No data was found

“หมอระวี” ออกโรงค้าน “บิ๊กตู่” เปลี่ยนคำสั่งให้ซื้อ ATK

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอระวี” ออกโรงค้าน “บิ๊กตู่” ซัดคำสั่งให้ซื้อ ATK ตาม WHO ทำ อย.-องค์การเภสัชฯ เตรียมหน้าแหก แถมจะโดน lepu ฟ้องร้อง

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 20 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการจัดซื้อ Antigen test kit หรือ ATK ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช.จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับคนไทยทั่วประเทศได้ตรวจฟรีว่า ตนไม่เห็นด้วยที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้จัดหาชุด ATK ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในประเทศไทย และมีคุณภาพตามมาตรฐานสากลได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เพราะจะทำให้ต้องมีการล้มการประมูลในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทเอกชนสามารถฟ้องร้องต่ออย.ได้ เนื่องจากมีการประมูลอย่างถูกต้องทุกอย่าง แต่มาล้มโดยไม่มีเหตุผล ทั้งนี้ถ้าเปิดการประมูลใหม่โดยมีเพียง 2 บริษัทที่ชุดตรวจ ATK ผ่านการรับรองของ WHO ก็ไม่ทราบว่าราคาจะปรับสูงขึ้นไปเท่าไหร่

 

“ถ้าดำเนินการตามที่นายกฯสั่งการ อย.และองค์การเภสัชกรรม จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน แสดงว่าที่คุณทำไม่มีคุณภาพ ไม่มีประสิทธิภาพ ห่วย ทั้งๆ ที่เขาก็ทำตามระบบที่ถูกต้องตามคำสั่งของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข  สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะทำตามคำสั่งใคร ก็จะเกิดข้อขัดแย้ง” นพ.ระวี กล่าว

 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ตนขอเสนอทางออกให้นำชุดตรวจ ATK ของประเทศจีนที่ชนะการประกวดราคา จำนวน 1,000 ชุดมาทำการทดสอบใหม่ โดยโรงพยาบาลของรัฐที่มีมาตรฐาน 5 รพ.  รพ.ละ 200 ชุด เช่น รพ.จุฬา รพ.ศิริราช รพ.ธรรมศาสตร์ สถาบันบำราศฯ และรพ.วชิระ ให้ทำการทดสอบอย่างเร่งด่วน โดยตรวจควบคู่กับวิธี RT-PCR คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 วันจะได้ผลตรวจทั้งหมด ถ้าพิสูจน์แล้วว่าชุดตรวจ ATK มีคุณภาพ ก็สามารถสั่งซื้อตามขั้นตอนได้เลย และชมรมแพทย์ชนบทก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคุณภาพชุดตรวจ ATK  ของบริษัทนี้ไม่มีมาตรฐาน องค์การเภสัชฯก็ควรจะยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ได้ โดยที่บริษัทจากจีนจะไม่สามารถฟ้องร้องได้” นพ.ระวี กล่าว

 

“ผมมีวิธีที่ 2 ที่จะทำให้เร็วขึ้น โดยให้ 3 บริษัทที่ชนะประมูลที่ราคาต่ำสุด ส่งตัวอย่างมาที่ละ 1,000 เทสไปให้องค์การเภสัชฯ จากนั้นส่งไปให้ 5 รพ.ของรัฐทำการตรวจ โดยใช้วิธีตรวจของ lepu ก่อน ถ้าไม่ผ่าน ก็ตรวจของบริษัทต่อไป พบว่าของใครผ่านการตรวจสอบ อย.ก็สามารถเซ็นสัญญาได้ วิธีนี้จะทันการณ์กับความต้องการของประเทศไทย” นพ.ระวี กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น