No data was found

“อ.อ๊อด” ไขปริศนาปมทางเลื่อนดอนเมือง ตัดขาผู้โดยสารขาด เผยใช้เวลาดูดเพียง 10 วิ

กดติดตาม TOP NEWS

"อ.อ๊อด" ไขปริศนาปมทางเลื่อนดอนเมือง ตัดขาผู้โดยสารขาด เผยใช้เวลาดูดเพียง 10 วิ

จากกรณี ทางเลื่อนดอนเมืองเกิดความชำรุดเสียหาย ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้หญิงรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการที่ขาซ้ายถูกดูดเข้าไปในกลไกของทางเลื่อนจนขาด ได้รับบาดเจ็บ จนต้องมีการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด วันนี้ ( 7 ก.ค.) ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้สัมภาษณ์ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ในฐานะนักวิชาการอิสระ ที่ได้ร่วมตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น โดย อ.อ๊อด เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ( 6 ก.ค.) ตนได้ร่วมลงตรวจสอบอุปกรณ์ยังสถานที่เกิดเหตุอีกครั้งพร้อมคณะทำงาน ซึ่งในที่ประชุมเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากพบว่า แผ่นทางเลื่อนชิ้นที่ผู้บาดเจ็บยืนอยู่ เกิดหลุด เมื่อมาถึงช่วงแผ่นทางเลื่อนที่ม้วนตัว จึงดูดขาเข้าไปด้านใน

อ.อ๊อด ยังกล่าวต่อไปว่า สำหรับลักษณะแผ่นทางเลื่อน ปกติจะมีนอตยึด 4 จุด แต่ในขณะที่เกิดเหตุพบว่าเหลือนอตยึดเพียงแค่ 1 จุดเท่านั้น ทำให้แผ่นทางเลื่อนทรุดลงไปในจังหวะที่ ผู้บาดเจ็บอยู่ตรงนั้นพอดี ขาข้างที่ตกลงไปจึงถูกดูดม้วนลงไปอยู่ข้างล่างด้วย

ส่วนระบบหยุดการทำงานหรือ Safety switch นั้นโดยทั่วไปจะทำงานตัดระบบภายใน 10 วินาที แต่ช้าเกินไปเนื่องจากระหว่างนั้น ขาผู้บาดเจ็บถูกดูดและอัดเข้าไปเรื่อย ๆ ส่วนซี่หวีสีเหลืองขนาด 1 เซนติเมตร ตรงนั้นพอโดนอัดมันก็หลุดเข้าไปในโคนขา อัดเข้ามาเรื่อย ๆ อีกทาง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส สิ่งที่น่าสงสัยที่สุดคือ นอตมันหลุดได้ยังไง หลังจากนี้ต้องจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง อาจจะเป็นเพราะความเก่าของทางเลื่อนหรือไม่

ไม่เพียงเท่านั้น อ.อ๊อด ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ทางเลื่อนดอนเมือง ติดตั้งปี 2530 และมีเซฟตี้สวิตช์ทั้งหมด 5 จุด ปัญหาหลักคือเก่า ตอนนี้ตั้งงบประมาณเปลี่ยนทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ อ.อ๊อด ยังได้เสนอให้มีการจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง และจะมีการประชุมอีกไม่เกินสองครั้งทาง ทอท.ก็จะแถลงข่าวความคืบหน้าทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80%

ในเบื้องต้นผู้บริหารระดับสูงทุกฝ่ายยอมรับว่า เป็นอุบัติเหตุ และขอรับผิดชอบทุกประการและจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น