No data was found

วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร กับเส้นทางสู่มรดกโลก

กดติดตาม TOP NEWS

วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร กับเส้นทางสู่มรดกโลก

นครพนม ได้มีการจัดและแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการศึกษาและดำเนินงาน ในการขอขึ้นทะเบียนพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมตลอดระยะหลายปีที่มา กระทั่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และสั่งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอองค์พระธาตุพนมเข้าสู่บัญชีเบื้องต้น หรือที่เรียกว่า Tentative List เพื่อนำเสนอเป็นแหล่งมรดกโลก จึงทำให้บัญชีของพระธาตุพนมถูกขึ้นทะเบียนของยูเนสโกเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งหลักเกณฑ์ที่ใช้นำเสนอในขณะนั้นมี 3 หลักเกณฑ์ คือ หลักเกณฑ์ที่แรก เป็นตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์ , หลักเกณฑ์ที่สอง เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมา ในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งทางวัฒนธรรม และหลักเกณฑ์ที่ 3 มีความคิดหรือความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์

สำหรับความคืบหน้าจากการยื่นขอในขณะนี้ กำลังเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนการดำเนินการจัดทำเอกสารฉบับสมบูรณ์ (The Nomination File) เพื่อรับประเมินจากคณะกรรมการมรดกโลก(ยูเนสโก) ในการเสนอชื่อเพื่อขอขึ้นบัญชี World Heritage List Nominations Process ตามขั้นตอนที่ยูเนสโกกำหนด ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3 ปี เนื่องจากจะต้องรวบรวมข้อมูลต่างๆ เอกสารวิจัยด้านประวัติศาตร์และโบราณคดี การบริหารมรดกโลก

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า จะต้องรอกระบวนการพิจารณาในอีกหลายประเด็นจากคณะกรรมการของยูเนสโก แต่ถ้าหาก พระธาตุพนมถูกประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม นับว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวัดพระธาตุพนมฯ ทันที ซึ่งประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงจะต้องเตรียมตัวรับมือในการเป็นเจ้าบ้าน ต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลกที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น จะทำอย่างไรให้ความประทับใจและความทรงจำเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวที่มา ซึ่งทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนจึงต้องเร่งร่วมมือกันวางแผนบริหารจัดการระบบในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องให้พร้อมกับการขึ้นเป็นมรดกโลกของ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ที่จะเกิดขึ้นโดยเร็ว.

 

 

ภาพ/ข่าว ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น