logo

สัจจะลูกผู้ชาย “เฉลิมชัย” หลังปชป.พ่ายแพ้หมดรูป

สัจจะลูกผู้ชาย "เฉลิมชัย" หลังปชป.พ่ายแพ้หมดรูป

หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ คาดได้เก้าอี้ส.ส.จำนวน 24 คน แบ่งเป็นส.ส.เขต 22 คน และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 2 คน ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่แบบหมดรูป คะแนนไม่เพียงพอสำหรับการเสนอชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเสียด้วยซ้ำ ซึ่งเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งเดือนมีนาคม 2562 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ส.ส.จำนวน 53 คน ในครั้งนั้น ถือเป็นครั้งแรกที่ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ส.ส.ในกรุงเทพมหานครเลย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรคและส.ส.ของพรรค ยุติบทบาทตัวเอง

พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นสถาบันการเมืองหนึ่งเดียวของประเทศไทย มีอายุยาวนานมากกว่า 76 ปี และด้วยอุดมการณ์การเมือง 10 ข้อของพรรคที่ชัดเจน หล่อหลอมกันมาจากรุ่นสู่รุ่น สะท้อนออกมาผ่านบุคลิกเฉพาะตัวของคนในพรรคนี้ เรียกได้ว่าทุกคนมี DNA เดียวกัน

ทุกยุคทุกสมัยที่ประชาธิปัตย์ทำหน้าที่เป็นเสาหลักของการเมืองไทย เคยผ่านยุครุ่งเรืองจนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีบุคลากรคุณภาพขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้วหลายคน แต่ในบางยุคพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ก็เป็นพรรคที่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่เต็มกำลัง และได้ชื่อว่าเป็นฝ่ายค้านที่ดีที่สุดพรรคหนึ่ง

ด้วยเพราะการที่พรรคขับเคลื่อนได้ด้วยคนที่มีอุดมกาณ์เดียวกัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายทุนคนใดคนหนึ่งเหมือนกับบางพรรค ทำให้ไม่ว่าใครที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะไม่มีใครที่ยืดติดอยู่กับตำแหน่ง เมื่อได้รับโอกาสก็จะทำงานกันสุดอย่างความสามารถเต็มกำลัง เพราะรู้ดีว่าการเมืองคือการแข่งขัน มีแพ้มีชนะ เมื่อพ่ายแพ้ก็ยอมรับแมน ๆ อย่างลูกผู้ชายตัวจริง ซึ่งทำให้เห็นมาแล้วหลายยุคหลายสมัย

เช่น หลังจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ได้ประกาศลาออกจากนายกรัฐมนตรีทันที แม้ว่าคณะปฏิรูปการปกครองที่ยึดการปกครองจะขอให้ดำรงตำแหน่งนายกฯต่อไป พร้อมกับวางมือทางการเมืองแต่ยังรักษาการต่อไปจนกระทั่งพรรคได้หัวหน้าคนใหม่ ในอีก 2 ปีต่อมา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

มาในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่แสดงจุดยืนทางการเมืองไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมั่นใจว่าสอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรค เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา กลับไม่ประสบความสำเร็จ นายนายอภิสิทธิ์ ก็แสดงความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าพรรคด้วยการลาออกทันทีโดยไม่ยึดติดกับตำแหน่ง

ล่าสุดที่เพิ่งจะเกิดขึ้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ประกาศลาออกทันทีหนึ่งวันหลังทราบผลเลือกตั้ง ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชนในฐานะหัวหน้าพรรคที่นำทัพแพ้ศึกเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ หลังประกาศได้ไว้ก่อนหน้าไว้ว่าจะรับผิดชอบ หากพรรคได้จำนวน ส.ส.น้อยกว่าครั้งก่อนหน้า นั่นก็คือต่อจากยุคของนายอภิสิทธิ์

และอีกหนึ่งคนที่ต้องถูกพูดถึงคือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เคยประกาศกับบรรดาผู้สมัครส.ส. เมื่อ 14 เม.ย.65 ไว้ชัดเจนว่า “ถ้ารอบนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่ำกว่า 52 ที่ จะยอมเลิกเล่นการเมือง หันหลังให้กับงานการเมืองไปทั้งชีวิต” นั่นก็คือนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะแม่บ้านของพรรค แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณการลาออกแต่อย่างใด

 

 

วันนี้จึงเกิดคำถามขึ้นตัวโต ๆ จากคอการเมืองของไทย และแฟนประชาธิปัตย์ ผลการเลือกตั้งล้มเหลวไม่เป็นท่า ได้ 24 ที่นั่ง แล้วแม่บ้านใหญ่ของพรรค อย่างนายเฉลิมชัย จะมีท่าที แสดงความรับผิดชอบอย่างไร จะหนักแน่นมั่นคงดัง คำขวัญของพรรคประชาธิปัตย์ที่ว่า “สัจจังเว อมตวาจา” ที่แปลว่า “ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย” พูดอะไรไว้ก็ต้องไม่คืนคำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น