No data was found

ผู้เชี่ยวชาญสิงคโปร์ชี้ ฉีดวัคซีนแล้วยังติดโควิด ไม่ได้แปลว่าวัคซีนเสื่อม

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญสิงคโปร์ระบุ การที่ยังคงติดเชื้อโควิด 19 แม้จะรับวัคซีนแล้ว ไม่ได้หมายความวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ

ศาสตราจารย์ลีโอ ยี ซิน ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติของสิงคโปร์ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าว CNA ว่า  การติดเชื้อโควิด 19 แม้จะได้รับวัคซีนแล้ว ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนจะไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป โดยขณะนี้ สิงคโปร์มีคนฉีดวัคซีนครบโดสแล้วประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่า 4 ล้านคน และมีการรายงานการติดเชื้อมากกว่า 1,000 คน ซึ่งก็จัดว่ามีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมด 2-3 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 แล้ว

ข้อมูลได้แสดงว่า แม้จะเป็นสายพันธุ์เดลต้า แต่วัคซีนยังมีประสิทธิผลที่ดีมากในการป้องกันความรุนแรง และการเจ็บป่วย ผู้เชี่ยวชาญได้ยกตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่ได้รับวัคซีนอายุ 60-69 ปี มีความเสี่ยง 17 เปอร์เซ็นต์ ที่จะเกิดโรคร้ายแรงเมื่อติดเชื้อโควิด 19  ความรุนแรงของอาการอาจถึงขั้นต้องใช้ออกซิเจนเข้าช่วย ในขณะที่หากฉีดวัคซีนแล้ว ความเสี่ยงที่อาการจะรุนแรงหลังติดเชื้อนั้นจะลดเหลือเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ และจะมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าคนที่ติดเชื้อ ไม่ว่าจะได้รับวัคซีนหรือไม่ก็ตาม จะหลั่งไวรัสมากมาย ในสารคัดหลั่งของระบบทางเดินหายใจในช่วงระยะแรกของการเจ็บป่วย อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว มักจะสามารถควบคุมไวรัสได้ดีกว่ามาก ดังนั้นจึงทำให้ระยะเวลาในการติดเชื้อสั้นลง การฉีดวัคซีน จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในขณะนี้ สำหรับการปกป้องทุกคนในชุมชน และเพื่อปกป้องผู้สูงอายุและประชากรกลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดได้ถึงการฉีดบูสเตอร์ ว่าเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันหรือไม่ แต่มาตรการต่างๆ ก็ยังต้องทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ และการเว้นระยะห่างทางสังคม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน
"เสมา1" นำถกบอร์ดก.ค.ศ.เคาะปรับเงินเดือนใหม่ขรก.ครูทั่วประเทศ
จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น