No data was found

“หมอชลน่าน” ปัดผลักไสก้าวไกล สวน “พิธา” ตัดพ้อเรือรั่วโดนถีบออก แจงเป็นข้อตกลง 8 พรรคมอบ “เพื่อไทย” หาวิธีตั้งรัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอชลน่าน" ปัดผลักไสก้าวไกล สวน "พิธา" ตัดพ้อเรือรั่วโดนถีบออก แจงเป็นข้อตกลง 8 พรรคมอบ "เพื่อไทย" หาวิธีตั้งรัฐบาล

วันที่ 22 ก.ค.66 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงข่าวร่วมกันกับพรรครวมไทยสร้างชาติว่าความชัดเจนในการพูดคุย ที่เป็นทางการซึ่งรวมไทยสร้างชาติไม่เปลี่ยนจุดยืน พรรคเพื่อไทยจึงต้องรับมาพิจารณา ใน 8 พรรคร่วมกันต่อ

สื่อถามว่าการพูดคุยพรรคอื่น ๆ วันนี้ทำให้ดูเหมือนพรรคก้าวไกลถูกผลักออกจาก 8 พรรค นพ.ชลน่าน ปฏิเสธว่า ไม่ใช่การผลักพรรคก้าวไกล แต่เป็นวิธีการแสวงหาให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุน และได้พูดคุยกันแล้ว เสนอเป็น 3 แนวทางชัดเจน เสียงสนับสนุนจากสส. บวกสว. ซึ่งเป็นการทำงานในเรื่องนี้อยู่และจะเป็นคำตอบว่าได้หรือไม่ได้ จะให้ได้เป็นข้อสรุป และวันนี้ 3 พรรคที่มาพบร่วมพูดคุยกันไม่สามารถให้ได้ หากในสารตั้งต้น 8 พรรคร่วม 312 เสียง เมื่อรวมกับเสียงส.ว. แล้วไม่สามารถไปได้ก็จะเข้าเงื่อนไขข้อที่ 3 ที่ให้เป็นการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย

ส่วนเมื่อวานนี้ ที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้บอกให้เด็กหนุ่มสละเรือนั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นแนวทางเสมือนแนวทางที่3 ที่อยู่ในข้อเสนอที่ได้เขียนไว้ ยอมรับว่าเมื่อฟังแรก ๆ ที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์พูดก็ไม่สบายใจแต่เมื่อฟังการอธิบายว่าเพราะมาจากการพยายามหาทางออกด้วยความรักพรรคก้าวไกลว่าทำอย่างไรเพื่อจะให้เป็นรัฐบาลร่วมกันได้เพราะรู้ว่าถ้ามีพรรคก้าวไกลอยู่ แต่ไม่มีใครยกมือให้เลย พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ จึงเสนอให้ก้าวไกลถอยไปอยู่ด้านข้างๆ ก่อนได้ไหม? เพื่อให้มีนายกฯก่อน หลังจากนั้น ก็มาพูดถึงการจัดครม. ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกฯแล้ว นี่คือมุมมองของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์

ผู้สื่อข่าว Top News ถามนพ.ชลน่านว่า กังวลหรือไม่ที่วันนี้พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกับขั้วรัฐบาลรักษาการแล้วจะถูกด้อมส้มพาทัวร์มาลงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราหนีข้อเท็จจริงไม่ได้และเราเองก็ได้แนวทางพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วมแล้วมันเป็นวิธีการทำงาน ซึ่งเชื่อว่าการเปิดเผยตรงไปตรงมาแบบนี้ทำให้ทุกคนรับรู้ไปพร้อมๆ กันหวังว่าทุกคนจะพยายามเข้าใจ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะสอนการเมืองพรรคก้าวไกลอย่างไรในเรื่องสงวนจุดต่าง แสวงหาจุดร่วม นพ.ชลน่าน ตอบว่า เพื่อไทยคงไปสอนใครไม่ได้เพราะทุกคนมีจุดยืน มีแนวทางและการเรียนรู้ของตัวเอง แต่แบบอย่างที่เป็นตัวอย่างถูกบ่มเพาะมาทางการเมือง เช่นนายพีระพันธุ์ อยู่การเมืองมากกว่า 30 ปีตนกว่า 20 ปี หลายอย่างถูกกล่อมเกลาด้วยตัวมันเอง การเรียนรู้ในสิ่งที่สอดคล้องกับสถานการณ์และภาวะการต่างๆ ก็เรียนรู้กันไป ยอมรับพรรคก้าวไกลเก่งกว่าตัวเองเสียอีก

