No data was found

“ธนาธร” วืดนำปาฐก กระจายอำนาจล้านนา ศาลอาญาสั่งเข้ม ไม่อนุญาตต่อรอง นัดพิจารณาคดีบิดเบือน “วัคซีนพระราชทาน”

กดติดตาม TOP NEWS

“ธนาธร” ชวดเป็นองค์ปาฐก “แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ” เหตุศาลนัดพิจารณาคดีวัคซีนพระราชทาน วันที่ 23 มิ.ย. แม้ทนายจะขอศาลให้พิจารณาคดีลับหลัง แต่ศาลไม่อนุญาต

วันที่ 21 มิ.ย. 2566 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ตนขึ้นเบิกความครั้งแรก ในคดีวัคซีนพระราชทานที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นจำเลย ต่อศาลอาญา ความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 4 พฤติการณ์กล่าวหา สรุปว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 ไดัมีการพูดถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กชื่อธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในหัวข้อ “วัคซีนพระราชทาน : ใครได้-ใครเสีย?” ที่ทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยต่อสถาบันเบื้องสูง กับการกระทำของรัฐบาลที่นำงบประมาณไปใช้ในการสนับสนุนการผลิตและจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแห่งเดียว

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.วรงค์ กล่าวว่า เนื่องจากนายธนาธร เป็นจำเลย และคดีนี้ศาลกำหนดว่าจำเลยจะต้องมาศาลทุกนัด ซึ่งมีการนัดหมายล่วงหน้ามาแล้ว และวานนี้ (20 เม.ย.) ตอนพิจารณาคดี ทางทนายความของนายธนาธร ทำเรื่องขอศาล ขอพิจารณาคดีลับหลัง เนื่องจากนายธนาธร ติดภารกิจ 2 ภารกิจ คือ 1 ภารกิจเป็นวิทยากรอบรมส.ส.ใหม่ ของพรรคก้าวไกลที่จังหวัดชลบุรี วันที่ 21-22 มิถุนายน

ศาลบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่เข้ามา ซึ่งไม่ทราบล่วงหน้า ศาลอนุญาต และพิจารณาคดีลับหลัง ส่วนวันที่ 23 มิถุนายน ที่มีการจัดงานเสวนาวาระรัฐธรรมนูญ-กระจายอำนาจ “แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ” ที่จังหวัดเชียงใหม่ นั้น ศาลถือว่านัดหมายดังกล่าวเป็นนัดหมายที่รู้อยู่แล้ว ศาลไม่อนุญาตให้ไป ก็เท่ากับว่านายธนาธรไม่สามารถไปได้ เพราะศาลถือว่าการนัดหมายพิจารณาคดีวัคซีนพระราชทานเป็นการนัดหมายที่ทราบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าถ้าวันที่ 23 มิ.ย. นายธนาธร ไม่มาศาล จะมีผลอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ นพ.วรงค์ กล่าวว่า ก็เท่ากับขัดคำสั่งศาล ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดีกับนายธนาธร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานเสวนาวาระรัฐธรรมนูญ-กระจายอำนาจ หัวข้อ “แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ” จะมีในวันที่ 23 มิถุนายน 2566 เวลา 12.30 – 17.00 น. ที่คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 13.30 น. นายธนาธร จะกล่าวปาฐกถาภาพรวมการกระจายอำนาจ เวลา 14.00 น. การอภิปราย การต่อสู้ทางประวัติศาสตร์ล้านนากับอำนาจส่วนกลาง

 

 

โดยมีนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ เป็นพิธีกร ผู้อภิปรายประกอบด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กับภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ เวลา 15.50 ขบวนการเคลื่อนไหวจังหวัดจัดการตนเอง มี ณัฐกร วิทิตานนท์ เป็นพิธีกร ผู้อภิปราย ประกอบด้วย 1. ชัชวาล ทองดีเลิศ 2. สุรีรัตน์ ตรีมรรคา 3. ชำนาญ จันทร์เรือง และเวลา 17.30 กล่าวปิดด้วยการชวนไปงาน “แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ”

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 งาน “แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ” สถานที่ เริ่มต้น ลานอนุสาวรีย์ครูบาร์เจ้าศรีวิชัย – อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ (ระยะทาง 5.4 กิโลเมตร)
15.00 เริ่มพิธีการสักการะครูบาศรีวิชัย
15.30 เริ่มเคลื่อนขบวนรถ โดยมีรถไม้ก้ำนำขบวน
17.00 ถึงลานสามกษัตริย์ โดยมีชุดการแสดงวัฒนธรรมล้านนาต้อนรับ (กลองสะบัดชัย-ฟ้อน)
17.15 ประกาศคณะราษฎร
17.20 ไม้ก้ำลงตั้งกลางลาน (ฝั่งอนุสาวรีย์)
17.30 คำประกาศคณะก่อการล้านนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น