No data was found

“ก้าวไกล” แจงรัว MOU ไม่พูดถึงแก้ 112 นิรโทษกรรม 3 นิ้วโดนคดีอาญา โวเป้าหมายเปลี่ยนประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"ก้าวไกล" แจงรัว MOU ไม่พูดถึงแก้ 112 นิรโทษกรรม 3 นิ้วโดนคดีอาญา โวเป้าหมายเปลี่ยนประเทศ

 

หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้จับมือ 8 พรรร่วม จัดตั้งรัฐบาล โดยมีบันทึกข้อตกลงของ 8 พรรคร่วมจะมีถึง 23 ข้อ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 นั้น ทีมเจรจาระบุว่า จะใช้กลไกของพรรคก้าวไกลผลักดันต่อในสภา แต่ MOU เขียนชัดเจนว่า พระมหากษัตริย์ดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ เป็นข้อเท็จจริงว่า ขณะนี้การทำบันทึกข้อตกลงของว่าที่รัฐบาลใหม่ ยังไม่มีมรรคผลในทางปฎิบัติ

 

 

จนในเวลาต่อมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul –ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า สองประเด็นที่ผมไม่เห็นด้วยกับ MOU ว่าเป็นบ่วงรัดคอก้าวไกลในอนาคต และยากที่แก้ 112 แถมยังตัดทิ้งพันธกิจสำคัญ นิรโทษกรรมคดี 3 นิ้วอีกด้วยนั้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ปิยบุตร” ไม่โอเค MOU “ก้าวไกล” ชี้เขียนเป็นบ่วงรัดคอ ทำยากแก้ 112 แถมยังตัดทิ้งพันธกิจสำคัญ นิรโทษกรรมคดี 3 นิ้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ขณะที่ในเพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความเรื่อง MOU ไม่ใช่ทั้งหมดที่รัฐบาลก้าวไกลจะทำ โดยระบุว่า วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 พรรคร่วมรัฐบาลได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน ประกาศวาระที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน จะผลักดันร่วมกัน และรับผิดชอบร่วมกัน แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่รัฐบาลก้าวไกลจะทำตลอดวาระ 4 ปีของการเป็นรัฐบาล เรายังมีอีก 2 ช่องทางในการผลักดันกว่า 300 นโยบาย ให้เป็นจริงตามที่เราหาเสียงไว้ คือ
– การใช้อำนาจบริหารผลักดันนโยบายผ่านกระทรวงต่างๆ ซึ่งต้องรอการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งว่าพรรคไหนจะรับผิดชอบกระทรวงใด และวาระของแต่ละกระทรวงจะมีอะไรบ้าง
– การผลักดันกฎหมายผ่านรัฐสภา โดยผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล ซึ่งในจำนวนกฎหมาย 45 ฉบับที่เราเตรียมยื่นต่อสภา มีหลายฉบับที่มีวาระปรากฏอยู่ใน MOU แล้ว เช่นสุราก้าวหน้า สมรสเท่าเทียม ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เป็นต้น

พรรคก้าวไกลยืนยันว่า เราจะทำงานอย่างสุดความสามารถ เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้มีการเมืองที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน มีสังคมที่เท่าเทียม เศรษฐกิจเติบโตอย่างเป็นธรรม มีระบบการบริหารราชการที่โปร่งใส มีนิติรัฐ นิติธรรม

 

 

 

 

นอกจากนี้นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul –ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุเพิ่มเติมว่า

[พาดหัวบิดเบือนจาก Voice TV]

ผมโพสต์ลงเพจล่าสุด 2 โพสต์ล่าสุด ไม่มีตรงไหนที่ผมบอกหรือสื่อเลยว่า ผมผิดหวังเรื่องไม่มีการแก้ไข 112 ใน MOU
ตรงกันข้าม ผมเข้าใจดีเรื่องการไม่ระบุเรื่องนี้ลงไปใน MOU เพราะพรรคก้าวไกลคงไปบังคับให้พรรคอื่นมาแก้ไข ป.อาญา มาตรา 112 ไม่ได้ และปล่อยให้เป็นกลไกของสภา ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลจะเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาต่อไป

แต่ที่ผมโพสต์ 2 โพสต์ล่าสุด เพื่อบอกว่าไม่เห็นด้วยกับการเติมข้อความเข้ามาอันหนึ่ง และตัดเรื่องนิรโทษกรรมคดีการแสดงออกทางการเมืองออกไป ต่างหาก จริง ๆ สื่อควรจะไปตามค้นหาด้วยว่า การเพิ่มข้อความนี้มาจากไหน และการตัดข้อความนิรโทษกรรมมาได้อย่างไร
ขอให้อ่านเนื้อหากันด้วยครับ อย่าพาดหัวหาทัวร์มาลงให้ผมเลย ทำไมสื่อ Voice TV ไม่อ่านเนื้อหากันเลยหรือ หรืออ่านหนังสือไม่แตก?

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น