No data was found

“ทักษิณ” โชว์เหลี่ยมการเมือง ชี้จุดอ่อนก้าวไกล เลือกแคนดิเดตนายกฯ ลั่นพรรค 1 ไม่ได้ เป็นโอกาสพรรคอันดับ 2

กดติดตาม TOP NEWS

"ทักษิณ" โชว์เหลี่ยมการเมือง ชี้จุดอ่อนก้าวไกล เลือกแคนดิเดตนายกฯ ลั่นพรรค 1 ไม่ได้ เป็นโอกาสพรรคอันดับ 2

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 16 พ.ค.2566 รายการ CareTalk การเมืองไทยหลังเลือกตั้ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามจากประชาชน ถึงการรีแบรนด์ดิ้งพรรคเพื่อไทย จะสามารถลบคำว่า “รบไปกราบไป” ได้หรือไม่ นายทักษิณ บอกว่าแล้วแต่ใครจะพูด เราไม่ได้สู้ แต่เราทำงานการเมืองเวลาแข่งขันต้องแข่ง ส่วนคำว่ากราบไปคืออะไร เพราะมันคือการเคารพสถาบันฯ โดยจุดยืนของครอบครัวชินวัตร คือเคารพ รักสถาบันฯ ใครจะว่าอะไรช่วยไม่ได้ เพราะตนเองเป็นอย่างนี้ ไม่ได้สู้เพื่อจะไปทำอะไรที่ไม่ดีต่อสถาบันฯ แต่สู้เพื่อเอาชนะทางการเมืองเท่านั้นเอง

 

“สำหรับสถาบันฯ นี้ ผมถือว่าผมจงรักภักดี ครอบครัวผมเป็นอย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว รู้ไหมผมกับคุณหญิง สมรสพระราชทาน ไอ้ความสำนึกอะไรพวกนี้มันมีอยู่ อย่าให้ผมไม่มีเป็นไปไม่ได้เลย

แน่นอนว่าถ้าเพื่อไทยร่วมรัฐบาลก้าวไกล ถ้าสิ่งไหนที่ก้าวไกลทำแล้วกระทบกระเทือนสถาบันกษัตริย์ อันนี้ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดา

เราไม่ใช่เป็นขวาจัดตกขอบ เราถือว่าเราเป็นคนไทยเคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์แค่นั้นเอง ชัดเจนครับ ไม่มีบิดพลิ้ว นี่คือผม บางคนชอบสร้างวาทกรรมสวยๆ ผมไม่สนใจ ผมก็ปากลับ”

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า จะมีการดึงคนรุ่นใหม่มาทำงานเพิ่มเติมไหม นายทักษิณ กล่าวว่า แน่นอน วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว และแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เพิ่งโทรศัพท์เล่าให้ฟัง ว่ามันเป็น generation change ที่ทุกคนต้องยอมรับ นั่นคือการเปลี่ยนรุ่น มันถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยน ปรับเปลี่ยนวิธีคิด ปรับเปลี่ยนคน ปรับเปลี่ยนการทำงานของคน ที่อยู่ในไอเดียของ “อุ๊งอิ๊ง”

 

เมื่อถามว่า ส.ว. มีแนวโน้มเชียร์พรรคเพื่อไทยมากกว่า คิดว่ามีอะไรแปลก ๆ กับ ส.ว. หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่าปกติ ส.ว. ไม่ค่อยชอบเพื่อไทยอยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องดีและขอบคุณ ที่คิดว่าเพื่อไทยเหมาะสม แต่ต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ต้องให้เกียรติและสนับสนุนพรรคที่ 1 อย่างเต็มที่

“อย่างที่อิ๊งให้สัมภาษณ์และพูดกับผมส่วนตัว บอกว่า พ่อเราต้องสนับสนุนพรรคก้าวไกล เพราะเขามาที่ 1 เราต้องยกมือให้เขา ถึงแม้จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาลต้องยกมือให้ อันนี้เป็นสปิริตของเรา เป็นความคิดของคนรุ่นใหม่ ผมก็เห็นด้วย และบอกว่าดีลูก”

นายทักษิณ ยังกล่าวอีกว่า วันนี้เท่าที่ฟังลูกสาว ที่คุยกับพรรคหัวหน้าพรรค เลขาฯ พรรค ทุกคนยืนยันว่า จะ go by democratic principles ไปตามหลักการของระบอบประชาธิปไตย ไม่งั้นจะเป็นพรรคที่พูดเรื่องประชาธิปไตยไม่ได้ ประชาธิปไตยมันเริ่มต้นที่การเมือง ถ้าพรรคการเมืองไม่มีสปิริตของความเป็นประชาธิปไตย จะไปร่างกฎหมาย จะไปทำเพื่อประชาธิปไตย ก็เพื่อตัวเอง ไม่ใช่เพื่อส่วนรวม

 

 

“วันนี้ก้าวไกลชนะ เพราะเขาคิดเกมใหม่ เมื่อก่อนที่ไทยรักไทยชนะมาตลอด คือเกมการออกนโยบาย บางคนก็บอกว่าเกมปราศรัย เกมปาเงิน พอมาเป็นยุคโซเชียลมีเดียต้องยอมรับว่าเพื่อไทยยังใช้พรรณนาเดิมเยอะไปหน่อย ตนเองเชื่อว่า They learn the mistake, they learn the listen พรรคเพื่อไทยถึงเก่าแก่แต่ dynamic”

 

 

 

 

ส่วนจะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า อยู่ที่พรรคแกนนำจะไปคุยกับ ส.ว. ได้ไหม หรือไปเพิ่มจำนวน ส.ส. ให้ถึงได้หรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้ ก็ยืดเยื้อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีสิ่งที่ ส.ว. เห็นด้วย หรือ ส.ส. มารวมกันเกิน 276 เสียง ส่วนทางไหนที่ ส.ว. จะเห็นด้วยมากที่สุด ต้องให้พรรคก้าวไกลคิดเอง แต่ถ้าจัดไม่ได้ก็ต้องฟอร์มใหม่ขึ้นมา

ส่วนที่ผลการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยผิดโผ ตนเองมองว่าเป็นความสามารถของพรรคก้าวไกล ที่สามารถสร้างหัวคะแนนธรรมชาติได้ดี ทำให้แทรกเข้าไปถึงทุกครัวเรือนได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้ตังค์มากมาย อันนี้เป็นยุทธศาสตร์ที่เก่ง ต้องชื่นชม

 

 

 

เมื่อถามว่าจะเกิดปฏิวัติหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เกิด เพราะบ้านเมืองไม่ถึงทางตันขนาดนั้น

เมื่อถามว่า ถ้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกแขวน แคนดิเดตนายกฯ ก็จะถูกหยุดไปด้วย การเมืองจะไปอย่างไรต่อ นายทักษิณ ระบุว่า การเมืองมันมีทางออก มองและหวังว่าเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 คน เพราะเราโดนกระทำมาเยอะ เราไม่ประมาท ถ้าคนหนึ่งโดนใบแดง ยังมีอีก 2 คน รอรับอยู่ แต่พรรคก้าวไกลไม่มีเบอร์ 2 จึงเป็นจุดที่พรรคก้าวไกลจะเสนอนายกฯ คนใหม่ไม่ได้แล้ว เพราะไม่ได้เสนอตอนรับสมัครเลือกตั้ง ถือเป็นจุดอ่อน ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ขออย่าให้เป็น ก็จะตกเป็นของพรรคที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน
สหรัฐ ประท้วงหนุนปาเลสไตน์ลุกลาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น