No data was found

ถึงไทยแล้ว “วราวุธ” นำทีมจนท.ต้อนรับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน ส่งต่อสถาบันคชบาลฯดูแล

กดติดตาม TOP NEWS

ถึงไทยแล้ว "วราวุธ" นำทีมจนท.ต้อนรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน ส่งต่อสถาบันคชบาลฯดูแล

จากกรณีที่พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้าง 1 ใน 3 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 และรัฐบาลศรีลังกาได้โอนกรรมสิทธิ์พลายศักดิ์สุรินทร์ให้แก่วัดคันเดวิหารเพื่อทำหน้าที่ขนส่งพระบรมสารีริกธาตุ ในช่วงงานแห่พระประจำปีของศรีลังกา ซึ่งมีเฉลี่ย 30 ครั้งต่อปี ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับแจ้งเรื่องราวของพลายศักดิ์สุรินทร์จาก กระทรวงการต่างประเทศ โดยองค์การพัฒนาเอกชนเพื่อการคุ้มครองสิทธิสัตว์ในศรีลังกา (Rally for Animal Rights & Environmnet (RARE)) ได้แจ้งให้ทราบถึงความกังวลต่อสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ว่าการดูแลไม่เหมาะสม และจำเป็นอย่างยิ่งที่เขาจะต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน และได้มีการวางแผนนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไปรักษาที่ไทย

ต่อมาทางด้านกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่า สำหรับขั้นตอนการขนย้าย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ได้ เริ่มการเคลื่อนย้ายในคืน วันที่ 1 ก.ค. 2566 เวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นศรีลังกา จากนั้นเวลา ประมาณ 23.00 น. นำช้างเดินเข้ากรง โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกรงช้างไปไว้บนรถเทรลเลอร์ลากพ่วง และเวลา 24.00 น. เริ่มขนย้ายทางรถยนต์จากสวนสัตว์ Dehiwala ไปยังสนามบิน “บันดารานายาเก” กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา และใช้รถเครนขนาดใหญ่ย้ายกรงช้างจากรถเทรลเลอร์ ในช่วงการยกกรงช้างโดยรถเครน ซึ่งขณะปฏิบัติการมีเจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินการประมาณ 40 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ (2 ก.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา เครื่องบินที่บรรทุก ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ จากศรีลังกาเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่แล้ว โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะได้เดินทางขึ้นดูอาการของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ พบว่า ไม่มีอาการผิดปกติ สามารถนำ พลายศักดิ์สุรินทร์ ขึ้นรถเทเลอร์ขนาดใหญ่เพื่อนำไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

โดยก่อนหน้านี้ มีทีมสัตวแพทย์ 2 คน เข้าตรวจสอบพลายศักดิ์สุรินทร์พบว่า ไม่มีอาการผิดปกติ สามารถเดินทางไปยังสถาบันคชบาล ที่ได้เตรียมพื้นที่ในการฟื้นฟูเอาไว้ให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ ตามกติกาที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้จึงต้องฟื้นฟู 1 เดือน แต่ไม่ต้องกังวล การรักษาต่างๆ จะเริ่มตั้งแต่ในช่วงอยู่สถาบันคชบาลแล้ว โดยมีกล้องวงจรปิดติดตามอากัปกิริยาและกิจกรรมของพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดเวลา หลังจากฟื้นฟูครบ 1 เดือนแล้ว พลายศักดิ์สุรินทร์จะสามารถออกมาอยู่ปะปนกับช้างเชือกอื่น ๆ ที่อยู่ในสถาบันคชบาลได้

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น