No data was found

“วิษณุ” โยนรัฐสภาต้องสรุปให้จบโหวตนายกฯ กรณีศาลรธน.รับคำร้อง”พิธา”ถือหุ้นสื่อ

กดติดตาม TOP NEWS

"วิษณุ" ชี้ ขั้นตอนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะมีการเสนอชื่อกี่คน ต้องยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภาเดียวกัน และหากศาล รธน.รับปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ ไว้พิจารณา รัฐสภาต้องตกลงกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ปัดตอบควรเลื่อนวันลงมติหรือไม่

 

11 ก.ค.66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า แนวทางผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แบ่งเป็น มีมติเห็นชอบ ไม่เห็นชอบและงดออกเสียง ซึ่งแม้ว่าจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมากกว่า 1 คน ก็จะใช้แนวทางเดียวกัน

 

 

 

โดยขั้นตอนการลงมติต้องยึดตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา โดยขณะนี้มีประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภาครบแล้ว จึงขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภาจะมีความเห็นอย่างไร เพราะตามมาตรา 272 ไม่ได้ระบุถึงวิธีการ ดังนั้นเมื่อเป็นข้อบังคับของรัฐสภา ก็สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงและตีความได้ โดยรัฐสภาต้องเป็นผู้ตีความเอง ไม่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องข้อร้องเรียนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ประเด็นถือหุ้นสื่อ itv ในระหว่างที่จะมีการลงมติเลือกนายกฯ รัฐสภาควรดำเนินการอย่างไร

 

ส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกฏหมาย แต่เป็นความเห็นทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ซึ่งมีทั้งจุดยืนที่เหมือนหรือแตกต่างกัน ดังนั้นประธานและสมาชิกรัฐสภาต้องหารือกันว่ามีความเห็นให้ดำเนินการอย่างไร และควรยึดการปฏิบัติตามความเห็นนั้น ทั้งนี้ไม่ขอแสดงความเห็นว่าควรเลื่อนวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น