No data was found

“ดร.นิว” เบิกเนตรก้าวไกล ตำแหน่ง“ปธ.สภา” ไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคอันดับ 1

กดติดตาม TOP NEWS

“ดร.นิว” เบิกเนตรก้าวไกล ตำแหน่ง“ปธ.สภา” ไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคอันดับ 1

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ก้าวไกลอ้างพรรคอันดับหนึ่งต้องได้ตำแหน่งประธานสภา แต่สหราชอาณาจักรเปิดโอกาสให้ประธานสภามาจากพรรคเสียงข้างน้อย ประธานสภาไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคอันดับหนึ่งตามที่เขาหลอกลวง หรือแม้กระทั่งพรรคที่ครองเสียงข้างมาก หากแต่มาจากการเสนอชื่อแล้วโหวตลงคะแนนลับ คล้ายคลึงการโหวตประธานสภาของสหราชอาณาจักร นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคที่ครองเสียงข้างมาก แต่ประธานสภาไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคที่ครองเสียงข้างมากเสมอไป จากข้อมูลโดย Institute for Government ของสหราชอาณาจักร บ่งชี้ว่าก่อนปี ค.ศ. 1992 ประธานสภามักมาจากพรรคที่ครองเสียงข้างมากเสมอ แต่หลังจากมีประธานสภาจากพรรคที่ครองเสียงข้างน้อย เช่น นางเบ็ตตี้ บูธรอยด์ กับนายจอห์น เบอร์โคว์ การโหวตเลือกประธานสภาจากพรรคที่ครองเสียงข้างน้อยก็เป็นไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ดร.นิว ระบุอีกว่า การเป็นพรรคอันดับหนึ่งของก้าวไกล จึงเป็นข้อได้เปรียบในการจัดตั้งรัฐบาลก่อนตามธรรมเนียมเท่านั้น หาได้เป็นข้อกำหนดในการได้มาซึ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือประธานสภาตามที่มีการปั่นกระแสบิดเบือน นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคที่ครองเสียงข้างมากซึ่งสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่วนประธานสภาก็มาจากการโหวต ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่านอกจากพรรคก้าวไกลไม่รู้การเมือง แล้วก็ยังไม่รู้จักทำการบ้าน เล่นการเมืองแบบเผด็จการสื่อสมัยใหม่ สร้างภาพเล่นละครโกหกเสียงดังหลอกคนโง่ สักแต่ว่าครองเสียงในโซเชียลมีเดีย มีแนวร่วมเป็นสื่อและคนดังที่เป็นกระบอกเสียงจำนวนมาก แล้วจะชี้นำทางความคิดจูงจมูกอย่างไรก็ได้

พรรคก้าวไกลสุดท้ายก็แค่เผด็จการที่ทันสมัย ครองพื้นที่สื่อสมัยใหม่มากมายจนชิงความได้เปรียบ มักแอบอ้างประชาธิปไตย แต่ทว่าบิดเบือนหลักวิชา ตลอดจนหาสาระแห่งประชาธิปไตยในทางปฏิบัติไม่ได้ อีกทั้งเกี่ยวข้องกับม็อบสามนิ้ว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยล้มล้างการปกครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น