No data was found

“วิษณุ” โยนรัฐสภาต้องสรุปให้จบโหวตนายกฯ กรณีศาลรธน.รับคำร้อง”พิธา”ถือหุ้นสื่อ

"วิษณุ" ชี้ ขั้นตอนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะมีการเสนอชื่อกี่คน ต้องยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภาเดียวกัน และหากศาล รธน.รับปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ ไว้พิจารณา รัฐสภาต้องตกลงกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ปัดตอบควรเลื่อนวันลงมติหรือไม่

 

11 ก.ค.66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า แนวทางผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แบ่งเป็น มีมติเห็นชอบ ไม่เห็นชอบและงดออกเสียง ซึ่งแม้ว่าจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมากกว่า 1 คน ก็จะใช้แนวทางเดียวกัน

 

 

 

โดยขั้นตอนการลงมติต้องยึดตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา โดยขณะนี้มีประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภาครบแล้ว จึงขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภาจะมีความเห็นอย่างไร เพราะตามมาตรา 272 ไม่ได้ระบุถึงวิธีการ ดังนั้นเมื่อเป็นข้อบังคับของรัฐสภา ก็สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงและตีความได้ โดยรัฐสภาต้องเป็นผู้ตีความเอง ไม่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องข้อร้องเรียนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ประเด็นถือหุ้นสื่อ itv ในระหว่างที่จะมีการลงมติเลือกนายกฯ รัฐสภาควรดำเนินการอย่างไร

 

ส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกฏหมาย แต่เป็นความเห็นทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ซึ่งมีทั้งจุดยืนที่เหมือนหรือแตกต่างกัน ดังนั้นประธานและสมาชิกรัฐสภาต้องหารือกันว่ามีความเห็นให้ดำเนินการอย่างไร และควรยึดการปฏิบัติตามความเห็นนั้น ทั้งนี้ไม่ขอแสดงความเห็นว่าควรเลื่อนวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แฟนบอล แห่ต่อคิวกินหมูกระทะร้านดังขอนแก่นฟรี หลัง "แมนยู" ได้แชมป์
ปลูกข้าวแปลงนาส่วนพระองค์ รับขวัญพระแม่โพสพ รำลึก12 ปี ในหลวง ร.9 เสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง
"ทักษิณ" เยือนวัดสวนแก้ว เข้ากราบ สนทนาธรรม "พระพยอม"
มาแล้ว "อนาคตไกล" รอยื่นจดทะเบียนพรรค 30 พ.ค. ฮึ่มฟ้องสื่อตีข่าวมั่วโยงสีส้ม
อีลอน มัสก์ไม่เห็นด้วยสหรัฐขึ้นภาษี ‘รถ EV จีน’
กรมทรัพยากรธรณี ชี้ “คตข้าวสาร” เมล็ดข้าวในหินพระร่วง เป็นสิ่งมีชีวิตเก่าแก่กว่าไดโนเสาร์
จีน นักศึกษาไทยร่วมงาน ‘คอนเสิร์ตริมถนน’ ในกุ้ยโจว
สหรัฐ ศาลสั่งตำรวจจ่าย 33 ล้านบาทในคดีฆาตกรรม
"ทนายอนันต์ชัย" จัดหนักเปิดโปงความจริง เตรียมยื่นอัยการสูงสุด สอบปม “เจ้าลัทธิเชื่อมจิต” ด้านพศ.พบคลิปเด็ด มั่นใจสอยตกสวรรค์ยกก๊วน
"วราวุธ" ชูนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร โยงภาคเกษตร-แรงงาน แนะใช้เทคโนโลยี สร้างมูลค่าเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น