No data was found

“จตุพร” ดึงสติเบรกอารมณ์ด้อมส้ม ชี้ข้อกม.ปมถือหุ้นสื่อ ตอกย้ำ “พิธา” ยังดิ้นหลุดยาก

กดติดตาม TOP NEWS

"จตุพร" ดึงสติเบรกอารมณ์ด้อมส้ม ชี้ข้อกม.ปมถือหุ้นสื่อ ตอกย้ำ "พิธา" ยังดิ้นหลุดยาก

เมื่อ 12 มิถุนายส 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “ข่าวดี…มาก่อนข่าวร้าย?” ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ปกติมีหน้าที่แจกข่าวดีเป็นส่วนใหญ่ โดยข่าวดีที่แจกแล้ว คือ ยกเลิก 3 คำร้องจากผู้ร้อง 3 คนให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯของพรรค กรณีถือหุ้นสื่อไอทีวี จากนั้นจึงนำไปไต่สวนตามข้อหาคดีอาญา ม.151 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2561 เกี่ยวกับการรู้ว่าไม่มีคุณสมบัติแล้วมาสมัครเลือกตั้ง ดังนั้นแสดงว่า คำร้องคุณสมบัติต้องห้ามการถือหุ้นสื่อน่าจะมีมูลพอสมควร

ข่าวที่น่าสนใจ

จึงต้องไต่สวนหาข้อเท็จจริงเพื่อนำไปดำเนินคดีอาญา อย่างไรก็ตามตนเห็นว่า เส้นทางของ ม.151 แม้มีการสร้างจินตนาการถึงการต่อสู้ได้ยาวนานถึง 3 ศาลกว่าจะผลยุติ แต่เมื่อไต่สวนจนมีความปรากฎ กกต. สามารถใช้ ม.98 (3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญนิจฉัยได้ ดังนั้นข่าวดีที่ กกต. แจ้งยกคำร้องการถือหุ้นสื่อนั้น ยังมีข่าวร้ายคือ ทันที่นายพิธา ได้รับการรับรอง ส.ส. ผู้ร้องเดิมทั้ง 3 คนยังร้องต่อไปได้ หรือเมื่อผลจากตั้งกรรมการไต่สวน กกต.ก็ดำเนินการเอง โดยไม่จำเป็นให้แต่ละสภาฯยื่นตรวจสอบคุณสมบัติห้ามถือหุ้นสื่อเลย

นายจตุพร ตั้งข้อสังเกตุว่า ผู้คนไม่สนใจว่า ทางกฎหมายบริษัทไอทีวียังอยู่ และยังไม่ได้ปิดบริษัท หรือจดทะเบียนยกเลิกบริษัท จึงทำให้เกิดอารมณ์แรกที่ชัดเจน คือ การบันทึกรายงานการประชุมกับคลิปเสียงที่ออกไม่ตรงกัน ได้กลายเป็นข่าวดีกล่อมสร้างบรรยากาศดีใจของผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล แต่ข้อกฎหมายนั้น มันยังดิ้นยากอยู่ ซึ่งเหตุคลิปเสียงนี้ออกมาจะเรียงร้อยทุกเรื่องให้มีนัยยะสำคัญ โดยไม่รู้ใครหย่อนออกมาให้กระจายไปในสาธารณะ และมีเจตนาอะไร แต่ก็เป็นข่าวดีสร้างขวัญกำลังใจให้นายพิธา กับผู้สนับสนุน แต่ถึงที่สุดก็ไม่ใช่ปลายทางของการเมือง

นายจตุพร ย้ำอีกว่า การคิดอ่านทางการเมืองในรอบนี้ ถึงนายพิธาจะถูกหยุดหรือไม่หยุดการปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่มีกรณีถือหุ้นไอทีวีมาเป็นอุปสรรคขวางกั้นก็ตาม ย่อมหาเสียงไม่ได้ถึง 376 เสียงอยู่ดี ดังนั้นแม้มีคลิปเสียงหลุดออกมา นายพิธาก็ไม่ได้เป็นนายกฯ อยู่ดี อีกทั้งเชื่อว่า สิ่งสำคัญทางที่กำลังเดินไปสู่ปลายทางนั้น จะเห็นคู่มวยอย่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยกำลังเริ่มตั้งท่าเดือดใส่กัน ในกรณีเลือกประธานสภา และเลือกนายกฯ ซึ่งฟันธงได้เลยว่า คนเป็นนายกฯ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ ส่วนใครจะโหวตกันบ้าง คอยดูงูเห่าจะเลื้อยเพ่นพ่านในห้องประชุมสองสภาวันโหวตเลือกนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเมียนมา รวมหัวชายหนุ่ม ควบ จยย. กระชากสร้อยทอง 2 บาท นำเงินกินเที่ยวพี้ยาจนเกลี้ยง สอบสวนกลางตามจับ
หนุ่มขรก. คอตก หิ้วกระเช้าขอโทษร้านถ่ายรูปชลบุรี หลังด่ากราด ตัดต่อภาพไม่หล่อ ต้นสังกัดตั้งกก.สอบเอาผิดวินัย
รพ.สมิติเวช อัปเดตผู้บาดเจ็บ "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ยังรักษาตัว 40 ราย เหลือขั้นวิกฤติอีก 1 ราย
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมงาน “แม็คโคร โชห่วยออนทัวร์ 2024” กิจกรรมดี ๆ ช่วยผู้ประกอบการโชห่วยไทยมีรายได้ ลดรายจ่าย สร้างกำไรให้ธุรกิจอยู่รอด
ตร.นาจอมเทียน ไล่ล่าเดือดแก๊งค้ายานรก ยิงสกัดเจ็บ สิ้นลายพร้อมยาไอซ์ ยาบ้า ปืน
กระบะขนยาบ้า พุ่งชนรถนักเรียนตกข้างทาง ถนนวังน้ำเย็น สระแก้ว เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเพียบ
"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา แก่นักเรียนผู้ยากไร้ในพื้นที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
“จิรัฏฐ์” สส.ก้าวไกล เจอฟ้องหมิ่น ปม GT 200 อภิปรายโดยไร้หลักฐาน ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์เพียบ
จบสวย ข้าราชการเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อนำกระเช้าเค้าขอโทษ เจ้าของร้านถ่ายรูป ที่ใช้วาจาไม่เหมาะสม
เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลุยตรวจโรงงาน ด้านชาวบ้านจี้ให้ขนสารเคมีออกโดยเร็ว หวั่นปนเปื้อนแหล่งน้ำสาธารณะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น