที่ดีจาก ส.ว. ว่าอาจจะมีผู้โหวตเห็นชอบมากกว่าเดิม หากมีการเปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และยืนยันว่า พรรคก้าวไกลจะพยายามให้ดีที่สุด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชน

เมื่อถามถึง กรณี ส.ส.พรรคก้าวไกลออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคดีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แสดงว่าไม่สามารถร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยชี้แจงว่า เชิญมาหารือยังไม่ใช่การเชิญร่วมรัฐบาล

นายชัยธวัช ยังมั่นใจว่า หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังจับมือกันแน่นอยู่ จะไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ และสิ่งที่จะทำให้การจับมือเป็นไปได้ คือ ประชาชน

ส่วนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาเปิดเผยว่าพรรคก้าวไกลได้เคยเสนอให้ตนเป็นรองนายกฯแลกกับการร่วมรัฐบาล นายชัยธวัช ชี้แจงว่า เป็นช่วงต้นของการจัดตั้งรัฐบาล แม้พรรคเสรีรวมไทยจะมีเพียงเสียงเดียว แต่ได้ให้เกียรติกัน เพราะเห็นว่าเป็นผู้ใหญ่

ขณะที่พล.ต.อ. เสรีพิสุทธิ์ ได้ระบุว่า พรรคก้าวไกลต้องเสียสละ นายชัยธวัชระบุว่า อยู่ที่การหารือของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้กังวลต่อท่าทีของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์

ส่วนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องการเสนอชื่อนายก ถือเป็นญัตติ ไม่สามารถเสนอซ้ำได้ นายชัยธวัช ยืนยันว่าพรรคไม่เห็นด้วย กับการให้ศาลตีความ เพราะถือว่าอยู่ในอำนาจของรัฐสภา จึงเป็นเหตุให้ ไม่มี ส.ส.พรรคก้าวไกลไปยื่นเรื่องนี้ เชื่อว่าสภายังคงมีทางออก หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง สามารถใช้ระบบสภามาหารือร่วมกันได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ช่องทางศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น

กรณีมีข้อเสนอให้รอการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป 10 เดือน หลัง ส.ว.หมดวาระ นายชัยธวัช ระบุว่า เป็นการแสดงออกถึงว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่รอได้ แต่ 10 เดือน มันอาจจะนานเกินไป ทางที่ดีควรมีทางออกโดยที่ไม่ยืดเวลาออกไปนานขนาดนั้น ซึ่งการปลดล็อคข้อบังคับที่ 41 จะช่วยได้มาก

“ตราบใดที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจับมือกันแน่น รัฐบาลเสียงข้างน้อยจะไม่มีทางเกิดขึ้น และถึงที่สุด ส.ว.อาจจะมีวิจารณญาณทำตามเสียงประชาชน”

เมื่อถามว่าหากถึงที่สุดพรรคก้าวไกลต้องเสียสละไปเป็นฝ่ายค้าน จะเลือกเดินออกไปเองหรือให้พรรคเพื่อไทยเป็ยผู้เชิญออก นายชัยธวัช ตอบว่า หากเมื่อถึงสถานการณ์นั้นจริง เป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยที่จะต้องเลือก ส่วนสิ่งที่พรรคก้าวไกลเลือก พยายามทำให้ดีที่สุด ให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปได้ตามเสียงของประชาชน

 


WORK HARD, SHOP HARD ไอเทมคนชอบเวิร์ก
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 18 Jul – 31 Jul 2023

ลดเพิ่มสูงสุด 10% ไม่มีขั้นต่ำ
ลดเพิ่มสูงสุด 20% เมื่อช้อป 3,000.-

Code : MIDJUL
คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/FdzAo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น