No data was found

สุดแปลกตา หอระฆังรูปทรงกระติบข้าว ที่วัดทุ่งอีโอก จ.ยโสธร

กดติดตาม TOP NEWS

ที่จังหวัดยโสธร คนที่ผ่านไปวัดทุ่งอีโอก ต้องพากันสะดุดตา กับหอระฆัง มีลักษณะแปลกตา เพราะมีรูปทรงกระติบข้าว ทาสีเหลือทองโด่ดเด่น ตัดกับสีแดงสวยงาม ไม่เหมือนหอระฆังทั่วไป จะแปลกตาขนาดไหนไปดูกัน

(26 พ.ค.66) ที่วัดทุ่งอีโอก ตำบลทุ่งนางโอก อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร มีสิ่งปลูกสร้างที่ทางวัด ได้มีการก่อสร้างขึ้นจนเป็นที่แปลกตา และสนใจของผู้พบเห็น คือหอระฆังรูปทรงกระติบข้าว เนื่องจากเป็นหอระฆังที่ไม่เหมือนใครเพราะตัวหอระฆังเป็นรูปทรงกระติบข้าว มีขนาดฐานกว้าง 6 เมตร ยาว 6 เมตร และสูงประมาณ 12 เมตร

ส่วนบนยอดทำเป็นลักษณะทรงกลมรูปกระติบข้าวเหนียว ลงสีเหลืองทองสลับกับสีแดงสวยงาม พร้อมมีข้อความด้านข้างกระติบข้าวว่า โชคดี มั่งมี มั่งคั่ง ยั่งยืน มองเห็นอย่างเด่นชัด จนสร้างความสนใจให้กับญาติโยมที่ไปทำบุญภายในวัด รวมทั้งประชาชนทั่วไปเพราะไม่เคยเห็นมาก่อน

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน พระปลัดวีระพงษ์ ยานะธโร เจ้าอาวาสวัดทุ่งอีโอก บอกว่า เดิมทีหอระฆังของวัดอยู่อีกฝากหนึ่ง แต่ตรงจุดนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนจากหอระฆังทำเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ให้ญาติโยมได้สักการะกราบไหว้ และตรงจุดนี้เดิมเป็นถังน้ำประปาเก่าที่เลิกใช้งานไปแล้ว ตนจึงได้ปรึกษาหารือกับเจ้าอาวาสวัดคนเดิมที่มรณภาพไปแล้วว่าจะดัดแปลงถังน้ำประปาเก่าให้เป็นหอระฆัง โดยการทำให้เป็นรูปทรงกระติบข้าว เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้านทุ่งนางโอก

 

 

 

 

 

รวมทั้งเป็นการระลึกถึงอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษของชาวบ้านทุ่งนางโอก ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพเสริมจากการทำนา คือการสานกระติบข้าวเหนียวส่งขายเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 100 ปีแล้ว จึงให้ช่างได้ปรับปรุงโครงสร้างของอาคารถังน้ำประปาเก่าให้เป็นหอระฆังรูปทรงกระติบข้าวดังกล่าวโดยใช้เงินของทางวัดจำนวนกว่า 6 แสนบาท ใช้ในการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ และมีการเปิดใช้งานเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา จนเป็นที่สนใจของญาติโยมและผู้พบเห็นว่าแปลกดีซึ่งก็มีคนที่สนใจแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมชม และถ่ายรูปกันอย่างต่อเนื่องทุกวัน.

 

 

 

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคอีสาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น