เปิดงานโคราชเมือง GI “GI Fest @ Korat” ส่งเสริมแสดงสินค้า GI อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

นครราชสีมา - เปิดงานโคราชเมือง GI “GI Fest @ Korat” ส่งเสริมแสดงสินค้า GI อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

วันนี้ (6 กรกฎาคม 2566) เวลา 14.00 น. ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน โคราชเมือง GI “GI Fest @ Korat” ซึ่งขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 กรกฏาคม 2566 ณ ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช โดยภายในงานมีการแสดงสินค้า GI สินค้าดี สินค้าเด่นของจังหวัดนครราชสีมามากกว่า 50 ร้านค้า ประกอบไปด้วย ทุเรียนครบุรี, น้อยหน่าปากช่อง เขาใหญ่, กาแฟดงมะไฟ, ผ้าไหมปักธงชัย, ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย, เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน และข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ รวมไปถึงสินค้าที่จะส่งเสริมให้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เช่น ทุเรียนต้นน้ำมูลโคราช อโวคาโดปากช่อง สินค้าเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย อาหารปลอดภัย สินค้าชุมชน และภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ กิจกรรมนาทีทอง น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ลูกละ 5 บาท ทุเรียนต้นน้ำมูลโคราช ราคาลดพิเศษ Workshop ร้อยสร้อยลูกปัดจากดินด่านเกวียนนำกลับบ้านฟรี

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมาได้มีการส่งเสริมผลักดันให้สินค้าจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเชื่อมโยงกับสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศ ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ Geographical Indications (GI) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศ โดยปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมามีสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จำนวน 11 รายการ ได้แก่ 1. เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน 2. กาแฟดงมะไฟ 3.ไวน์เขาใหญ่ 4.ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ 5.กาแฟวังน้ำเขียว 6.เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน 7.มะขามเทศเพชรโนนไทย 8.ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย 9.ผ้าไหมปักธงชัย 10.น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ และ 11.ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ โดยจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศ และจังหวัดนครราชสีมายังมีแผนในการส่งเสริม และคุ้มครองสินค้า GI ตลอดจนการเพิ่มมูลค่าการตลาดของการจำหน่ายสินค้า GI อย่างยั่งยืน และเป็นรูปธรรม และการให้ความรู้ในด้านการผลิต การตลาด และการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งให้แก่เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สินค้า GI ในจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงแผนในการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สินค้า GI จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศ และต่างประเทศอีกด้วย.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ศรัณย์ วงศ์สารสิน ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บิ๊กกุ้งเห็นด้วยสร้างกำแพงกั้นชายแดนไทย-เพื่อนบ้านหลังตอบรับคำถามนักเรียนในงานรักชาติ แผ่นดินไทย
ม.วลัยลักษณ์–อว. หนุนเยาวชนพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น
มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เร่งระดมทีมกู้ชีพ–กู้ภัย พร้อมครัวสนาม ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพชรบูรณ์–เหนือ แจกถุงยังชีพ–อาหารสัตว์ และเดินหน้าฟื้นฟูหลังน้ำลดแบบครบวงจร
“สุรินทร์” ย้ำยึดมติพรรค ปชป. โหวตนายกฯ คนที่ 32
จิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ สนับสนุนแนวพระราชดำริ
ด่วน "วันนอร์" สั่งสภาฯบรรจุวาระโหวตนายกฯคนที่ 32 แล้ว วันที่ 5 ก.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​