No data was found

วิบากกรรมพิธา ชะตากรรมก้าวไกล

กดติดตาม TOP NEWS

หลุดโค้งแคนดิเดตนายกฯ หมดลุ้นเป็นนายกฯประวัติศาสตร์คนที่ 30 หลังถูกเสียงส่วนใหญ่รัฐสภาไม่เห็นด้วยให้โหวตยก 2 อนาจแท้พิธาวิบากกรรมข้างหน้ายังมีหลายคดีรออยู่อีกบานตะเกียง ถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น รู้ว่าขาดคุณสมบัติยังสมัครส.ส. แก้ไขม.112 เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ฝ่ายก้าวไกลต้นสังกัดขั้วส้มล้มเจ้าก็ไม่ยิ่งหย่อน อนาคตไม่แคล้วถูกยุบพรรค ชนะเลือกตั้ง14.4 ล้านเสียง ประธานสภาก็ไม่ได้ เก้าอี้นายกฯก็จะหลุด ล่าสุดจะถูกพวกเดียวกันไสหัวไปให้เป็นฝ่ายค้าน กรรมตามสนองฝ่ายคิดไม่ดีกับชาติคิดชั่วช้ากับสถาบัน

ล่องจุ๊นหมดลุ้นเป็นนายกฯประวัติศาสตร์คนที่ 30 ไปแล้วสำหรับ “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล หลังวานนี้ (19 ก.ค.2566) ถูกเสียงส่วนใหญ่จากสองสภาเบรกญัตติเสนอโหวตเป็นนายกฯ ครั้งที่ 2 ซึ่งรอบนี้สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าเพื่อไทยเป็นคนเสนอ แต่ถูกอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.รวมไทยสร้างชาติออกมาเบรกด้วยการเสนอญัตติว่าการเสนอชื่อนายพิธาเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาเป็นผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ อีกครั้ง ถือเป็นการนำญัตติที่ตกไปแล้วขึ้นมาเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน ต้องห้ามตามข้อบังคับรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 หรือไม่ งานนี้เสียงส่วนใหญ่ 395 เห็นด้วยว่าญัตติเสนอพิธาตกไปแล้วไม่สามารถเสนอกลับมาโหวตได้ใหม่ ขณะที่ 317 เสียงไม่เห็นด้วยกับญัตติและเห็นว่ายังสามารถโหวตพิธาได้ งานนี้พิธาแพ้โหวตหมดโอกาสขึ้นเวทีในยกที่ 2 แบบไม่มีโอกาสอยู่ในสภาได้ลุ้นอนาคตของตัวเองเลย

เพราะเหตุที่ก่อนหน้าการลงมติในช่วงเที่ยง ปรากฎว่าศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ม. 82 ว่าสมาชิกภาพส.สของพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ม. 101 (6) ประกอบ ม. 98 (3) หรือไม่ จากกรณีมีชื่อถือครองหุ้น ไอทีวี 42,000 หุ้น โดยศาลเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ม. 82 วรรคสี่ ประกอบวรรคหนึ่ง และ พ.ร.ปว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ม. 75 นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 สั่งให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตั้งแต่วานนี้เป็นต้นไป ส่งผลให้พิธาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ในทันทีและต้องออกจากห้องประชุมไปก่อนที่จะมีการลงมติในตอนเย็น ฉากการเดินออกจากสภาของพิธาวานนี้ ที่มีส.ส.เข้ามารุมเร้าและปรับมือให้กำลังใจดังทั่วสภา เสมือนเป็นการรีเพลย์ภาพที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เคยประสบเมื่อปี 2562 ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่กรณีถือหุ้นวีลัค พิธาก็เดินตามรอยลูกพี่ถูกอัปเปหิออกจากสภาระหว่างโหวตนายกฯเหมือนกัน แถมสุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝั่งฟันเหมือนกันเพราะสิ้นสุดทางเลื่อนในการลุ้นเป็นนายกฯแต่เพียงแค่นี้

พิธาถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ต่อด้วยหลุดวงโคจรลุ้นเป็นนายกฯ ตรงนี้บอกฝ่ายส้มล้มเจ้าไว้เลยที่พิธาเจอแค่ 2 ด่านนั้นแค่น้ำจิ้มแค่บันไดขั้นแรกขั้นสองเท่านั้น ยังมีบันไดแห่งความทุกข์และวิบากกรรมอีกมากที่พิธาต้องเผชิญหลังจากนี้ เอาที่เข้าสู่กระบวนการแล้วก็ยาวเป็นหางว่าว เรื่องแรกคดีถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น พิธามีเวลาส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าว 15 วัน หลังจากนั้นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าข้อมูลแวดล้อมทั้งหมดเพียงพอต่อการวินิจฉัยหรือไม่ ถ้าไม่พอก็เรียกข้อมูลต่อแต่ถ้าพอก็ตัดสินได้เลย ถ้าพิธาถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าขาดคุณสมบัติส.ส.เพราะถือหุ้นสื่อ ตรงนี้บอกเลยว่าน้ำบานเพราะคดีนี้จะกลายเป็น “หัวเชื้อ” ที่จะนำไปสู่การเอาผิดพิธาในคดีอื่นๆอีก อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้พิธาเคยถูกกกต.สั่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 ม.151 กรณีมีเหตุรู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝ่าฝืนไปสมัคร งานนี้ต้องบอกเลยว่าถ้าสอบสวนแล้วพบว่าพิธามีความผิดตาม ม.151 ที่ระบุว่า ” ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่า ตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ เพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และ ให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี ” พิธาจะต้องรับโทษกันอ้วกแตก อาจถูกปรับอาจติดคุก หนำซ้ำการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปีก็แทบจะปิดโอกาสบนถนนสายการเมืองไปโดยปริยาย

นอกเหนือไปจากคดีถือหุ้นสื่อแล้ว พิธายังมีคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณี ธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายพุทธอิสระ ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ม. 49 ว่าการกระทำของพิธาและพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ… เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ ม. 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ พร้อมให้พิธาและก้าวไกลชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นี่ก็เป็นอีกคดีที่พิธากับก้าวไกลต้องลุ้นหนักเหมือนกัน เพราะเป็นคดีใหญ่คดีสำคัญ อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้ในอดีตศาลรัฐธรรมนูญเคยพิพากษาคดีที่เป็นแนวเรื่องนี้มาแล้ว กรณีการชุมนุมและปราศรัยเมื่อ 10 ส.ค. พ.ศ. 2563 ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ซึ่งมี อานนท์ นำภา ภาณุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โดยศาลวินิจฉัยการชุมนุมในครั้งนั้นว่า ” เป็นการกระทำที่มีเจตนาทำลายล้างสถาบันกษัตริย์โดยชัดแจ้ง และเป็นการเซาะกร่อนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ตรงนี้แหละที่พิธาและก้าวไกล อาจต้องหนาวแน่ๆและมีโอกาสกับบ้านเก่าสูงหากถูกพิสูจน์ได้ว่ามีความพยายามจะดำเนินการอย่างนั้นเพื่อล้มเจ้าทำงานการปกครองจริงๆ

วิบากกรรมของพิธาไม่ได้เกิดกับตัวเขาแค่คนเดียว อนาตเป็นนายกฯไม่ได้ เป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ลำบาก รักษาหัวหน้าก้าวไกลก็อาจทำไม่ได้ ถ้าโชคร้ายถูกศาลตัดสินติดคุกติดตะรางขึ้นมา ไม่แค่นั้นในส่วนของก้าวไกลต้นสังกัดพิธาเอง อย่าคิดว่าชนะการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.2566 ได้คะแนนมา 14.4 ล้านเสียงแล้วจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ประเทศไทยมีคน 60 ล้านคน ไปเลือกตั้ง 40 ล้านคน ก้าวไกลได้คะแนนมาแค่ 14.4 ล้านคะแนนยังไม่ถึงครึ่งของคนที่ออกมาลงคะแนน เพียงแต่สามารถรวมเสียงมาได้ราว 26-27 ล้านคะแนนแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำทุกอย่างได้ตามอำเภอใจ เอาง่ายๆถึงขั้นจะ “พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน” อหังการถึงขั้นที่พิธาประกาศในสภาว่าจะปฏิรูปสถาบัน จะจัดวางพระราชอำนาจของสถาบันใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์โลกภายนอก ถามดังๆ “พวกมึงเป็นใคร ? ” เอาอำนาจ เอาสิทธิ์ขาด เอากฎหมายข้อไหนจะไปทำแบบนั้นกับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน สถาบันอันเป็นเสาหลักเป็นที่รักเคารพของคนไทย ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม เงาหัวจะไม่มีหารู้ตัวไม่ พิธาหลุดโค้งไปแล้วก้าวไกลกำลังจะรถคว่ำตามไปติดๆ ขนาดใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลกันเองยังเกลียดเข้าไส้ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ถึงขนาดตะเพิดให้ออกไปเป็นฝ่ายค้านไวๆ ที่เหลือจะได้ตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ เมื่อวานก็ไม่แสดงความเห็นหนุนพิธา เพื่อไทยก็ตัวดีเล่นละครหลอกเด็ดเมื่อวานซืนไปแบบนั้นแหละ

