No data was found

ส้มโอหวานเงินล้านบ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ยังขายดีราคาไม่ตก แม้โควิดระบาด

กดติดตาม TOP NEWS

ส้มโอหวานเงินล้านอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ราคาไม่ตกแม้โควิด-19ระบาด แถมยอดส่งออกไปประเทศจีนยังเท่าเดิมเดือนละกว่า 7 ตัน มีทั้งส้มโอพันธุ์ทองดี เปลือกบาง ผิวสวย เนื้อมาก รสหวานอมเปรี้ยวกำลังดี มีกลิ่นหอม

ส้มโอหวานเงินล้านอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ราคาไม่ตกแม้โควิด-19ระบาด แถมยอดส่งออกไปประเทศจีนยังเท่าเดิมเดือนละกว่า 7 ตัน มีทั้งส้มโอพันธุ์ทองดี เปลือกบาง ผิวสวย เนื้อมาก รสหวานอมเปรี้ยวกำลังดี มีกลิ่นหอม เปิดตลาดปีนี้ราคาอยู่ที่ 3 ผล 100 บาท และ 4 ผล 100 บาท แล้วแต่ขนาดผลส้มโอ สร้างรายได้เข้าอำเภอบ้านแท่น ปีละกว่า 80 ล้านบาท ผู้ที่ขับรถผ่านถนนสาย 201 ช่วง อ.แก้งคร้อ ก่อนถึงทางแยกเข้าอำเภอบ้านแท่น ต่างแวะเวียนจอดรถซื้อส้มโอหวานบ้านแท่นกันอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

วันนี้ (22 ส.ค. 2564) ส้มโอหวานเงินล้านบ้านแท่น ที่มีการปลูกและเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้มาตั้งแต่ปี 2536 ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกส้มโออยู่กว่า 200 สวน พื้นที่ปลูกกว่า 2,000 ไร่ เกษตรกรปลูกส้มโอหวานบ้านแท่น จะปลูกแบบออแกนิค หรือเกษตรอินทรีย์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และเกษตรกรเองก็ปลอดภัยจากสารเคมี ลดต้นทุนการผลิตด้วย ให้ผลผลิตเฉลี่ย 2,068 ตัน/ปี สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกเข้าพื้นที่ อ.บ้านแท่น กว่าปีละ 80 ล้านบาท เนื่องจากส้มโอหวานบ้านแท่นได้รับความนิยมของผู้บริโภค มีรสชาติกลมกล่อมหวานอมเปรี้ยว เนื้อส้มโอไม่แฉะ เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก มีตลาดต่างประเทศที่สำคัญคือประเทศจีน

พื้นที่ปลูกส้มโอที่อยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น ผลผลิตออกสู่ตลาดมากตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงธันวาคมของทุกปี ขณะนี้นอกจากผู้ค้าต่างพื้นที่จะมารับซื้อส้มโอบ้านแท่น ไปขายยังจังหวัดต่าง ๆ แล้ว พ่อค้า แม่ค้า ชาวบ้านอำเภอบ้านแท่น ยังนำส้มโอหวานมาทำแผงวางขายริมทาง ตลอดสายช่วงเริ่มจากออกตัวอำเภอบ้านแท่น ที่มากที่สุดจะเริ่มออกจากทางแยก อ.บ้านแท่น ไปตามถนนสาย 201 ไปสู่ อ.แก้งคร้อ ในปีนี้เปิดตลาดราคาอยู่ที่ 3 ผล 100 บาท และ 4 ผล 100 บาท แล้วแต่ขนาดผลส้มโอ โดยแต่ละวันช่วงนี้ จะมีผู้ที่ขับขี่รถผ่านจะจอดรถซื้อส้มโอหวานบ้านแท่น กลับบ้านไปเป็นของบ้านคนที่บ้านตลอดทั้งวัน โดยส้มโอบ้านแท่น จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

น.ส.วิไลพร ผ่องสมาน อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 5 หมู่ 12 ต.บ้านแท่น อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ แม่ค้าขายส้มโอหวานบ้านแท่น บอกว่าทุกปีเมื่อส้มโอบ้านแท่นแก่ได้ที่ จะมีพ่อค้า แม่ค้าต่างจังหวัด มาซื้อส้มโอหวานบ้านแท่น ไปขายทั้งในตัวจังหวัดชัยภูมิ ต่างจังหวัดจำนวนมาก รวมไปถึงส่งออกไปจำหน่ายยังไปยังประเทศจีน และสิงคโปร์ ปีนี้มียอดส่งออกทุกเดือน ๆ ละ 7 ตัน แม้โควิด-19ระบาด ก็ยังส่งออกไปประเทศจีนได้ และก็ยังอยากที่จะให้พี่น้องชาวชัยภูมิ ได้กินผลไม้ของดีเช่นนี้ อย่าง ส้มโอบ้านแท่น ของดีของชาวชัยภูมิ อีกด้วย .

ภาพ/ข่าว : นที นิลกลัด ผู้​สื่อข่าว​ภูมิภาค​ จ.ชัยภูมิ​

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น