No data was found

ไฟเขียว บ้านพัก ตึกแถว ทำ “โรงแรมขนาดเล็ก” ได้ กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองรอง

โรงแรมขนาดเล็ก, อาคาร, ตึกแถว, ที่พักอาศัย, มหาดไทย, ธุรกิจโรงแรม, ผู้ประกอบการ

กดติดตาม TOP NEWS

มหาดไทยไฟเขียว อาคารประเภทอื่น บ้านพักอาศัย ตึกแถว ทำ "โรงแรมขนาดเล็ก" ได้ บริการนักท่องเที่ยงตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองรอง

มหาดไทยไฟเขียวเกณฑ์ใหม่ อาคารประเภทอื่น บ้านพักอาศัย ตึกแถว ทำ “โรงแรมขนาดเล็ก” หนุนผู้ประการรายเล็กเข้าระบบ ช่วยพัฒนาบริการได้มาตรฐาน กระจายรายได้สู่เมืองรอง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อให้เม็ดเงินกระจายสู่ท้องถิ่น ประชาชนได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวกว้างขวางขึ้น หน่วยงานต่าง ๆ ได้ปรับปรุงเกณฑ์รวมถึงออกมาตรการสนับสนุน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย ซึ่งในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้ออกและปรับปรุงกฎหมาย เพื่อให้มีการนำอาคารประเภทอื่นมาประกอบธุรกิจ “โรงแรมขนาดเล็ก” ได้

โดยตั้งแต่ปี 2559 กระทรวงมหาดไทยได้ออกกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ผู้ที่ประสงค์จะนำอาคารประเภทต่าง ๆ เช่น

  • ห้องแถว
  • ตึกแถว
  • โฮมสเตย์

 

โรงแรมขนาดเล็ก, อาคาร, ตึกแถว, ที่พักอาศัย, มหาดไทย, ธุรกิจโรงแรม, ผู้ประกอบการ

 

สามารถปรับปรุงอาคารให้เป็นไปตามเกณฑ์และขอรับใบอนุญาตให้ใช้อาคารเป็นโรงแรม เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมได้ ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้ปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกณฑ์สามารถสนับผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันก็สามารถควบคุมให้มีการใช้อาคารที่ได้มาตรฐาน ให้ความปลอดภัยแก่ผู้รับบริการมากที่สุด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยได้ปรับปรุงกฎกระทรวงฯ เพิ่มเติม ออกเป็นกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ. 2566 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญได้ขยายระยะเวลาของกฎกระทรวงจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 18 สิงหาคม 2567 ไปสิ้นสุด 18 สิงหาคม 2568 เพื่อให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารมีเวลาในการแก้ไขดัดแปลงอาคารที่ก่อสร้างไว้แล้วให้ถูกต้องตามกฎหมายได้ทัน

โรงแรมขนาดเล็ก, อาคาร, ตึกแถว, ที่พักอาศัย, มหาดไทย, ธุรกิจโรงแรม, ผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ กฎกระทรวงฯ ฉบับที่ 4 ยังได้ปลดล็อกส่วนที่เคยเป็นอุปสรรคอื่น ๆ อีก โดยมีการผ่อนผันให้อาคารที่มีอยู่ก่อนวันที่ 19 สิงหาคม 2559 ได้รับยกเว้น

  • ไม่ต้องปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับที่ว่างของอาคาร
  • ช่องทางเดินในอาคาร
  • ความกว้างของบันได
  • ระยะถอยร่นแนวอาคาร
  • ระยะดิ่งของอาคาร
  • และที่จอดรถ เป็นต้น

แต่อาคารที่จะเปลี่ยนการใช้ไปเป็นโรงแรมที่พักดังกล่าวต้องมีความมั่นคงแข็งแรงและมีระบบความปลอดภัยด้านอัคคีภัยและด้านอื่น ๆ เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด

 

โรงแรมขนาดเล็ก, อาคาร, ตึกแถว, ที่พักอาศัย, มหาดไทย, ธุรกิจโรงแรม, ผู้ประกอบการ

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การปรับปรุงกฎหมายของกระทรวงมหาดไทยจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเล็กจะเข้าสู่ระบบรับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจโรงแรม ได้รับการดูแลตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

มีการพัฒนาบริการที่ได้มาตรฐานสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในเมืองรองมากยิ่งขึ้นตามมาตรการสนับสนุนของรัฐบาล เพิ่มโอกาสและรายได้ให้ผู้ประกอบการ เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น ขณะที่นักท่องเที่ยวก็มีทางเลือกพักโรงแรมที่หลากหลายภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย

ข้อมูล : thaigov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น