เสียค่าโง่ตำแหน่งประธานสภาไปแล้ว กำลังจะเสียเก้าอี้นายกฯไปอีกดอก อนาคตก็จะถูกเขาไล่ออกจากรัฐบาล ล่าสุดส.ส.กับส.ว.เรียงคิวออกมาประสานเสียง ประกาศดังๆฟังชัด โหวตนายกฯรอบหน้าต่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯคนใหม่ของเพื่อไทย แม้จะไม่มีเรื่องม.112 แล้วก็จริง แต่ถ้าในรัฐบาลที่ร่วมหัวจมท้ายยังมีก้าวไกลยังมีฝ่ายส้มล้มเจ้ายังมีพวกคิดอุบาทว์ต่อชาติต่อแผ่นดิน ส.ว.กับ พรรคการเมืองหลายพรรคก็จะไม่โหวตให้ ก่อนหน้าการเลือกตั้งพรรคเทวดาเคยประกาศไม่เอาคนอื่นมีเราไม่มีลุง ไม่เอาพรรคกัญชา เป็นพรรคเทวดาเดินดินเก่งอยู่พรรคเดียว มาตอนนี้เป็นไงกลายเป็น “หมาหัวเนาทางการเมือง” ไม่มีใครเอา ไม่มีใครคบ เพราะทำการเมืองแบบชั่วช้า เข้าสู่อำนาจด้วยวิธีหยาบช้า สารพัดเรื่องตอแหล โกหกหน้าด้านๆ เอาโซเชี่ยลที่ถนัดมาเป็นเครื่องมือปั่นหัวคนไทย ทำลายฝ่ายอื่นแบบไม่ทันตั้งตัว วันนี้กรรมติดจรวดก้าวไกลกำลังจะไร้พวก ไม่มีใครคบ ไม่มีใครช่วยเหลือ ไปที่ไหนใครก็ขยะแขยง เป็นพรรคหัวขาดอ่อนด้อยทางการเมืองชนิดน่าสมเพชยิ่งนัก เป็นพรรคชนะเลือกตั้งมาที่ 1 ได้ส.ส.มา 151 คน แต่เพราะความคิดชั่วไอเดียเลวทำระยำกับบ้านเมืองไว้ทุกทางทุกอย่าง สุดท้ายผลกรรมก็คืนสนอง จับตาเกมการเมืองถีบก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านลอยแพฝ่ายส้มล้มเจ้าให้ตายเดี่ยว อนาคตมีโอกาสถูกยุบตามรอยอนาคตใหม่ จากนี้ตามดูกันได้เลยชะตากรรมก้าวไกล จุดจบแกนนำเป็นอย่างไรจะได้รู้กัน
////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
อินโดนีเซีย เปิดใช้ Starlink อินเทอร์เน็ตดาวเทียม
เจอแล้วซากเฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมรมว.ต่างประเทศ
ไต้หวัน ฝ่ายค้านจัดประท้วง ก่อนพิธีสาบานตนปธน.ใหม่
เซ็ง "ก้าวไกล" ฮั้วการเมืองไม่ส่งคนชิงเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมธานี จี้ประกาศจุดยืนขั้วตรงข้ามฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่
“อิสราเอล” ปูพรมถล่ม "ฉนวนกาซา" พังยับเยิน ค่ายผู้ลี้ภัยเสียชีวิตเพิ่ม 31 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น