No data was found

“วิษณุ” ขีดเส้นไทม์ไลน์เลือกประธานสภาฯ แจงยึดโหวตเสียงข้างมาก

กดติดตาม TOP NEWS

“วิษณุ” เผย เสนอปธ.สภาได้หลายชื่อ แต่โหวตในครั้งเดียว ยึดเสียงข้างมาก พร้อมยกคำ “ชวน” ปธ.สภาไม่มีอำนาจชี้เป็นชี้ตาย แค่กรองกฎหมาย ส่วนโหวตนายกฯไม่มีกรอบเวลา ชี้ ถอนตัวแคนดิเดตนายกฯไม่ได้ ยกเว้นตาย-ขาดสมบัติ

 

29 มิ.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงขั้นตอนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเชื่อว่า ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ จะสามารถเลือกประธานได้ ซึ่งไม่มีเหตุอะไรที่จะเลือกไม่ได้ยกเว้นแต่จะเลื่อนการประชุม ซึ่งตามกฎหมาย ต้องเลือกประธานสภาให้ได้ภายใน 10 วันหลังจากเปิดประชุมแล้ว ดังนั้นภายในวันที่ 13 กรกฎาคม จะต้องได้ประธานสภา ย้ำว่าการเลือกประธานสภาไม่มีเหตุใดที่จะมาขัดขวางการเลือกไม่เหมือนกับการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้งสองสภาแต่นี่เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต้องการแค่เสียงข้างมากเท่านั้น

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ การเสนอชื่อประธานสภาสามารถเสนอได้หลายคนและใช้เสียงข้างมากในที่ประชุมสภาในการโหวต ซึ่งทุกพรรคสามารถเสนอกี่ชื่อก็ได้ โดยจะเป็นการเสนอในคราวเดียวกันและเลือกครั้งเดียว นอกจากจะเกิดเหตุให้เสนอให้มีการโชว์วิสัยทัศน์ของแคนดิเดตประธานสภาทุกคน เมื่อโชว์วิสัยทัศน์ยังไม่เสร็จภายในวันนั้นก็สามารถเลื่อนวันได้ โดยขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะให้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่

 

 

 

 

 

นายวิษณุ ยังเปิดเผยถึงการเลือกนายกฯว่าคนที่กำหนดวันเลือกนายกฯคือประธานสภา ส่วนจะมีการเสนอกี่ชื่อก็เป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทุกพรรคสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของตัวเองได้ เมื่อมีการเสนอขึ้นมาแต่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วยก็ต้องมาแข่งขันกัน โดยประธานสภาจะเป็นผู้เสนอให้โหวตแบบไหน

ส่วนกรณีที่มีการแย่งตำแหน่งประธานสภากันนั้น ไม่ใช่แค่เลือกนายกฯ แต่ยังเกี่ยวกับหน้าที่อื่น ๆ ด้วยทั้งเรื่องกฎหมายกระบวนการต่าง ๆ และการนัดวันประชุมก็ไม่ได้แต่ประธานสภาก็ไม่ได้มีอำนาจที่ยิ่งใหญ่ตามที่นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภา เคยพูดไว้ว่าจะเป็นคนชี้เป็นชี้ตายไม่ได้ แม้ว่าบางอย่างประธานสภาจะตัดสินใจเองได้ก็ตาม แต่บางอย่างก็อยู่ภายใต้เสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่อำนาจที่มีคือการสั่งปิดประชุม

 

ขณะที่อำนาจกันกฎหมายโดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับประธานสภาจะชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับ หากประธานชี้ว่าไม่รับเพราะเป็นญัตติที่ผิดกฎหมายก็ไม่รับ และส่วนตัวไม่ทราบที่พรรคก้าวไกลต้องการเสนอเรื่องนี้ เพราะส่วนตัวไม่ทราบว่าพรรคก้าวไกล อยากได้ประธานสภาเพราะอะไร แต่ส่วนตัวมองว่าใครได้ตำแหน่งประธานสภาก็ดีทั้งนั้น

 

 

ขณะที่การเลือกนายกฯไม่มีกรอบเวลา ว่าจะเลือกภายในกี่วัน ขึ้นอยู่กับประธานสภาจะเป็นผู้กำหนด ทั้งนี้หากยังเลือกนายกไม่ได้จะส่งผลต่อรัฐบาลรักษาการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ประชาชนอาจจะโอดครวญอยากให้ได้รัฐบาลเร็วขึ้นและมีความชัดเจนแม่รัฐบาลรักษาการจะมีอำนาจหน้าที่ก็ตามแต่บางอย่างก็ทำไม่ได้อยู่ดีเช่นการใช้งบกลางก็มีข้อจำกัดและมีเงื่อนไขอยู่มากที่สำคัญคืองบประมาณจะออกล่าช้า ถ้าได้รัฐบาลเร็วก็จะสามารถแถลงนโยบายได้เร็ว และเสนอกฎหมายได้รวดเร็วขึ้น

 

 

ส่วนการที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพเกษียณหลายตำแหน่งจะต้องรอรัฐบาลชุดใหม่มาแต่งตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เชื่อว่าจะมีการดูตาม้าตาเรือว่าถ้ารัฐบาลใหม่เกิดขึ้นเร็วก็คงต้องรอให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการแต่หากเกิดขึ้นช้าก็จำเป็นจะต้องมีการแต่งตั้งไปก่อน ขณะที่ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดขึ้นช้าหรือเร็ว

 

 

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่แคนดิเดตนายกฯจะขอลาออกจากการถูกเสนอชื่อไม่ได้ เพราะเมื่อมีการเลือกตั้งเข้ามาแล้วไม่รับตำแหน่งนี้จึงทำไม่ได้ แต่ถ้าขาดคุณสมบัติก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ลาออกไม่ได้ เพราะตั้งแต่แรกที่เสนอชื่อแล้วตามระเบียบไม่สามารถถอนตัวได้ ยกเว้นเสียชีวิต หรือขาดคุณสมบัติ

 

 

ทั้งนี้นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า เมื่อเลือกประธานสภาได้แล้ว คนที่รับสนองพระบรมราชโองการ คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่รักษาการ แต่เมื่อได้นายกฯคนใหม่แล้ว ประธานสภาจะเป็นผู้รับสนองฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น