No data was found

“สันติสุข” ซัดตรงสาวก “พิธา” เหมือนเด็กอยากได้ของ ขู่ไปทั่วต้องยกมือหนุนนั่งนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"สันติสุข" ซัดตรงสาวก "พิธา" เหมือนเด็กอยากได้ของ ขู่ไปทั่วต้องยกมือหนุนนั่งนายกฯ

จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า สปิริตทางการเมืองที่ผมหวังให้มีที่สุดในตอนนี้ คือการเห็นทุกพรรคการเมืองไทยยึดโยงและทำตามเสียงประชาชนอย่างแท้จริง ที่ในเร็ว ๆ นี้ จะมีการเสนอและโหวตนายกรัฐมนตรี และผมเองก็สนับสนุนให้คุณพิธาจากพรรคก้าวไกล ได้รับตำแหน่งอย่างสง่างามอย่างเต็มภาคภูมิ พรรคก้าวไกลโตขึ้นมาจาก 81 คนในปี 62 มาเป็น 152 ในปี 66 เลขล่าสุด เลขจำนวน ส.ส. ที่พรรคก้าวไกลได้ เป็นสัญลักษณ์ที่ชัดเจนว่าอุดมการณ์ แนวทางของพวกเขา ได้รับฉันทามติของประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง เป็นปรากฏการณ์ที่ผมคิดว่าปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของสังคมไทย

 

 

 

นายเศรษฐา ระบุอีกว่า กลับมาที่พรรคที่ได้ ส.ส. ในสมัยนี้หลายพรรค ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์เคยแสดงจุดยืนว่าไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญ ปี 60 ที่ให้อำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายก ตอนนี้เป็นเวลาที่พวกท่านต้องทำตามจุดยืนของพวกท่าน โหวตสนับสนุนนายกที่พรรคก้าวไกลเสนอ ซึ่งก็คือคุณพิธา ให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามกติการะบอบประชาธิปไตยอยางแท้จริง ไม่ต้องรอให้ ส.ว. 250 คนต้องออกเสียง และทำให้ท่านได้ทำหน้าที่ของพรรคและนักการเมืองได้อย่างมีความสง่า มีความภาคภูมิ พูดได้เต็มปากว่า Represent ประชาธิปไตยได้อย่างเต็มตัว ทำให้ประเทศได้ผู้นำที่พร้อมจะนำพาประเทศพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว สร้างความสุขและการเปลี่ยนแปลงให้กับประชาชนทุกคน ทุกสิ่งอย่างที่พรรคทำ จะมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในอนาคต การเพิกเฉยต่อหน้าที่เหล่านี้มีราคาแพงที่ต้องจ่ายในอนาคตครับ

 

 

ขณะที่ วันนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อถึงกรณีความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนของพรรคในการประสานงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้านเดิม ตั้งแต่วันนี้เราจะเริ่มประสานงานพูดคุยกัน โดยเริ่มจากพรรคเพื่อไทยซึ่งถือเป็นพรรคหลัก ซึ่งภายในสัปดาห์นี้เราจะประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการได้เพื่อให้เกิดความชัดเจนทางการเมือง ว่าวาระหลักของรัฐบาลชุดใหม่มีอะไรบ้างที่เราจะประกาศร่วมกันต่อสาธารณะได้ และวันนี้ทางนายพิธา จะโทรประสานงานกับหัวหน้าพรรคทั้งหมด 6 พรรคอยู่แล้ว มั่นใจรวมเสียงได้ 376 เสียง

เมื่อถามถึงกรณีส.ว. อาจไม่โหวตเลือกนายกฯ นายชัยธวัช กล่าวว่า ทางพรรคก้าวไกลมีความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนกับส.ว. ซึ่งจะมีการพูดคุยหลายกลุ่มหลายคน ตนคิดว่าการพูดคุยกันอย่างน้อยก็เป็นประโยชน์ที่สุด เพราะความกังวล ความไม่สบายใจของส.ว.เมื่อพูดคุยจะคลายความกังวลได้ ส่วนเสียงจะเป็นเอกภาพหรือไม่นั้น เสียงส.ว.ไม่ได้เป็นเอกภาพขนาดนั้นเสียงส.ว.แต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน หลายคนก็มีวุฒิภาวะปรารถนาดีกับบ้านเมือง ไม่อยากเห็นทางตันทางการเมืองเกิดขึ้น หลายท่านก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว ความขัดแย้งที่ผ่านมาไม่ได้เป็นผลประโยชน์กับใคร

