No data was found

ชวนเที่ยวงาน ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2566 ที่ อำเภอด่านซ้าย จ.เลย

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-ชาวด่านซ้ายเชิญชวนร่วมงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2566 ะหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2566 ณ ลานวัฒนธรรม ถนนกระแก้วอาสา หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย จ.เลย

วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความพร้อมการเตรียมงาน”ประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน “ ประจำปี 2566 คาดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานนับหมื่นคน โดยทางอำเภอด่านซ้ายได้กำหนดการจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2566 ณ ลานวัฒนธรรม ถนนกระแก้วอาสา หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย จ.เลย จึงรายงานมาเพื่อร่วมประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวกับการเตรียมความพร้อมของงานและความพร้อมวางแผน โปรแกรม เพื่อเข้าร่วมงานดังกล่าวนี้มาล่วงหน้าปีนี้จัดยิ่งใหญ่เนื่องจากการผ่อนคลายสถานการณ์โรคโควิด-19

 

นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวว่า งานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขนเป็นงานประเพณีประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยเป็นงานที่มีบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริง และมีชื่อเสียงอย่างมาก เป็นงานประเพณีประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย ที่มีบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริง และมีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศไทย การละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ไม่มีหลักฐานปรากฎแน่ชัดว่าจัดขึ้นตั้งแต่ยุคใด ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ปฏิบัติและสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ จึงทำให้งานประเพณีผีตาโขน เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดเลย โดยเป็นการนำโดยนำงานบุญหลวง หรือ บุญผะเหวด งานบุญบั้งไฟ งานบุญซำฮะ (สะเดาะเคราะห์บ้านเมือง) และการละเล่นผีตาโขนมารวมเป็นงานเดียวกัน เพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมือง และพิธีการบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์

 

ประวัติของการละเล่นผีตาโขน มีมาหลายร้อยปีที่อำเภอด่านซ้าย โดยได้รับอิทธิพลจากเรื่องมหาเวสสันดรชาดกในพุทธศาสนา ที่กล่าวถึงพระเวสสันดรและพระนางมัทรีเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมืองหลวง บรรดาสัตว์ป่ารวมถึงภูตผีที่อาศัยอยู่ในป่านั้น จึงออกมาส่งเสด็จด้วยความอาลัยเรียกว่า “ผีตามคน” แล้วเพี้ยนมาเป็น “ผีตาโขน” เช่นทุกวันนี้ เทศกาลผีตาโขนในแต่ละปีจะจัดวันไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับการเข้าทรงกำหนดวันของ “เจ้าพ่อกวน” และ “เจ้าแม่นางเทียน” ผู้นำทางพิธีกรรม เมื่อรู้กำหนดวันจัดงานบุญหลวงแล้ว (ซึ่งมักตรงกับเดือนกรกฎาคม) ชาวบ้านจะเริ่มตระเตรียมงานกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดโพนชัยซึ่งเป็นศูนย์กลางของการจัดงาน

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวถึงกำหนดงานปี 2566 ว่า การจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนปีนี้จัดระหว่างวันที่ 21 – 25 มิถุนายน 2566

วันพุธที่ 21 มิ.ย.การประกดวาดภาพ ภายใต้แนวคิด “วิถีผีตาโชนสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”ระดับมัธยมศึกษา การประกดขาแดนซ์ “บาทาสั่น” ต่อต้านยาเสพติด ชมการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีจากอำเภอด่านซ้ายฯ อำเภอต่างๆใน จ.เลย และนิทรรศการมหกรรมผ้าไทเลยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา วันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย.กรประกวดแข่งขัน “ส้มตำผีตาโขน”การประกวดธิดา “นางสาวด่านซ้าย”รวมดาวนักร้องไทด่าน (ตัวแทนนักร้องท้องที่ท้องถิ่นด่านซ้าย ที่ไปประกวดงานดอกฝ้ายฯ) ชมการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีจากอำเภอด่านซ้าย อำเภอในจังหวัดเลย และต่างจังหวัด และนิทรรศการมหกรรมผ้าไทเลยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาภายในบริเวณงาน

วันศุกร์ที่ 23 มิ.ย.พิธีบวชพราหมณ์ ณ อุโบสถวัดโพนชัย พิธีเบิกพระอุปคุต (บริเวณระหว่างลำน้ำหมัน – ลำน้ำศอก) พิธีตักบาตรแด่พระสงฆ์ (หน้าวัดโพนชัย ตามถนนแก้วอาสาเข้าตลาดสด ถึงทางแยกไปอำเภอนาแห้ว แล้ววนกลับไปยังวัดโพนชัย)
พระสงฆ์ทุกรูปที่รับบาตรร่วมฉันเช้า ที่วัดโพนชัย พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน – เจ้าแม่นางเทียม (บ้านเจ้าพ่อกวน) ขบวนของเจ้าพ่อกวน แห่จากบ้านไปยังวัดโพนชัย

 

ขบวนของเจ้าพ่อกวน ขบวนของเยาวชน ประชาชนทั่วไป ขบวนผีตาโขน พร้อมกันบริเวณวัดโพนชัย พิธีการกิจกรรมงานวันโฮม ( ณ วัดโพนชัย ) กิจกรรมการแสดงบนเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ (วงดนตรียอดฮิต) กิจกรรมการประกวดวาดหน้ากากผีตาโขน ณ ซุ้มวัฒนธรรม การประกวดผลงานหน้ากากผีตาโขน ประเภท อัตลักษณ์งดงาม (Beautiful Identity) การประกวดแข่งขันวาดหน้ากากผีตาโขน ประเภท จิตวิญญาณสร้างสรรค์ (Creative Spirit)

 

 

 

วันเสาร์ที่ 24 มิ.ย.ขบวนเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 (โรงเรียนศรีสองรักษ์วิทยา) และขบวนพระเวสสันดร กัณฑ์ที่ 13 (โรงเรียนศรีสองรักษ์วิทยา) ขบวนนางรำ (กลุ่มสตรี) พร้อมบริเวณหน้าสนามเด็กเล่น(เก่า) ขบวนแห่ของเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน และขบวนหน้ากากนานาชาติพร้อมกันบริเวณถนนในโรงเรียนอนุบาลด่านซ้าย ขบวนแห่ของกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อม ณ สนามโรงเรียนด่านซ้าย ขบวนภาคเอกชน พิธีอัญเชิญถ้วยรางวัลประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ และพิธีมอบรางวัลการประกวดวาดหน้ากากผีตาโขน ณ เวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ การแสดงของผีตาโขนก่อนพิธีเปิดฯ /อัตลัษณ์ด่านซ้าย พิธีเปิดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ขบวนเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 ขบวนแห่พระเวสสันดรกัณฑ์ที่ 13 ,ขบวนแห่ของเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียมและคณะพ่อแสน เริ่มเคลื่อนจากหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ไปยังวัดโพนชัย เริ่มเคลื่อนขบวนแห่ของกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

– เริ่มเคลื่อนขบวนหน้ากากนานาชาติ และขบวนภาคเอกชน ชมการประกวดเต้นผีตาโขนน้อยบนเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ (รอบชิงชนะเลิศ) ชมกิจกรรมการแสดงบนเวทีกลาง (หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ) ชมการประกวดกิจกรรมต่าง ๆพิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส (บ้านเจ้าพ่อกวน) ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง จากบ้านเจ้าพ่อกวน ไปยังวัดโพนชัย ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง ถึงบริเวณวัดโพนชัย แห่รอบโบสถ์ 3 รอบ พิธีอัญเชิญพระพุทธรูป (องค์แทนพระเวส) เข้าโบสถ์
พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถนเพื่อขอฝน (หลังวัดโพนชัย) พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน (ท่าวังเงิน) วัดโพนชัย กิจกรรมการแสดงดนตรีบนเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ (ปาร์ตี้ผีตาโขน) พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ วัดโพนชัย (เทศน์พระมาลัยหมื่น พระมาลัยแสน)

วันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย.66 วันสุดท้ายของงานมี พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ณ วัดโพนชัย
ชมขบวนแห่ต้นกัณฑ์เทศน์ ของหมู่บ้านต่างๆ พิธีเสียเคราะห์ ณ วัดโพนชัย พิธีการฉลองธรรมมาสน์ (เทศน์ลาธรรมมาสน์) เสร็จพิธีและการจัดงาน-

 

ถาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนดัน "กุ้ยโจว" เมืองเสน่ห์ท่องเที่ยวธรรมชาติ-วัฒนธรรมยุคใหม่ เต็มไปด้วยมรดกธรรมชาติอันล้ำค่า สวยสดงดงาม
นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น