ส่วนเรื่องหลักการรักษา ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์สำคัญต่อการบริหารบ้านเมืองอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มันเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนอยู่แล้ว ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าเป็นหน้าที่เลย ตนจึงไม่ขอพูดต่อ

ส่วนกรณีที่นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทยออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ ย้อนตอนที่มีการหาเสียงใน8 พรรค ว่าจะไม่เอากับพรรคลุง หากมีการมาเจรจาร่วมตั้งรัฐบาลจะต้องลาออกนั้นนพ.ชลน่าน ขอไม่มองเพราะเป็นสิทธิ์ของนาวาอากาศตรีศิธาเอง และวันนี้ภาพที่เพื่อไทยหารือกับพรรคต่างขั้ว เป็นเหมือนการตบหน้าคนที่เลือกพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่าแล้วแต่มุมมอง ซึ่งวันนี้เรายังไม่ได้พูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เพียงแต่หาข้อมูลแต่ละพรรค อยากได้ยินเรื่องตัวเองว่าแต่ละพรรคคิดอย่างไรและนำมาสู่กระบวนการของ 8 พรรคเราไม่ได้ตบหน้าใคร

ทั้งนี้ล่าสุดนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ปราศรัยว่าเวลาเรือรั่วต้องช่วยกันอุดรู ไม่ใช่ว่าถีบเพื่อนออกจากเรือ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็เป็นแนวคิดของแต่ละคนไป

ส่วนที่พรรคก้าวไกลไม่ค่อยโอเคที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมาเจรจา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราได้พูดคุยกันในที่ประชุม 8 พรรคร่วมอยู่แล้ว ถ้าเพื่อไทยไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้ไว้ เราคงไม่กล้าทำ

 

 

ก่อนหน้านั้น ที่ประชุม 8 พรรค ได้เสนอแนวทางเพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม ประกอบด้วย
.
1 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย 8 พรรคมีเสียงรวมกัน 312 เสียง จะแสวงหาเสียงสนับสนุนจาก สว. ให้ครบตามจำนวน แต่หาก สว. มีเงื่อนไขเกี่ยวกับ มาตรา 112 พรรคเพื่อไทยจะไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น หาก สว. สามารถลดเงื่อนไขลงได้ พรรคเพื่อไทยจะนำมาพูดคุยกับพรรคก้าวไกลต่อไป

2 กรณีไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนจาก สว. ยังไม่พอตามจำนวน ก็ให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทย ดำเนินการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น ตามที่พรรคเพื่อไทยเห็นควร เพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนจาก สส. ซึ่งพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยนั้นที่ประชุมให้เป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยเห็นสมควร

3 แนวทางอื่นนอกเหนือจากนี้ ให้สิทธิ์พรรคแกนนำ คือ พรรคเพื่อไทย ไปดำเนินการได้ตามที่เห็นสมควร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา
ยิ่งใหญ่อลังการ "งานฮักบั้งไฟพุเตย ปีที่ 23" ขบวนแห่จัดเต็ม นางรำกว่า 500 คน บรรยากาศคึกคัก สนุกสนาน
ค้นบ้านอดีตเพื่อนชาย "พิมพ์ กรกนก" อินฟลูฯ ชื่อดัง พบ 7 ไฟล์ถูกส่งต่อ ตร.ไซเบอร์เผยรู้ตัวคนทำแล้ว
“ธนกร” หนุน “รัฐบาล-สมศักดิ์” ผุดนโยบายผู้เสพ ขยายผลผู้ขาย ตามยึดทรัพย์ผู้ผลิต ยันยาบ้า 1 เม็ดก็มีความผิด
"ศุภมาส" ร่วมประชุมนวัตกรรมนานาชาติ พร้อมผลักดันการแพทย์ไทย พัฒนาระบบป้องกันเสี่ยงโรคหัวใจ หลอดเลือด
"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น