No data was found

นักวิชาการ เผยความเคลื่อนไหวเบื้องหลัง “ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ” ขอลงประชามติแยกดินแดน หวั่นใจทำประเทศชาติขัดแย้งเสียหาย

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิชาการ เผยความเคลื่อนไหวเบื้องหลัง "ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ" ขอลงประชามติแยกดินแดน หวั่นใจทำประเทศชาติขัดแย้งเสียหาย

จากกรณีที่มีการ เปิดตัว ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ หรือ Pelajar Kebangsaan Patani หรือ Pelajar Bangsa ปมถกเถียง “ประชามติปาตานี” กับทางออกเชิงสันติ ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมศรีวังสา ตึกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) มีการชูประเด็น “ประชามติแยกดินแดน – แยกตัวเป็นเอกราช” อ้าง คือ สันติภาพที่แท้จริงซึ่งประชาชนเป็นเจ้าของ จนทำให้เกิดความสนใจจากฝ่ายความมั่นคง และผู้สังเกตการณ์สถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงเย็นของวันที่ 8 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา นั้น

วันนี้ (9 มิถุนายน 2566) ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ดร.ตายูดิน อุสมาน อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในกรณีดังกล่าว

โดย ดร.ตายูดิน ให้ความเห็นว่า ในเรื่องนี้เป็นเรื่องการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา ในการกำหนดชะตากรรมของตัวเอง หรือ การที่จะขอแยกเป็นเอกราช ที่มีการคุยกันมานานแล้ว แต่หยุดไป เพราะมีการเลือกตั้ง และเหตุผลอื่น ๆ กระทั่งช่วงนี้เป็นช่วงรอการจัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลรักษาการทำอะไรไม่ได้ ฉะนั้นจังหวะนี้จึงเป็นจังหวะที่กลุ่มต่าง ๆ ออกมาสะท้อนเรื่องราว เพื่อจุดประกายให้รัฐบาลใหม่ ดำเนินการต่อ แต่จะทำได้หรือไม่ได้ ต้องดูตามกฎหมาย และตามรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่น่าสนใจ

ตามหลักแล้ว ประเทศไทยไม่สามารถแบ่งแยกออกไปได้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่หากดูการต่อสู้ของหลายประเทศ ก็จะมีขั้นตอนลักษณะเดียวกัน คือ ถามความคิดเห็นของประชาชน ว่า มีความคิดเห็นอย่างไร อาทิ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และหลายประเทศ ก็ถามมติของประชาชนว่า จะเอาอย่างไร ซึ่งประเทศอื่น ๆ อาจจะทำได้ แต่ประเทศไทยทำไม่ได้ เพราะผิดรัฐธรรมนูญ

ส่วนการพูดคุยเรื่อง สันติสุข ที่มีการพูดคุยกันมานาน และมีหลายกระบวนการ หลายขั้นตอน ตลอดจนมีการเปลี่ยนผู้นำในการเจรจาหลายคน แต่อาจจะไม่โดนใจ ไม่ทันใจ และไม่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเยาวชน เนื่องจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ อยากจะได้อะไรเร็ว ๆ ตรง ๆ และชัดเจน จึงได้ลองนำเสนอประเด็นนี้ ให้เกิดการรับรู้พร้อมกัน ซึ่งประเด็นนี้ทำให้หลายคนตกใจ และกังวลใจว่า กลุ่มคนดังกล่าวอ้างสิทธิอะไรมาอ้างการเป็นเยาวชน ตลอดจนกังวลใจว่า หากมีการเคลื่อนไหวแบบนี้ อาจจะผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความเสียหาย หรือ มีคดีความ

อย่างไรก็ตามนักศึกษากลุ่มนี้ ก็เป็นนักศึกษาที่กำลังเรียน หรือรุ่นพี่ที่เรียนจบแล้ว ที่เป็นนักกิจกรรมองค์กรต่างๆ ซึ่งเป็นวัยที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน และบางกลุ่มก็เข้าไปสมัครเป็นตัวแทนของพรรคการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด
บราซิลผจญน้ำท่วมหนัก ดับ 10 สูญหาย 21
เอเชีย คลื่นความร้อนทำสัตว์ป่วย-ตาย
"กอ.รมน.ภาค 4 สน." รายงานคืบหน้า จนท.ปัตตานี เข้าวิสามัญ 2 คนร้าย หลังปิดล้อมเจรจาไม่เป็นผล ถูกเปิดฉากยิงใส่ก่อน
สั่งเด้งแล้ว "พ.ต.ท.หญิง" คนสนิทมาดามดัง หลังถูก "ทนายตั้ม" แฉคดีรับส่วยตรวจคนเข้าเมือง
"คนขายหวย" ปูดนายทุนเมืองกาญจน์กว้านซื้อสลากมูลนิธิผู้พิการ ตัดพ้อขอโควต้าสุดยาก
"ปลัดอุตฯ" เตรียมขน "กากแคดเมียม" ต่อ ดีเดย์ 3 พ.ค.นี้ พร้อมทดสอบความแข็งแรงพื้นอาคารพักคอย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น