No data was found

ช้างป่ายังไม่ไปไหน ยังบุกเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรและบ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหาย

กดติดตาม TOP NEWS

หนองบัวลำภู - ช้างป่ายังไม่ไปไหน ยังบุกเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรและบ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหาย

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งมีช้างป่า 2 ตัว เข้ามาในหมู่บ้านสระแก้ว ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู เข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร และเข้าไปพังบ้านเรือนของราษฎร ได้รับความเสียหายจำนวน 2 หลัง จากนั้นผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยนายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านนายคำพอง บุญมี อายุ 49 ปี ได้พาไปดูร่องรอยที่ช้างเข้ามาในบ้าน และเล่าให้ฟังว่าช่วงเวลาประมาณ 02.30 น. ได้มีช้าง 2 ตัว ตัวหนึ่งยืนอยู่ที่บริเวณข้างบ้านแต่อีกตัว ได้เดินเข้าไปในบ้านได้เดินชนสังกะสีข้างบ้าน ขื่อไม้บริเวณห้องครัวพัง ใช้เท้าเหยียบโอ่งน้ำและกะละมังแตกเสียหาย ตนเองนอนอยู่นอกบ้าน พอเห็นช้างกำลังจะถึงตัวประมาณ 2 เมตร ตนเองจึงได้รีบพาบุตรชายวิ่งเข้าไปหลบในบ้านได้อย่างหวุดหวิด บุตรชายตนเองกลัวจนฉี่ราดกางเกง ประมาณ 15 นาที เสียงจึงเงียบลง พอรุ่งเช้าตนเองออกไปที่สวนหลังบ้านพบว่ามีต้นกล้วย ,ต้นอ้อย,มันสำปะหลังได้รับความเสียหาย

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นได้เดินทางไปบ้านหลังที่ 2 คือบ้านนายปรี อ่อนพิมพ์ อายุ 55 ปี ได้เล่าให้ฟังว่า ช่วงประมาณ 03.30 น. ได้มีช้าง 2 ตัวตัวใหญ่ยืนอยู่ที่ถนนหน้าบ้าน ส่วนช้างตัวเล็ก ได้เดินเข้ามาในบ้านพังหลังคาบริเวณข้างบ้าน ใช้งาเคาะประตูบ้านหลายครั้ง และเดินไปชนคอกไก่ เสียหายบางส่วน และเดินเหยียบพืชผลทางการเกษตรเสียหาย

สืบเนื่องเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาช้างป่าทั้ง 2 ตัว เข้าไปในสวนทำลายพืชผลทางการเกษตร และบุกเข้าไปในบ้านทำลายทรัพย์สิน ที่บ้านนางอุไรพร เอมอยู่ อายุ 46 ปี ที่บ้านศรีภูทอง ตำบลโนนสะอาด อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู และซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ,เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผลักดันให้กลับขึ้นภูเขากลับไปยังฝั่ง อ.ภูหลวง จ.เลย แต่ไม่ยอมกลับได้เดินลัดเลาะมาพื้นที่บ้านสระแก้ว ตำบลนากอก ซึ่งมีพื้นที่ติดกัน และมีแหล่งน้ำแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

 

 

 

 

 

โดยในช่วงกลางวันของวันนี้ได้มีชาวบ้านที่ออกไปทำไร่ ได้ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพช้างป่าทั้ง 2 ตัว ไว้ได้ ซึ่งเป็นช้างป่าอายุประมาณ 4 -5 ปี เป็นช้างเพศผู้ ทั้ง 2 ตัว อยู่ที่บริเวณรอยต่อบ้านสระแก้ว และบริเวณป่าช้าบ้านตาลเดี่ยว ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู

ทางด้านนายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ได้รับรายงานจากผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลนากอก และตำบลโนนสะอาด ว่าได้มีช้างป่าเข้ามาหากินในพื้นที่จำนวน 2 ตัว โดยทางตนเองได้กำชับไปทางผู้นำหมู่บ้าน แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ทั้งสองตำบลในเรื่องของการออกไปกรีดยางในช่วงกลางคืน ให้ระมัดระวัง และทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ,เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดเวรยามรอบหมู่บ้าน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ช้างเข้ามาในหมู่บ้าน และทำอันตรายกับพี่น้องประชาชนได้ เพื่อติดตามและเฝ้าระวังกำหนดขอบเขตของช้างทั้ง 2 ตัว เข้ามาในพื้นที่ที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชน และจะได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ,ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาทางผลักดันให้ช้างกลับคืนเข้าสู่ป่าอย่างเร่งด่วนต่อไป.

 

 

 

ภาพ/ข่าว วรรธนะ ทองดี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.หนองบัวลำภู

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น