นายชัยธวัฒน์ ยังกล่าวถึง กรณีผู้สนับสนุนของพรรคก้าวไกลออกมาข่มขู่ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ ว่า ก็เป็นอารมณ์ของสังคมที่สะท้อนว่าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ไม่มีอุปสรรคทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองครั้งใหญ่ คิดว่าทาง ส.ว.จะนำความเห็นของสังคมไปพิจารณาซึ่งมีเวลาอีก 2 เดือน

เมื่อถามว่าเชิญพรรคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็น ส่วนการร่วมยกมือโหวตนายกฯ ต้องเป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรค เบื้องต้นทิศทางจะเป็นอย่างไรพรรคก้าวไกลจะฟังพรรคเพื่อไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม

ส่วนที่การเรียกร้องให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ยกมือโหวตนายกฯ นั้น ถ้าเป็นไปอย่างที่สังคมคาดหวังได้ ก็เป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะตอนนี้ภาคส่วนต่างๆในสังคมก็คาดหวังว่าอยากจะเห็นความชัดเจนแน่นอนอยากเห็นความมีเสถียรภาพทางการเมือง ไม่อยากจะเห็นเหตุการณ์ทางการเมือง

เมื่อถามว่ามีความเป็นกังวลหรือไม่ถ้าเราไม่สามารถรวมเสียงโหวตนายกฯในสภาได้ พรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนสูตรไปจับมือภูมิใจไทย คนอื่นขึ้นเป็นนายกฯนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยแถลงชัดเจนแล้วว่าพร้อมสนับสนุนและเคารพหลักการในระบอบประชาธิปไตย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ ว่า ขอบคุณประชาชน ที่กรุณาไว้วางใจ และเคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกเราเสมอ ขอบคุณทุกพรรคที่ประกาศจุดยืนที่สะท้อนถึงความเข้มแข็งของสภาผู้แทนราษฎร ในการเคารพเสียงข้างมากที่มาจากเสียงของประชาชน ขอบคุณ ส.ว. จำนวนมากที่ยิ้มอย่างอารี และเข้าใจเจตจำนงของประชาชน

นายวิโรจน์ ยังทวิตข้อความด้วยว่า เราไม่มีความจำเป็นต้องเอาพรรคที่มีอุดมการณ์ไม่ตรงกันมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพียงเพราะความกลัวต่อ ส.ว. 250 การเอาพรรคที่มีจุดยืนต่างกันมาร่วมรัฐบาลยิ่งจะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเต็มไปด้วยการต่อรอง และยังจะทำให้ฝ่ายค้านมีเสียงน้อยเกินไปที่จะตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล พรรคการเมืองทุกพรรคที่ประกาศจุดยืนว่า “ไม่เห็นด้วยกับ ส.ว.เลือกนายกฯ” ควรรักษาคำมั่นของตนเองด้วยการโหวตนายกฯจากพรรคเสียงข้างมาก เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. แม้ว่าจะไม่ถูกเชิญให้ร่วมรัฐบาลก็ตาม หาก ส.ว.กล้าที่จะหักหาญเสียงของประชาชน โดยไปโหวตให้กับเสียงข้างน้อยก็แค่เสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แล้วลงมติให้นายกฯและรัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งทันทีก็เท่านั้นเอง

 

 

 

 

ล่าสุด นายสันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าว TOP NEWS โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สันติสุข มะโรงศรี” โดยระบุว่า พิธาธิปไตย ยังไม่ทันไร จะไปบังคับข่มขู่ขืนใจให้ ส.ส. ส.ว. ยกมือให้พิธาเป็นนายกฯ เท่านั้น อ้างว่าทำตามเสียงประชาชน ฉันทามติสังคม วาซ้านนนน เลือกตั้งไม่มีพรรคไหนแลนด์สไลด์ ก็ถ้าเขาไม่เอาด้วยกับแนวทางที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ จะไปบังคับเขาได้ไง(วะ) ชักเหมือนเด็กอยากได้ของเล่น เอาแต่ใจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น