No data was found

มุกดาหาร แจ้งความเอาผิดแล็บเอกชน ตาม พรบ. สถานพยาบาล พศ 2541

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดมุกดาหาร - แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษแล็บเอกชน ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และประมวลกฎหมายอาญา

วันนี้ 20 ส.ค. 2564 เวลา 09.30 น. ที่ สภ.เมืองมุกดาหาร นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร มอบหมายให้นายนิพนธ์ จันดารักษ์ ตำแหน่งนิติกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มกฎหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ยื่นเอกสารแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยมี พ.ต.ท.ณรงค์ สิตวงษ์ รองผกก.(สอบสวน)ฯ สภ.เมืองมุกดาหาร พร้อม ร.ต.ท.สุนิษา คงพัฒน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองมุกดาหาร เป็นผู้รับเรื่อง เพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิดตาม พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และประมวลกฎหมายอาญา

ตามที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้รับเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบคลินิกตรวจสุขภาพ ความว่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 พนักงานขับรถของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร ได้ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่แล็บเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีใบรับรองผลการตรวจ ระบุเวลา 13.22 น. ผลตรวจวิเคราะห์เป็น Not Detectable (ไม่พบเชื้อ) และต่อมา เวลา 19.24 น. ได้รับแจ้งจากแล็บเอกชนดังกล่าวว่า ผลตรวจวิเคราะห์เป็น Detectable (พบเชื้อ) โดยตรวจจากสิ่งส่งตรวจเดิม ทำให้ผู้ที่สัมผัสกับพนักงานขับรถคนดังกล่าวมีความเสี่ยง จึงขอให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับคลินิกดังกล่าว

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายได้ตรวจสอบ และพิจารณาข้อเท็จจริงจากพยานบุคคล พยานเอกสาร และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง พบว่าสถานพยาบาลดังกล่าว ได้มีการออกเอกสารผลการตรวจวิเคราะห์หาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับพนักงานขับรถคนดังกล่าว เป็นเอกสารผลวิเคราะห์ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จำนวน 2 ครั้ง โดยเก็บตัวอย่างส่งตรวจ (swab) ณ จุดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 และนำไปวิเคราะห์ผลที่คลินิก ครั้งที่ 1 ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ผลวิเคราะห์เป็น Not Detectable (ไม่พบเชื้อ)

หลังจากนั้นได้รับแจ้งผลวิเคราะห์ครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ผลวิเคราะห์เป็น Detectable (พบเชื้อ) ซึ่งเป็นการออกผลรับรองให้ 2 ครั้งไม่เหมือนกัน ทำให้เกิดความเสียหายต่อพนักงานขับรถคนดังกล่าว ผลเสียหายต่อประชาชนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับพนักงานขับรถคนดังกล่าว และผลเสียหายต่อการควบคุมป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 )

กรณีดังกล่าวเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพ ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มาตรา 34 (2) ให้ผู้ดำเนินการมีหน้าที่และความรับผิดชอบ ควบคุมและดูแลให้ผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพของตน มีโทษตามมาตรา 65 หากผู้รับอนุญาตหรือผู้ดำเนินการผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 34 (2) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผิดตามมาตรา 73 ผู้รับอนุญาต ผู้ดำเนินการ ผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลผู้ใด จัดทำหรือยินยอมให้ผู้อื่นจัดทำหลักฐานเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 269 ประกอบบทนิยาม ในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 คำว่า “ผู้ประกอบวิชาชีพ” หมายความว่า “ผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์..” ผู้ใดในการประกอบการงานในวิชาแพทย์ กฎหมาย บัญชีหรือวิชาชีพอื่นใด ทำคำรับรองเป็นเอกสารอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 พิจารณาแล้วให้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดีกับสถานพยาบาล ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาล และผู้ดำเนินการสถานพยาบาล รายดังกล่าวต่อไป.

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ใหญ่ชาวบ้านโอดวิกฤตแล้วครับน้ำไม่มี ชาวบ้านนับพันหลังคาเรือนในอำเภอท่าตะเกียบวิกฤตภัยแล้งน้ำไม่มีผลิตน้ำประปานานนับเดือน
หวิดสิ้นชื่อสองพ่อลูกขับรถบรรทุกขนมะม่วงยางแตกรถสะบัดเสียหลักพุ่งชนกาดเลนส์มะม่วงเทกระจาดเต็มถนนนับพันลูก
ปกครอง ตร. เทศกิจ ตรวจหาดจอมเทียน เน้นความปลอดภัย หลังเหตุอดีตทหารยิงปืนริมหาด เตือนห้ามขายของทางเท้า น้ำกระท่อม พลุ เจอจับ
"โฆษกแรงงาน" ซัดเดือด สส.ก้าวไกล แขวะขึ้นค่าแรงฝันลมแล้ง ไล่ดูข้อกม. ยันปรับแน่ 400 บาท
รบ.เร่งแก้ระเบียบให้สายการบินอำนวยความสะดวกคนพิการ ยกระดับมาตรฐาน สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชนสากล
โปรดเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" เป็นรมว.ต่างประเทศ แล้ว
"เบนซ์ - มิค" สวนกลับ "อัจฉริยะ" ปมผอมเพราะดูดไขมัน โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง ลั่นกี่ครั้งแล้วที่ทำแบบนี้
ราคาสินค้าเตรียมปรับเพิ่มทันที 15 % หลังการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็น 400 บาทต่อวัน รับวันแรงงาน
สื่ออังกฤษรายงาน "แอสตร้าเซนเนก้า" ยอมรับครั้งแรก วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียง อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือด-เกล็ดเลือดต่ำ
งามไส้ "ผอ.-ครู" โรงเรียนดังชัยภูมิ แอบถอนเงินออมนักเรียน 138 คน ไปใช้จ่ายส่วนตัว ซ้ำอมค่าอาหารกลางวันด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น