No data was found

คลังเตรียมพร้อมเม็ดเงินขับเคลื่อนศก. รับมืองบปี 67 ล่าช้า

กดติดตาม TOP NEWS

ปลัดกระทรวงการคลัง เผยเตรียมพร้อมเม็ดเงินลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หากการจัดทำงบประมาณปี 67 ล่าช้า จากการรอจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ประเมินจีดีพีปี 66 ยังขยายตัว 3.6% หลังท่องเที่ยวยังหนุนเศรษฐกิจช่วง 5 เดือนแรกฟื้นตัวต่อเนื่อง

วันที่ 14 ก.ค.66 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ร่วมกันแถลงข่าวภาพรวมเศรษฐกิจ นโยบายของกระทรวงการคลัง ในโครงการสัมมนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และสนับสนุนการขยายฐานภาษี ระหว่างวันที่ 13 –15 ก.ค.66 ณ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในส่วนของงบประมาณปี 2567 ที่คาดการณ์ว่าจะล่าช้าออกไปนั้น ในส่วนของกระทรวงการคลังได้มีมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินไปข้างหน้าได้ และเตรียมพร้อมเพื่อดำเนินการแล้ว ทั้งในส่วนเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะต้องพิจารณาว่า งบประมาณที่ล่าช้าจะกระทบอะไรบ้าง ซึ่งจะเป็นในส่วนของงบลงทุนที่จะล่าช้า ซึ่งปกติจะออกในช่วงปลายปี จึงต้องประมาณการ ว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจะมีมากน้อยแค่ไหน และนำส่วนอื่นมาทดแทน

 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ปัจจัยทางด้านการเมืองอาจส่งผลต่อการพิจารณางบประมาณในปี 67 อาจจะช้าไปถึง 6 เดือน และจะกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจไทย ประมาณร้อยละ 0.05 เพราะการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ล่าช้าออกไปจะส่งผลต่องบลงทุน 6 แสนกว่าล้านบาท

นายกฤษฎา ระบุว่า ปัจจุบัน ในส่วนรัฐวิสาหกิจ มีงบลงทุนรวมประมาณ 5 แสนล้านบาท และดูว่าจะมีประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท ที่สามารถนำมาขับเคลื่อนเคลื่อนเศรษฐกิจ และในส่วนของโครงการต่างๆ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) ที่มีโครงการและแต่ละโครงการยังใช้ไม่หมด ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท มาดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในไตรมาสแรก ปี 67 ซึ่ง สศค. ได้เตรียมเรื่องนี้ไว้แล้ว และเพียงพอกับความต้องการ ซึ่งเชื่อว่า งบประมาณที่ล่าช้าจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไม่มากนัก เนื่องจากการกระทรวงการคลังได้เตรียมมาตรการรองรับไว้หมดแล้ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฤษฎา ยืนยันว่า ในส่วนของกระทรวงการคลัง ข้าราชการ และหน่วยงานในสังกัด ได้มีการเตรียมความพร้อมไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นเช่นไร กระทรวงการคลังจะไม่มีการใส่เกียร์ว่างอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ได้เตรียมมาตรการของกระทรวงการคลัง ทั้งการเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลตัวจริงเข้ามาบริหาร และเชื่อว่า ทุกกระทรวงและทุกหน่วยงานสามารถทำงานได้ภายใต้ระบบของราชการอยู่แล้ว

ในส่วนของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศนั้น นายกฤษฎา ระบุว่า กระทรวงการคลังได้มีการเตรียมความพร้อม และมีแผนงานจะนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่ ทั้งเเผนกระตุ้นเศรษฐกิจ แผนปฏิรูปภาษี ในเรื่องของการเพิ่มรายได้ แผนการประคับประคองเศรษฐกิจในแต่ละช่วง เพื่อนำเสนอและหารือกับแก่รัฐบาลใหม่ได้ตัดสินใจและดำเนินการต่อไป

นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า งบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้าออกไป จะไม่กระทบกับมาตรการต่าง ๆ ในการดูแลประชาชน เช่น การช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีการจัดสรรเงินเข้ากองทุนในปี 66 ครบถ้วนแล้ว ส่วนของปี 67 จะต้องหารือกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเพิ่มเติม ก็สามารถใช้งบประมาณปี 66 ไปพลางก่อนได้ ส่วนมาตรการใหม่อื่น ๆ หากจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่ไม่มีงบปี 67 ก็ต้องเน้นในเรื่องของการกระตุ้นการใช้จ่าย การบริโภคภายในประเทศ ซึ่งมีแนวทางที่สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่

 

 

 

ปลัดกระทรวงการคลัง คาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีเศรษฐกิจไทยขยายที่ร้อยละ 3.6 โดยสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วง 5 เดือนแรก ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง มีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคการท่องเที่ยว และเงินเฟ้อที่ลดลง ทุนสำรองยังมั่นคง และหนี้สาธารณะอยู่ในกรอบ โดยการส่งออกยังคงหดตัวลดลงที่ร้อยละ -5.1 ด้านหนี้สาธารณะอยู่ที่ร้อยละ 61.6 ต่อจีดีพี ยังคงเป็นไปตามกรอบวินัยทางการคลัง และเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่ 220,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ 6 เดือนแรก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้วกว่า 12.9 ล้านคน อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.5

 

 


WONDER SALE ดีลมันส์แบบตะโกน

ระยะเวลาโปรโมชั่น 18 กค – 31 กค 2023

ลดเพิ่มสูงสุด 10% ไม่มีขั้นต่ำ

ลดเพิ่มสูงสุด 20% เมื่อช้อป 3,000.-

Code : MIDJUL

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/7pNIu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น