No data was found

เปิดร่างแก้ไขแก้ม.112 วัดใจส.ว. พร้อมจะหนุน “พิธา”นั่งนายกฯหรือไม่

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดร่างแก้ไขแก้ม.112 วัดใจส.ว. พร้อมจะหนุน "พิธา"นั่งนายกฯหรือไม่

 

แม้พรรคก้าวไกลจะประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี และสถานการณ์ในขณะนี้ยังลูกผีลูกคน เพราะพรรคก้าวไกลยังรวมเสียงไม่ถึง 376 เสียง ทำให้ต้องพึ่งเสียงส.ว.ช่วยโหวตให้นายพิธา นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่ท่าทีของของส.ว.หลายคนเวลานี้ อาจจะไม่ยกมือโหวตหนุนนายพิธา เพราะติดเงื่อนไขสำคัญคือ นโยบายแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่ส.ว.ต่างรับไม่ได้ เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย เพราะล่าสุดนายทักษิณ ชินวัตร เจ้าของพรรคตัวจริง ออกมาส่งสัญญาณแล้วว่า ตนเองและครอบครัวจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 

 

 

วันนี้ทีมข่าวท็อปนิวส์จะพาไปเจาะลึกแนวทางการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่เคยเสนอร่างแก้ไขกฎหมายต่อสภามาแล้ว แต่ถูกนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯในขณะนั้นตีตกไป แต่พรรคก้าวไกลนำมาผลักดันเป็นนโยบายต่อ และจะดำเนินการหากจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

โดยพรรคก้าวไกลเสนอแก้ไข มาตรา 112 ในชื่อ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา สาระสำคัญ ได้แก่

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

1.ความผิดเกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศ
ของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ความผิดเกี่ยวกับเกียรติยศของประมุขแห่งรัฐหรือผู้แทนรัฐต่างประเทศ การกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร จะต้องรับโทษในราชอาณาจักร

2.ยกเลิกความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายราชาธิบดี ราชินี ราชสามี รัชทายาท หรือประมุขแห่งรัฐต่างประเทศและความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายผู้แทนรัฐต่างประเทศซึ่งได้รับแต่งตั้งให้มาสู่พระราชสำนัก ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 133 และมาตรา 134

3.กำหนดลักษณะความผิดเกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท
และเกียรติยศของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

4.กำหนดความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์และความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

5.กำหนดให้ผู้ซึ่งติชมแสดงความคิดเห็น หรือแสดงข้อความใดโดยสุจริต เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รัฐธรรมนูญ และประโยชน์สาธารณะไม่มีความผิด

 

6.กำหนดให้ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดซึ่งพิสูจน์ได้ว่าข้อที่หาว่าเป็นความผิดนั้นเป็นความจริงไม่ต้องรับโทษ และกำหนดให้ความผิดในลักษณะนี้เป็นความผิดอันยอมความได้

7.ให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์ และให้ถือว่าเป็นผู้เสียหายในความผิดเกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

8.กำหนดลักษณะความผิดเกี่ยวกับเกียรติยศของประมุขแห่งรัฐหรือผู้แทนรัฐต่างประเทศ

9.กำหนดความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายราชาธิบดี ราชินี ราชสามี รัชทายาท หรือประมุขแห่งรัฐต่างประเทศ และความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย ผู้แทนรัฐต่างประเทศซึ่งได้รับแต่งตั้งให้มาสู่พระราชสำนัก และให้ผู้ซึ่งติชมแสดงความคิดเห็น หรือแสดงข้อความใดโดยสุจริต ไม่มีความผิด ไม่ต้องรับโทษ

10.ยกเลิกอัตราโทษจำคุกในความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ความผิดฐานดูหมิ่นศาลหรือ
ผู้พิพากษา ความผิดฐานหมิ่นประมาท ความผิดฐานหมิ่นประมาทที่ได้กระทำโดยการโฆษณา และความผิดฐานดูหมิ่นผู้อื่น ซึ่งโทษเดิมตามความผิดเหล่านี้ มีโทษจำคุกตั้งแต่ไม่เกิน 7 เดือน ไม่เกิน 1 ปี ไม่เกิน 2 ปี หรือ จำคุกตั้งแต่ 1ปี ถึง 7 ปี รวมถึงมีโทษปรับด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น