No data was found

“โฆษกปชป.” ย้ำไม่มีเจรจา “ก้าวไกล” จุดยืนชัดค้านแก้ ยกเลิกม.112

กดติดตาม TOP NEWS

"ราเมศ" แถลงชัด จุดยืน "ประชาธิปัตย์" ไม่ร่วมรัฐบาลก้าวไกล ไม่หนุนแก้ไข-ยกเลิกม.112 ไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล พร้อมทำงานเต็มที่

22 พ.ค. 66 นายราเมศ รัตนะเชวง รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรื่อง ประเด็นทางการเมือง ความสับสนในเรื่องร่วมไม่ร่วมรัฐบาล และประเด็นการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ณ ห้องแถลงข่าวที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์

 

 

นายราเมศ ระบุว่าหลังจากที่มีข่าวสับสนเรื่องการร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาลนั้น โดยหลักในทางกฎหมายและหลักข้อบังคับพรรค จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ เพราะขณะนี้พรรคยังไม่ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่วนที่มีข่าวว่ามีผู้ไปเจรจาพูดคุยกับพรรคการเมืองต่าง ๆ นั้นเป็นการบิดเบือนทั้งสิ้น และส่วนตัวมองว่าเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของพรรคประชาธิปัตย์

“ด้วยความเป็นสถาบันทางการเมือง จะต้องมีระบบระเบียบในการดำเนินการ ซึ่งในข้อ 96 ตามระเบียบพรรค ระบุชัดเจนว่าต้องพูดคุยกันก่อน ไม่มีใครที่จะสามารถใช้อำนาจคนเดียวไปเจรจาเรื่องดังกล่าวได้ ส่วนอาจมีอดีต ส.ส. แสดงความเห็นในเรื่องการยกมือโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ นั้นเป็นความเห็นส่วนบุคคล”

 

 

 

 

นายราเมศ ระบุต่ออีกด้วยว่า ประเด็นถัดมาคือพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งลำดับที่ 1 จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล รวบรวมพรรคต่าง ๆ หาแนวร่วม ก็เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลที่เราไม่ไปก้าวล่วง ซึ่งขณะนี้เรามี ส.ส. 24 คน ไม่มีสิทธิ์ทักท้วงคัดค้านที่พรรคก้าวไกลหรือพรรคร่วมได้พูดคุยกัน เรื่อง ม.112 เราไม่ก้าวล่วง ใครจะแก้ไขก็ทำตามอำนาจของพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจนว่าจะอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ข่าวที่น่าสนใจ

“พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก ม.112 โดยการยื่นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื้อหาก็บอกว่าแก้ไข แต่เนื้อความข้างในระบุชัดเจนว่าให้มีการยกเลิก ม.112 จากเอกสารการแก้ไขแผ่นแรกมาตรา 4 ผมมองว่าโดยตัวกฎหมายไม่สามารถทำร้ายใครได้ หรือดำเนินคดีกับใครได้ นอกเสียจากพฤติกรรมของผู้ที่กระทำความผิดเข้าข่ายว่าผิดกฎหมาย”

 

 

 

ทั้งนี้ นายราเมศ ยังระบุอีกว่า พรรคก้าวไกลมีความพยายามเสนอเรื่องการแก้ไขหลายครั้ง ซึ่งถ้าดูจากระยะเวลาในการยื่น การยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติม ไม่สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 28-29 พ.ศ. 2555 ที่ระบุไว้ว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

“พรรคก้าวไกล ถ้าจะทำให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม เราไม่ก้าวล่วง แต่ต้องมาต่อสู้กันในสภา สมาชิกของเราจะติดตามเรื่องนี้ ขอให้โชคดีในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้เต็มที่ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะกลับมาเข้าสู่กระบวนการ เมื่อนายจุรินทร์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค ตามกลไกพรรคต้องเลือกหัวหน้าพรรคมาใหม่ ซึ่งจะมีการนัดพูดคุยกันวันพุธที่ 24 พ.ค. 66 ที่ทำการพรรค ในเวลา 10:00 น.”

นายราเมศ กล่าวถึงประเด็นการล็อคตำแหน่งหัวหน้าพรรคไว้ให้ใครคนใดคนหนึ่งนั้น ยืนยันว่าเรามีคนที่มีความสามารถที่พร้อมช่วยฟื้นฟูพรรค การแพ้เลือกตั้ง ไม่ใช่ว่าต้องปิดพรรค ตลอดเวลา 77 ปีที่ผ่านมา แม้พรรคมีโนบายที่ไม่หวือหวา แต่ยั่งยืน เราจึงไม่สามารถหยุดทำกิจกรรมทางการเมืองได้ “เรื่องการแพ้เลือกตั้งครั้งนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้โจมตีประชาธิปัตย์หลายครั้ง จะด้อยค่าดูถูกกันทำไม ผมคิดว่าพ่อแม่เขาคงมีการสั่งสอนมาดี แต่ตัวนายวิโรจน์เองคงมีสันดานดิบ ก้าวร้าว ด้อยค่าพรรคอื่น และไม่ได้เรียกร้องให้แก้ไขนิสัยนี้ เพราะตอนแถลงข่าวก็เป็นแบบนี้บ่อยครั้ง ส่วนพรรคเราจะทำการเมืองอย่างสุจริตต่อไป และจะกลับมาอีกครั้ง”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการจับมือพรรคเพื่อไทย นายราเมศระบุว่ายืนยันว่า การจับมือกับพรรคเพื่อไทย ไม่เป็นความจริง และพรรคมีจำนวน ส.ส.ในสภามีแค่ 24 คน ไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ก็จะทำให้เต็มที่ ซึ่งเมื่อเข้าไปในสภาแล้ว จะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นฝ่ายค้านในสภาหรือไม่ก็ให้เป็นเรื่องของอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กทม. สั่งด่วนที่สุด ล้อมคอก แจ้งกฟน.เร่งปิดฝาท่อให้แล้วเสร็จ ภายใน 3 วัน เหตุชายพลัดตกท่อเสียชีวิต
"สอบสวนกลาง" รวบหนุ่มพนักงานโรงแรม แฝงขายบริการทางเพศสาวให้ลูกค้า
เปิดใจ "น้องชาย" ลุงพลัดตกท่อ เตรียมเอาเรื่องถึงที่สุด ตัดพ้อทั้งน้ำตาพี่คือเสาหลักของครอบครัว
พายุฤดูร้อนกระหน่ำบึงกาฬ เครนยักษ์ล้มทับ 3 คนงานเสียชีวิต ขณะหลบฝนอยู่ท้ายรถ
ฮือฮา พบหินคล้าย "หัวงูยักษ์" โผล่อยู่ข้างหินเต่ายักษ์ จ.นครราชสีมา โลกโซเชียลแห่แชร์เพียบ
ปชช.เดือดร้อนหนักภัยแล้ง หน่วยทหารเร่งช่วยเหลือ
จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น