logo

ไบเดน เยือนอังกฤษ ต่อด้วยประชุมสุดยอดนาโต้ที่ลิทัวเนีย จบด้วยการเยือนฟินแลนด์

ปธน.ไบเดน เริ่มทริปการเยือน 3 ประเทศ โดยเดินทางถึงอังกฤษแล้ว จากนั้นจะมุ่งหน้าไปลิทัวเนีย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดนาโต้ ซึ่งประเด็นหลักคือการสนับสนุนยูเครนในสงคราม ปิดท้ายด้วยการเยือนฟินแลนด์

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เดินทางออกจากฐานทัพอากาศโดเวอร์ในเดลาแวร์ และเดินทางถึงสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ เมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ โดยในวันนี้เขาจะพบกับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จากนั้นไบเดนจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ที่บ้านเลขที่ 10 เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดนาโต้ ที่กำลังจะมีขึ้นและสถานการณ์ยูเครน

ส่วนไฮไลท์หลักของการเดินทางเยือนยุโรปของไบเดนในครั้งนี้ คือการประชุมสุดยอดนาโต้ ที่ลิทัวเนียในวันพรุ่งนี้และวันพุธ โดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับการช่วยเหลือยูเครนในการขับไล่กองกำลังรัสเซียออกจากประเทศ และคาดว่าไบเดนจะใช้การประชุมสุดยอดครั้งนี้ กดดันตุรเคียให้ยกเลิกการคัดค้านการเสนอชื่อสวีเดน เข้าเป็นสมาชิกนาโต้ หลังจากตุรเคียกล่าวหาว่า สวีเดนผ่อนปรนเกินไป ในการจัดการกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด และผู้ที่เกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารของตุรเคียในปี 2559 โดยเมื่อวานนี้ไบเดนได้ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอันของตุรเคีย เพื่อแสดงความปรารถนาที่จะรับสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต้โดยเร็วที่สุด

ส่วนสำนักงานของแอร์โดอันระบุว่า เขาจะพบกับไบเดนนอกรอบในการประชุมสุดยอด โดยการเจรจาจะมุ่งเน้น การพิจารณารับยูเครนเป็นสมาชิก, การเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน และการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-16 ซึ่งตุรเคียหวังว่าจะได้รับจากสหรัฐ แต่ไบแดนกล่าวว่า สวีเดนต้องได้รับอนุมัติเป็นสมาชิกนาโต้ก่อน จึงจะมีการขายเครื่องบินให้

ส่วนประเด็นที่ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ในการประชุมสุดยอดสัปดาห์นี้ ซึ่งแอร์โดอัน ที่มักวางตัวเป็นกลางได้ประกาศสนับสนุนนั้น สหรัฐและเยอรมนีแสดงความลังเลใจอย่างมาก โดยยืนยันว่า ควรโฟกัสที่การสนับสนุนการจัดหาอาวุธและกระสุนแทน ไบเดนระบุว่า การตัดสินใจต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพราะพันธมิตรอาจถูกดึงเข้าสู่สงครามกับรัสเซีย เนื่องจากสนธิสัญญาป้องกันร่วมกันของนาโต้ อย่างไรก็ดีนาโต้ตัดสินใจที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับยูเครน โดยสร้างสิ่งที่เรียกว่าสภานาโต้-ยูเครน เพื่อให้ยูเครนสามารถขอคำปรึกษา

ปิดท้ายด้วยการเยือนผู้นำฟินแลนด์ ซึ่งเป็นชาติสมาชิกนาโต้ รายใหม่ล่าสุด และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของผู้นำสหรัฐกับประเทศนอร์ดิก ซึ่งฟินแลนด์ยุติประวัติศาสตร์การไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เข้าร่วมเป็นสมาชิกลำดับที่ 31 ของนาโต้ในวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ธนกร” ซัด “พิธา” แถลงจุดยืน 9 ข้อปมยุบก้าวไกล บิดเบือน ชี้เอาดีเข้าตัว
“หมอวรงค์” ซัดแรง “ก้าวไกล” พูดเอาแต่ได้ แถลงสู้ยุบพรรค ไม่เคารพคำสั่งศาล
"นายกฯ" ลั่นเหตุบิ๊กตร.สั่งลงตู้ม้า ไม่หยุดแค่ขอโทษ "ผบช.น." สั่งสอบจบใน 3 วัน
"พิพัฒน์" แถลงจัดใหญ่ JOB EXPO THAILAND 2024 เตรียมกว่า 6 แสนอัตรา บริษัทชั้นนำรองรับ
จีนชี้สหรัฐบ่อนทำลายความมั่นคงในทะเลจีนใต้
คดีหมูเถื่อน จับ "ปลาซิวปลาสร้อย" ปล่อย "ปลาใหญ่"
“นายกฯ” ปัดคุย “บิ๊กป้อม” ปมทักษิณพูดถึงคนบ้านในป่า ลั่นเรื่องความเดือดร้อนปชช.ต้องมาก่อน
ซีพีเอฟ ย้ำ เลี้ยงหมูตามมาตรฐานสากล ผ่านการตรวจสอบสารตกค้าง ปลอดภัยต่อผู้บริโภค
วัดพิบูลสัณหธรรมจัดโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗
"ชัชชาติ" นำแจงคืบหน้าสอบจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ชี้มีมูลทุจริตจ่อขยายผลส่งป.ป.ช.ฟันผิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น