logo

“อดีตผบ.หน่วยซีล” สุดอาลัย สูญเสีย “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์” ยกเป็นต้นแบบภาวะผู้นำ ภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า

"อดีตผบ.หน่วยซีล" สุดอาลัย สูญเสีย "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" ยกเป็นต้นแบบภาวะผู้นำ ภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า

นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญ ภายหลังจาก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 58 ปี ที่โรงพยาบาลศิริราช ทำให้หลายคนออกมาแสดงความเสียใจ และร่วมไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งบุคคลที่ใกล้ชิด และที่เคยมีโอกาสร่วมงานกับนายณรงค์ศักดิ์

เช่นเดียวกับ พลเรือโท อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 อดีตผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (หน่วยซีล) ที่นำหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล รวม กว่า 170 นาย มาปฏิบัติการลุยถ้ำหลวงในครั้งนั้น ตั้งแต่วันแรกๆ กระทั่งผ่านไป 9 วัน จนสามารถค้นหาผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำได้เป็นผลสำเร็จ ในปฏิบัติการค้นหาทีมนักฟุตบอล “หมูป่า อะคาเดมี แม่สาย” 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดย พล.ร.ท.อาภากร ได้เล่าย้อนเรื่องราวถึงปฎิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า ซึ่งในวันที่ 23 มิถุนายน 2566 จะครบรอบ 5 ปี นั้น ยอมรับว่าเป็นภารกิจที่ท้าทาย โดยเอาชีวิตของทั้ง 13 ชีวิต เป็นเดิมพัน และทุกวินาทีคือความหวัง หลังจากได้รับการประสานงานจากจังหวัดเชียงรายผ่านไปยังกองทัพเรือ ว่าต้องการให้ หน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล เข้าเสริมทัพในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า ตนและทีมงานทั้งหมด จึงตัดสินใจลงพื้นที่ในทันที โดยชุดแรกมีเจ้าหน้าที่ 10 นาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งเป็นปฎิบัติการที่ไม่ง่าย และไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ทำให้ทั้งคนไทยและชาวโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เป็นห้วงเวลาที่หลายภาคส่วน ได้ส่งกำลังใจในการช่วย 13 ชีวิตหมูป่า ซึ่งภารกิจหลักของหน่วยซีล คือการปฏิบัติการทางน้ำ และเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ พอทราบว่ามวลน้ำได้เข้าไปปิดช่องทาง ทำให้ทั้ง 13 ชีวิตหมูป่า ไม่สามารถเดินทางกลับออกมาได้ จึงได้นำกำลังพลเข้าไปยังพื้นที่ การพยายามจะนำถังออกซิเจนไปให้จุดที่น้องอยู่ๆ การจะเข้าไปถึงบริเวณเนินนมสาว ขาไปอย่างเดียวต้องใช้เวลากว่า 5-6 ชั่วโมง และกลับออกอีก 5-6 ชั่วโมง รวมเวลาที่เจ้าหน้าที่ต้องอยู่ในน้ำเกือบ 12 ชั่วโมง จึงถือว่าเป็นการปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญที่สุด ที่ต้องทำทุกอย่างอย่างมีแบบแผน และใช้ความระมัดระวังอย่างที่สุด

ไม่เพียงเท่านั้น พล.ร.ท.อาภากร ยังได้เล่าถึงห้วงวินาทีที่ได้มีโอกาสร่วมปฎิบัติภารกิจกับ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และเป็นผู้บัญชาการเหตุการทั้งหมด จนได้รับฉายานามว่า “ผู้ว่าหมูป่า”

โดย พล.ร.ท.อาภากร เล่าว่า เหตุการณ์ในครั้งนั้นพบว่ามีผู้คนเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวมทั้งสื่อมวลชนที่ร่วมปฏิบัติการเกาะติดภารกิจ ทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก จนผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ มีคำสั่งให้ตั้งหน่วยบัญชาการขึ้น ซึ่งอยู่ที่บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนจังหวัดเชียงราย ทำให้ปฏิบัติการต่างๆ เข้าสู่ภาวะคลี่คลาย และสามารถนำทั้ง 13 ชีวิตหมูป่า ออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ภายใต้สถานการณ์วิกฤต

ซึ่งคงปฎิเสธไม่ไดว่า ส่วนหนึ่งก็มาจากภาวะผู้นำของนายณรงค์ศักดิ์ ที่กล้าตัดสินใจ ตลอดจนมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ พล.ร.ท.อาภากร ยังได้กล่าวแสดงความอาลัย ต่อการจากไปของนายณรงค์ศักดิ์ ซึ่งถือว่าเป็นปูชนียบุคคลที่สำคัญของประเทศ ตลอดจนได้ทำคุณงามความดีที่ควรค่าแก่การจารึก และยังเปรียบเสมือนเป็นต้นแบบ ให้กับข้าราชการอีกหลายคน ในการทำหน้าที่ในฐานะผู้นำ ส่วนตัวยอมรับว่าการจากไปของนายณรงค์ศักดิ์ นำมาซึ่งความเสียดาย และเสียใจเป็นที่สุด แต่การสูญเสียในครั้งนี้ จะได้เป็นการหวนรำลึกภาพความทรงจำของที่ดีของนายณรงค์ศักดิ์ กับการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น