No data was found

โควิดไทยถูกชมรมแพทย์ชนบท – สปสช. ซ้ำเติมหรือไม่ ตอนที่ 1

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์หญิงอรพรรณ์ ออกมาตีแผ่เรื่องราวน่าสนใจ เกี่ยวกับการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ผ่านหัวข้อ โควิดไทยถูกชมรมแพทย์ชนบทและ สปสช. ซ้ำเติมหรือไม่ ตอนที่ 1

แพทย์หญิงอรพรรณ์ เมธาดิลกกุล อดีตผู้อำนวยการสำนักกฏหมายการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์โควิดไทยถูกชมรมแพทย์ชนบทและ สปสช. ซ้ำเติมหรือไม่ว่า ช่วงที่ผ่านมา 2 สัปดาห์มีข่าวแปลกๆ เช่น หมอแพทย์ชนบทเข้ามา กทม. ช่วยตรวจโควิดผ่านชุดตรวจ ATK ถัดจากนั้นนำเสนอโครงการพิเศษของบประมาณพันกว่าล้านบาท เพื่อจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ในการนำมาตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้เร็วแล้วนำเข้ามาสู่ระบบ ซึ่งเรื่องดังกล่าวฟังแล้วดูดี แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เพราะแพทย์ กทม. ปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักอยู่แล้ว อีกทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน สปสช. ก็ไม่ได้ใส่ใจบุคลากรการแพทย์เท่าที่ควร จนถูกตำหนิและไม่กล้าสู้หน้าประชาชน รวมถึงการบริหารจัดการก็ไม่ดี แต่อนุมัติงบประมาณพันกว่าล้านบาท เพื่อนำมาจัดซื้อชุดตรวจ ATK โดนนำข้อเสนอของแพทย์ชนบทมาเป็นเงื่อนไขการจัดซื้อ

 

ขณะเดียวกันการจัดซื้อก็ยังมีการระบุราคาชุดตรวจ ATK มาอย่างชัดเจน คือ ราคา 120 บาท และต้องสั่งซื้อผ่านบริษัทที่ตนเองเสนอ โดยอ้างว่าได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO โดยไม่สนใจกติกาของประเทศไทย ซึ่งมีความเป็นเสรี ฉะนั้นการสั่งซื้อชุดตรวจไม่ควรเจาะจงไปที่บริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่จะต้องให้องค์การอาหารและยา หรือ อย. เป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อ และจะต้องเปิดโอกาสให้บริษัทต่าง ๆ ซึ่งมีมากว่า 20 บริษัทสามารถประมูลได้อย่างอิสระ ไม่ใช่พูดจาข่มขู่เขาอีก

 

อีกทั้งประเด็นสำคัญคือ เงินที่จะต้องนำมาจัดซื้อชุดตรวจ ATK นั้น เป็นภาษีของประชาชน สปสช. ไม่มีอำนาจใดๆ ที่จะนำเงินส่วนนี้มาใช้ ซึ่งนายอนุทิน แพทย์ชนบท และกรรมการ สปสช. ก็ทราบเรื่องนี้ดี แต่ก็ยังมีการพยายามจะใช้เงินตรงนี้ โดยต้องบอกว่า เงินตรงนี้ใช้ไม่ได้ เพราะเป็นเงินที่ สปสช. เป็นเงินค่าหัวที่รัฐบาลจัดให้กับประชาชน และ สปสช. มีหน้าที่เพียงจัดหน่วยบริการและแพ็กเกจต่างๆเท่านั้น อีกทั้งตามกฎหมาย สปสช. ไม่มีอำนาจใดๆ ที่จะจัดตั้งโครงการพิเศษ เนื่องจากไม่มีความเชี่ยวชาญใดๆ ซึ่งเป็นการแทรกแซง ทำให้งานขัดกัน งานไม่ช่วยส่งเสริมกัน

 

ขณะเดียวกัน การจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำเป็นจะต้องนำเข้าสู่ระบบสาธารณสุขแบบถูกต้อง ไม่ใช่นำเงินออกมาใช้สุรุยสุร่าย เพราะการประกวดราคาสามารถจัดซื้อได้ในราคาที่ต่ำกว่า เพียงชุดละ 70 บาทเท่านั้น ซึ่งผ่านการวิจัยจากแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีและ แพทย์ อย. ซึ่งถือว่า เป็นทีมวิจัยที่มีคุณภาพมาก แต่กลับถูกผู้ใหญ่ในหน่วยงานแพทย์ชนบทออกมากล่าวหาว่า ชุดตรวจ ATK ราคา 70 บาทนั้น มีคุณภาพต่ำกว่าชุดตรวจราคา 120 ที่ นายอนุทิน มีความพยายามสั่งซื้อเข้ามา

 

นอกจากนี้ การนำงบประมาณมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ถือว่า ผิดกฎหมายเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อีกทั้งการช่วยให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งได้รับผลประโยชน์ ก็จะเข้าข่ายการทุจริต อีกทั้งการที่ สปสช. จะนำงบประมาณกว่าพันล้านบาท มาใช้ ทั้งที่ สปสช. ไม่มีอำนาจดังกล่าว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ไม่ทราบเลยหรอว่า สปสช. ไม่สามารถทำได้ ฉะนั้น ผู้มีอำนาจจำเป็นจะต้องนำงบประมาณส่วนนี้มอบให้กับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น