No data was found

จีน-อาเซียน กระชับความร่วมมือแก้จน พัฒนาชนบท

กดติดตาม TOP NEWS

จีน-อาเซียน กระชับความร่วมมือแก้จน พัฒนาชนบท

27 มิ.ย. 2566 (ซินหัว) เมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) เมืองเป่ยไห่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ได้เปิดการประชุมจีน-อาเซียนว่าด้วยการพัฒนาสังคมและการลดความยากจน ครั้งที่ 17 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 มิ.ย. นี้ โดยมีคณะผู้แทนหน่วยงานรัฐบาลจีนและอาเซียน ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลประเทศอาเซียนในจีน ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ และผู้แทนทางธุรกิจเข้าร่วมมากกว่า 200 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกวุฒิสภาไทย ซึ่งเข้าร่วมการประชุมข้างต้นในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของไทย กล่าวว่าความยากจนและความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจนยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของไทยตลอด 50 ปีที่ผ่านมา โดยมาตรการลดความยากจนของไทยควรอ้างอิงสภาพความเป็นจริงของสังคม เพราะแต่ละภูมิภาคมีสภาพทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมต่างกัน จึงไม่สามารถใช้วิธีการเดียวแก้ทุกปัญหาได้

ปัจจุบันไทยกำลังส่งเสริมโครงการก่อสร้างเขื่อนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ไร้การชลประทานเข้าถึงแหล่งน้ำ ส่วนประสบการณ์การลดความยากจนของไทยยังคงมีจำกัด แม้ประสบผลสำเร็จส่วนหนึ่งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นการประชุมครั้งนี้ ซึ่งมีหัวข้อ “กระชับความร่วมมือระดับภูมิภาค ส่งเสริมการลดความยากจนและการพัฒนาชนบท” จะช่วยให้ไทยได้เรียนรู้ประสบการณ์เพิ่มเติมจากจีน

ด้านเอกภาพ พันธวงศ์ รองเลขาธิการอาเซียน แสดงความหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะนำสู่การหารือเพิ่มเติมและการกำหนดยุทธศาสตร์ต่างๆ ที่ดียิ่งขึ้น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำที่เด็ก สตรี คนชรา คนพิการ และคนกลุ่มเปราะบางอื่นๆ ต้องเผชิญ พร้อมชี้ว่านโยบายการพัฒนาเชิงปฏิบัติควบคู่กับความร่วมมือระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่งสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้และยกระดับมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ด้อยโอกาสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บรรดาผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ต่างให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคหลังโรคระบาดใหญ่และการป้องกันการกลับสู่ความยากจน พร้อมแสดงความยินดีกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับจีนในด้านการพัฒนาสังคมและการลดความยากจน ร่วมมือส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ประสานพลังรับมือความท้าทายระดับโลกอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บรรลุการพัฒนาสีเขียวที่ยั่งยืน และมีส่วนส่งเสริมการสร้างประชาคมจีน-อาเซียน ที่มีอนาคตร่วมกันยิ่งขึ้น

เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด
ไล่ ชิง เต๋อ สาบานตนเป็นผู้นำใหม่ไต้หวัน เรียกร้องจีนเลิกขู่
“ใบปอ ทะลุวัง” ถือรูป-อัฐิ “บุ้ง” มาศาล ฟังนัดสืบพยานคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ไม่พอใจจนท. ให้นำเอกสารเสียชีวิตมายืนยัน
ซีพีเอฟ-คอนเน็กซ์ อีดี ร่วมมอบโอกาสให้น้องๆ "รร.บ้านพิชิตคเชนทร์" หนุนผลสัมฤทธิ์การเรียน
เกษตรกรร้องกรมศุลฯ ประชุมแก้หมูเถื่อนไม่คืบ ทำคดีล่าช้า วอนเร่งสานต่อให้จบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น