กทม.ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง 608 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ชุมชน

กดติดตาม TOP NEWS

จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกบริการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และสตรีมีครรภ์ ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ให้ได้อย่างน้อย ร้อยละ 80% ใน กทม. ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต และเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่สามารถเดินทางมารับวัคซีนที่จุดบริการได้

 

โดยก่อนหน้านี้ กทม. ได้มอบหมายให้ นพ.พิชญุตม์ วิเศษธนากร แพทย์ประจำศูนย์บริการสาธารณสุข 28 และนางสุจิตรตรา สมรูป พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์บริการสาธารณสุข 28 นำวัคซีนไปฉีดให้แก่คุณยายวิวัชรินทร์ เลิศลักษณา อายุ 104 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุตามเป้าหมายกลุ่มเสี่ยง 608

นพ. พิชญุตม์ วิเศษธนากร และ นางสุจิตรตรา สมรูป

 

คุณยาย วิวัชรินทร์ เลิศลักษณา อายุ 104 ปี  ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 เล่าว่า ตอนแรกก็กลัวการฉีดวัคซีน  แต่ตอนนี้ไม่กลัวแล้ว ลูกหลานต้องการให้ฉีดเพื่อความสบายใจ หลังฉีดแล้วก็สบายดี ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ ยังแข็งแรงดี

ตอนแรกไม่รู้ว่าจะมา พอหมอฉีดแล้วก็กลัว กลัวทั้งคนฉีดและเข็ม ตอนแรกก็กลัวพอมาฉีดก็ไม่กลัว ลูกๆ ก็บอกให้ฉีดเถอะไม่มีอะไร จะได้สบายใจ” 

 

 

ด้านนางธนนุช ตรีทิพย์บุตร ลูกสาวของคุณยาย  กล่าวว่า การที่กรุงเทพมหานคร เร่งตรวจคัดกรองและฉีดวัคซีน ให้กับกลุ่มเสี่ยง 608 ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก โดยเฉพาะการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยติดเตียง ถึงบ้าน เพียงแค่ติดต่อไป  กทม. ก็ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาฉีดวัคซีนให้ถึงบ้าน

เราได้แจ้งไปยังกทม.ว่า มีผู้สูงอายุเป็นบุคคลในครอบครัวที่น่าเป็นกังวล มีแม่บ้านเข้าๆออกๆ คนอื่นในครอบครัวไปฉีดหมดแล้ว คุณยายไม่ประสงค์ ก็ขอร้องไปยังกทม. ว่าช่วยหน่อยได้ไหม ซึ่งกทม.ก็ตอบรับเป็นอย่างดี หลังฉีดไปแล้ว ท่านก็บอกฉีดแล้วไม่มีผลข้างเคียงอะไรสบายใจดี วันรุ่งขึ้นให้ท่านยกแขน ท่านก็ยกได้ เดินเตาะแตะ ท่านก็หายกลัวทันทีเลยค่ะ”

 

นพ.พิชญุตม์ วิเศษธนากร แพทย์ประจำศูนย์บริการสาธารณสุข 28 ระบุว่า การลงพื้นที่ชุมชน เน้นกลุ่มเสี่ยง 608 เป็นหลัก มีกระแสตอบรับดีมาก  ซึ่งภายหลังฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงแล้วเจ้าหน้าที่จะมีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่ได้รับวัคซีนทุกคน

ตอนนี้การลงพื้นที่ฉีดในชุมชนจะเน้นกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี หากสามารถที่จะเดินทางมาฉีดโดยติดต่อที่ศูนย์ได้  ส่วนผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้ เมื่อติดต่อให้มาทางศูนย์ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปฉีดให้เช่นกัน ”  

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ต้องการเข้ารับวัคซีน สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเฟสบุคเพจ “ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯปลอดภัย”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น