No data was found

“สนธิญา” มั่นใจ “พิธา” ไม่รอด ปมถือหุ้นไอทีวี ชัดขาดคุณสมบัติตั้งแต่ต้น ลั่นไม่หวั่นถูกเช็กบิลย้อนหลัง

กดติดตาม TOP NEWS

“สนธิญา” มั่นใจ “พิธา” ไม่รอด ปมถือหุ้นไอทีวี ชัดขาดคุณสมบัติตั้งแต่ต้น ลั่นไม่หวั่นถูกเช็กบิลย้อนหลัง

วันนี้ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดใจกับทีมข่าว Top News หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตีตกคำร้องที่นายสนธิญาไปยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมตรี กรณีการครอบครองหุ้นสื่อฯ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า การยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิธา กรณียังมีหุ้นอยู่ใน itv มี 3 คน ได้แก่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้ร้องหลัก ส่วนนายศรีสุวรรณ จรรยา และตนเอง เป็นผู้ที่ยื่นคำร้องให้กกต.เร่งรัดและตรวจสอบให้เร็วยิ่งขึ้น ส่วนเนื้อหาคำร้อง หลักๆ จะอยู่ที่ นายเรืองไกร

ขณะเดียวกัน ต้องขอขอบคุณ กกต. ที่ปัดคำร้องการถือหุ้นสื่อให้ตกไป แต่กกต. ก็พิจารณาหลักฐานข้อมูลต่างๆที่ นายเรืองไกรนายศรีสุวรรณ และตนเองยื่นไป จนนำมาสู่การพิจารณามาตรา 151 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 แก้ไขเพิ่มเติม 2566 ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่โทษหนักและรุนแรงกว่า ถือว่าการยื่น คำร้องไม่เสียเปล่า แต่ยังทำให้ กกต. พิจารณาเพิ่มด้วยว่า นายพิธา อาจขาดคุณสมบัติไม่มีสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งมาตั้งแต่ต้น พูดง่ายๆก็คือว่า กกต.รับคำร้องไปเพื่อเป็นเจ้าภาพในการกล่าวหาเอง หลังจากนี้ต้องดูว่ากกต.จะพิจารณาคุณสมบัติของนายพิธาออกมาแบบไหน

ส่วนตนเองกำลังศึกษาช่องทางทางกฎหมาย ว่า จะมีหน่วยงานอื่นที่สามารถรับคำร้องการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ได้อีกหรือไม่ ซึ่งเมื่อได้ศึกษาแล้วพบว่า ประชาชนสามารถยื่นเรื่องให้องค์กรอิสระ 2 องค์กร คือ ‘สำนักงานอัยการสูงสุด และ ผู้ตรวจการแผ่นดิน” แต่ต้องทำในนามประชาชนเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสนธิญา เปิดเผยอีกว่า กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีตกคำร้องไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ก็ยังมีอีกหนึ่งช่องทาง คือ การยื่นร้องโดยตรงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่า เป็นขั้นตอนที่เร็วกว่าผ่านองค์กรอิสระ ซึ่งตนเองมองไปถึงตอนขั้นนั้นแล้ว

ส่วนวิบากกรรมของ นายพิธา นับจากนี้ นายสนธิญา มองว่า ถ้า กกต. มีมติชี้ชัดว่า นายพิธา ขาดคุณสมบัติ ตามมาตรา 151 จริง มีข้อให้วินิจฉัยว่า นายพิธา ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้อำนาจในนามหัวหน้าพรรค เซ็นคำสั่งรับรองผู้สมัคร ส.ส. อาจต้องโมฆะทั้งหมด นั่นหมายความว่า ส.ส ของพรรคก้าวไกล ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา ก็จะโมฆะตามไปด้วย เพราะ นายพิธา ขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่แรก เรียกได้ว่า โมฆะตั้งแต่ต้น

อีกทั้งหากในอนาคต กกต. รับรองการเป็น ส.ส. จนสามารถเปิดการประชุมสภาผุ้แทนราษฎร และมีการโหวตเลือกประธานสภาฯ และโหวตนายกรัฐมนตรี ถ้า นายพิธา ยังถูกเสนอชื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ตนเองก็จะยื่นถวายฎีกา ด้วยเหตุผลที่ว่า นายพิธา ขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่แรก การเสนอชื่อขึ้นไปอาจเป็นการกระทำที่มิบังควร

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กลัวหรือไม่ที่อาจถูกเช็คบิลตามหลัง เหมือนอย่างที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ นายสนธิญา ยืนยันว่า ไม่กลัว เพราะตนเองทำในนามประชาชนที่สามารถทำได้โดยไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ การร้องขอให้พิจารณาในเรื่องต่างๆเป็นการร้องปราศจากเรื่องส่วนตัว ซึ่งการร้องก็ต้องยอมเสี่ยงอาจถูกฟ้องกลับ จากการใส่ความเท็จเข้าไปในระบบราชการ แต่ทุกวันนี้ ตนเองถูกฟ้องกลับน้อยมาก ยังยืนยันจะขอทำหน้าที่ตรวจสอบตามสิทธิ์ของรัฐธรรมนูญต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก
สหรัฐ ไบเดน-ทรัมป์ ประกาศร่วมศึกดีเบท
อินโดนีเซีย เครื่องบินไฟไหม้ ลงจอดฉุกเฉิน
กกต.ระยอง จัด Kick off การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา '20 กลุ่มอาชีพ ร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน' ภายใต้กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา
สาวขับรถยนต์เหยียบเบรคไม่อยู่ รู้ตัวอีกทีไฟลุกควันท่วมห้องเครื่องกลางถนน พลเมืองดีช่วยดับวุ่น
จังหวัดเลย เจอพิษภัยแล้ง ทำผลผลิตมะม่วงบุฮม ลดฮวบกว่า 50 %
"นายใหญ่" แสดงฤทธิ์เดชเหนือ "รัฐบาล" ฟอกขาวคดีจำนำข้าว ตั้ง "รมต.สายล่อฟ้า" ล่อเป้าฝ่ายตรงข้ามรุมถล่มจุดอ่อนรัฐบาล
เตือนภัย หนุ่มชุมแพ ทำทีขอซื้อซิม ก่อนฉกมือถือมือสอง ลืมบัตรปชช. ไว้เป็นเบาะแส ตร.
"บัสบาส" ผู้ต้องหาคดี 112 เรือนจำเชียงราย ประกาศขอเลิกอดอาหาร หลังทราบข่าว "บุ้ง" เสียชีวิต
ใกล้จะพังแล้ว ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลพุดซา จัดการแข่งขันชกมวยการกุศล ศึกราชสีห์เมืองโคราช + ส.ยิ่งเจริญการช่าง หาเงินทุนปรับปรุงซ่อมแซมอาคารชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่พังทรุดโทรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น