logo

ม็อบ 3 นิ้ว หวิดปะทะกันเอง “สายส้มรุ่นใหญ่” เดือด ก๊วนสายน้ำก่อวุ่นบุกป่วนสภาฯ ปลุกยกเลิก 112 เคลียร์วุ่นหวั่นกระทบโหวต “พิธา”

ม็อบ 3 นิ้ว หวิดปะทะกันเอง "สายส้มรุ่นใหญ่" เดือด ก๊วนสายน้ำก่อวุ่นบุกป่วนสภาฯ ปลุกยกเลิก 112 เคลียร์วุ่นหวั่นกระทบโหวต "พิธา"

วันที่ 23 พ.ค. 66 บรรยากาศชุมนุมกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มราษฎร ที่นัดหมายทำกิจกรรมเพื่อ เรียกร้องให้ ส.ว. ร่วมโหวต ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีจุดประสงค์เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในวันที่ประชุมวุฒิสภา ภายใต้หัวข้อ “ส.ว.ต้องไม่สวนมติประชาชน” โดยกิจกรรมเริ่มขึ้นประมาณ 18.00น. เป็นรูปแบบเวทีเสวนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงหลักการและเหตุผลว่าทำไมถึงต้องให้ ส.ส.สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมี นักวิชาการ ทั้งนายอุเชน เขียงเสน /นายอนุสรณ์ อุณโณ และ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ โดยช่วงหนึ่งมีการพูดถึงช่วงเวลานี้ที่มองว่า เป็นโอกาสของประชาธิปไตย

 

 

 

 

จากนั้นทางตัวแทนของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้อ่านแถลงการณ์ ที่ขอให้ สมาชิกวุฒิสภาเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนในการลงมติเห็นชอบให้ผู้ที่ได้รับเสียงข้างมากจากประชาชนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า

สืบเนื่องจากวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ได้มีการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผลปรากฏว่าพรรคก้าวไกล ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมาเป็นลำดับที่ 1 โดยได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 152 ที่นั่ง และสามารถรวมเสียงจากพรรคการเมืองอื่นๆในการจัดตั้งรัฐบาลรวมกันได้มากกว่ากึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ

จึงหมายความว่าพรรคก้าวไกล มีสิทธิอันชอบธรรมโดยสมบูรณ์ในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ปรากฏว่า สมาชิกวุฒิสภาบางท่าน แสดงท่าที่ไม่เห็นด้วยในการเลือกนายกรัฐมนตรีอที่มาจากเจตจำนงค์และความต้องการส่วนใหญ่ของประชาชน

ด้วยท่าที่ของสมาชิกวุฒิสภาบางท่าน ที่ปฏิเสธเจตจำนงของประชาชน นำมาซึ่งการตั้งคำถามต่อสมาชิกวุฒิสภา ในการดำรงไว้ซึ่งหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่ประชาชนไม่ว่าจะมีฐานะ หรือสถานภาพแตกต่างกันก็ ล้วนมีหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงเท่ากัน

ทั้งนี้ด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีของสมาชิกวุฒิสภา จึงขอให้ สมาชิกวุฒิสภา เคารพเจตจำนงของประชาชน โดยการลงคะแนนเสียงเห็นชอบ ให้ตัวแทนพรรคการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากที่สุด ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และสนับสนุนให้พรรคการเมืองที่มาจากประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชน

เพื่อให้การกระทำที่สง่างามและตามหลักการของประชาธิปไตยในครั้งนี้ ถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่ระหว่างการอ่านแถลงการณ์ เกิดเหตุชุลมุนขึ้น ด้านหน้าอาคารรัฐสภา และอยู่ช่วงด้านท้ายๆถัดจากบริเวณที่มีการจัดเวทีเสวนา โดยนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และกลุ่มทะลุวัง นำมวลชนบางส่วน พยายามเข้าไปริมประตูอาคารรัฐสภาเพื่อติดแผ่นป้ายไวนิลระบุข้อความด่าทอ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แต่ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของเวทีเสวนาได้เข้ามาห้ามปราม และขอให้ยุติการทำกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ที่ต้องการติดไวนิลเป็นพื้นที่นอกเหนือการขออนุญาตและการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ประจำรัฐสภา

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ยังถือเป็นการผิดวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม ที่ต้องการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไม่ใช่การกดดันสร้างความรุนแรง ขณะเดียวกันทางกลุ่มดังกล่าวยังมีการนำรูปวาด พร้อมตะโกนข้อความยกเลิกมาตรา 112 แต่ป้ายข้อความที่เอามาชูมีข้อความว่า ‘คัดค้าน มาตรา112’ แต่คัดค้านในที่นี่เป็นการล้อเลียน ซึ่งความหมายที่แท้จริงคือ เรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 อีกทั้งกลุ่มดังกล่าวยังมีการนำรูปวาดหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯมายืนชูแสดงให้คนทั่วไปได้เห็น ทำให้บริเวณที่จัดงาน เกิดความวุ่นวายขึ้น เนื่องจาก ทำให้ ผู้ที่มาฟังเวทีเสวนาไม่เห็นด้วยกับการทำกิจกรรมของกลุ่มดังกล่าว จึงได้มาแสดงจุดยืนเช่นกันว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยนายพิธา จึงไม่อยากให้มีภาพของความรุนแรงความวุ่นวายเกิดขึ้น เพราะการจัดตั้งรัฐบาลก็ยากลำบากอยู่แล้ว ไม่อยากให้จะกระทบต่อการโหวตนายก และไม่อยากให้ถูกมองว่า มวลชนที่สนับสนุนก้าวไกลเป็นพวกหัวรุนแรง และเมื่อทางคณะผู้จัดงานมาทำความเข้าใจแลัว ทำให้ กลุ่มทะลุวัง นำป้ายไวนิลที่ผูก บริเวณริมทางเข้าอาคารรัฐสภาออก พร้อมกับรูปวาดที่นำมาวางไว้ที่พื้นบริเวณทางเข้าออกของอาคารแทน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บ้านจันทร์ส่องหล้า ยังไร้ความเคลื่อนไหว หลัง “อสส.” สั่งฟ้อง “ทักษิณ” คดี 112 สื่อมวลชนปักหลักสังเกตการณ์
"รัฐบาล" สนับสนุน "โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ" เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค 67
“นายกฯ” เน้นย้ำไทยพร้อมเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติ ชูนโยบายเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่น
"ทนายธรรมราช" เชื่อมจิต ปากแจ๋ว หลังกสทช.สั่งระงับโหนกระแส "หนุ่ม กรรชัย" เดือดสุดสวน รอกรรมสนองสัตว์บางตัว
ปูตินเตือนตะวันตกอย่าเล่นกับไฟ ด้วยการให้ยูเครนใช้อาวุธโจมตี
"สันติสุข" เปิดผังใหม่ Top News เปิดใจอีกครั้งถึงแฟนข่าว อย่าไปเสียเวลาฟังข่าวลือ
ีจีนวิจารณ์เกาหลีใต้ เร่งคุยสหรัฐหลังจบประชุม
ฝรั่งเศส-เยอรมนี เห็นควร ยูเครนโจมตีฐานทัพในรัสเซีย
“ทนายวิญญัติ” ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยโควิดจริง มีใบรับรองแพทย์ เตรียมมาตามศาลนัด 18 มิ.ย.นี้
ผบ.ทร.รับมอบเงินกว่า 6.4 ล้านบาท จัดซื้อชุดเครื่องมือผ่าตัดหัวใจ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น