No data was found

“นพ.เอื้อชาติ” วอน นายกฯ เร่งนำเข้ายารักษาโควิดอย่างเร่งด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

นพ.เอื้อชาติ เผย ยาฟาวิพิราเวียร์ กำลังขาดแคลน วอน นายกฯ เร่งนำเข้ายารักษาผู้ป่วยโควิดอย่างเร่งด่วนแนะ อินเดีย เป็นประเทศที่ผลิตยามากที่สุดในตอนนี้

จากกรณีที่ นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ผอ.ศูนย์สนับสนุนนักรบเสื้อขาว สู้ภัยโควิด-19 แพทยสมาคม ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าว TOP NEWS ถึงเรื่องของ ยาฆ่าเชื้อ ฟาวิพิราเวียร์ ในประเทศไทย ทีมีจำนวนลดลง หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอก 3 ที่เพิ่มขึ้นหลักพันคน พร้อมทั้ง เรียกร้องให้รัฐบาลจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ มารองรับต่อจำนวนของผู้ติดเชื้อในประเทศไทยโดยเร็ว

โดยทีมข่าว TOP NEWS ได้ไปพูดคุยกับ นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ ประธานกรรมการ บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหงจำกัด (มหาชน) ถึงกรณีที่ ประเทศไทย กำลังขาดแคลน ยาฟาวิพิราเวียร์ โดย นพ.เอื้อชาติ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ในประเทศไทย ณ ตอนนี้มีหลายแสนเม็ด แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดภายในประเทศมีเพิ่มขึ้น ทำให้การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ต้องถูกใช้อย่างจำกัด ซึ่งทางรัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการส่งยาไปอยู่ในความดูแลของ โรงพยาบาลราชวิถี และ จะกระจายยาให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ แต่ตอนนี้ ยาจะถูกใช้กับผู้ป่วยขั้นรุนแรงเท่านั้น ในกรณีที่เชื้อลุกลามไปที่ปอดแล้วซึ่งคนไข้ 1 คน ก็จะต้องใช้ยาประมาณ 70 – 100 เม็ด / คน / น้ำหนักตัว หากมียา 7 แสนเม็ด ก็ใช้กับคนไข้ได้แค่ 1 หมื่นคนเท่านั้น ฉะนั้น การตรวจหาเชื้อโควิด ฉีดวัคซีน ก็คู่ขนานกันไป แล้วก็ต้องหายามาให้กับคนไข้ขณะที่ มีอาการอักเสบ อย่ารอลงไปที่ปอด ถามว่า มียาตัวอื่นสามารถทดแทนได้หรือไม่ นพ.เอื้อชาติ บอกว่า มี แต่ไม่สามารถ สู้ได้เท่ากับยาฟาวิพิราเวียร์

ตามจริงแล้ว ยาฟาวิพิราเวียร์ นั้น จะต้องถูกใช้กับผู้ที่เริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ เพื่อทำการยับยั้งเชื้ออักเสบ ไม่ให้ลงไปสู่ปอด แต่ตัวยามีไม่มากพอที่จะใช้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อทุกคน จึงต้องนำไปรักษาให้กับผู้ที่มีอาการรุนแรงก่อน ถึงแม้ว่าจะมียาชนิดอื่น ช่วยบรรเทาการแพร่กระจายเชื้อ ให้กับผู้ป่วยในระยะแรกเริ่มที่แสดงอาการก็จริง แต่ก็คงไม่มียาตัวไหน จะรักษาแล้วยับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้ เท่ากับยาฟาวิพิราเวียร์ ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาล เร่งจัดหายาตัวนี้ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ติดเชื้อในประเทศ เพราะปัจจุบัน ยอดผู้ติดเชื้อมีมากขึ้น และคาดว่าจะอาจจะมากขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ อินเดีย เป็นประเทศที่ผลิตยาตัวนี้ได้มากที่สุด อยากให้ นายกฯ ครม. พิจารณาออกมาตรการฉุกเฉิน นำเข้ายาให้ถูกต้องอย่างเร่งด่วน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท
โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”
ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น