No data was found

“ชัยวัฒน์” ร้อง กกต.ปปช. เอาผิด “บิ๊กตู่”

กดติดตาม TOP NEWS

วีรบุรุษแก่งกระจาน ผอ.ชัยวัตน์ เอาจริง ร้อง 2 หน่วยงาน กกต.และปปช.เอาผิดบิ๊กตู่ สะบัดปากกาเซ็นคำสั่ง ให้กะเหรี่ยงบางกลอย 150 คน กลับเข้าไปอยู่กลางผืนป่า แก่งกระจานมรดกโลก ซึ่งขัดคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด และเสี่ยงต่อการหาเสียงผิด พรบ.กกต.อีกด้วย

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566  นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกกต.และปปช. ร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี กรณีลงนามเห็นชอบ ที่คณะกรรมการอิสระ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และแก้ไขปัญหาชุมชนกระเหรี่ยงบางกลอย จ เพชรบุรี ที่เสนอใน 2 ประเด็น

1  ให้เยียวยากลุ่มราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายชุมชน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ

2  ให้กลุ่มชาติพันธุ์ 150 คน ที่เรียกร้องที่ทำกิน กลับไปดำรงชีวิต ด้วยระบบเกษตรไร่หมุนเวียน ในพื้นที่บางกลอยบน โดยดำเนินการ ผ่านการจัดทำโครงการศึกษา เชิงทดลองแบบมีส่วนร่วม

นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามเห็นชอบ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566  การกระทำดังกล่าวนี้ ถือว่า มิชอบด้วยกฎหมาย และ รัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 ม.45 “ ห้ามมิให้พรรคการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง กระทำการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการเป็นการก่อกวน หรือ คุกคามความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือ กระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ “

– ขัดต่อ ยุทธศาสตร์ชาติ / แผนปฏิรูปประเทศ / แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 13 / นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ให้ประเทศไทย ต้องมีพื้นที่ป่า อย่างน้อย ร้อยละ 40

–  ขัดคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ว่า “ เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังเป็นที่ยุติว่า ผู้ฟ้องทั้งหก ( ปู่คออี้ กับพวก ฟ้องขอกลับไปอยู่/ทำกินที่ใจแผ่นดิน และบางกลอยบน ) ขอกลับไปทำกิน ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปี 2524 โดยผู้ฟ้องทั้งหก ไม่มีหนังสืออนุญาต จากทางราชการ ให้ครอบครองทำประโยชน์ ในที่ดินพิพาท โดยชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการยึดถือครอบครองที่ดิน ภายในอุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนบทบัญญัติ ม.16 (1)

ข่าวที่น่าสนใจ

พรบ. อุทยานแห่งชาติ 2504 ผู้ฟ้องคดีทั้งหก จึงไม่อาจอ้างความชอบธรรมหรือสิทธิเรียกร้องใดๆ ในอันที่จะเข้ายึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดินพิพาท ตลอดจนแสวงหาผลประโยชน์ จากทรัพยากรธรรมชาติได้แต่อย่างใด “  “ คำอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีทั้งหก ในข้อนี้ฟังไม่ขึ้น “

(จากคำพิพากษา คดีดำที่ อส.77/ 2559 คดีแดงที่ อส.4/2561 ศาลปกครองสูงสุด ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ผู้ฟ้องคดี ทั้งหก ผู้ถูกฟ้องคดี กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ กระทรวงทรัพย์ฯ เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิด ของจนท.ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย (อุทธรณ์คำพิพากษา) ) –  เข้าประเด็นเรื่องการหาเสียง ผิดกฏหมาย กกต. อย่างชัดเจน

 

ผอ.นายชัยวัฒน์ เผยต่อว่า การที่ตนร้องเรียน ไปยัง  ปปช. และ กกต. ก็เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน ที่หน่วยงานของรัฐ หรือ ข้าราชการการเมือง ได้พิจารณาโครงการต่างๆ ที่ทำให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กฎหมายอื่นๆ และ ขัดต่อคำพิพากษาศาล ควรพิจารณาให้รอบคอบ  ในการนี้ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณา ให้แก้ไขโดยเร็ว ถ้าไม่มีการแก้ไข หรือ ละเลยละเว้น ปล่อยให้ผ่านไป โดยไม่สนใจในข้อร้องเรียน จะถือได้ว่า รักษการนายกรัฐมนตรี ตั้งใจที่จะเป็นไปตามข้อกล่าวหา ดังกล่าว

อดีตหน.อุทยานฯแก่งกระจาน เผยตอนท้ายว่า ในนามผู้พิทักษ์ป่า ไม่อยากยุ่งเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือเป็นเหยื่อการเมือง ในช่วงหาเสียงในขณะนี้ แต่เรื่องนี้จำเป็นต่อป่าไม้ และสัตว์ป่า จากความเห็นชอบของรักษาการนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้กลุ่มชาติพันธุ์ทางภาคเหนือ กำลังเตรียมเรียกร้องในลักษณะเดียวกันอีก และจะเกิดขึ้นอีกต่อจากคำสั่งนี้ อย่างมากมายหลายพื้นที่

ที่สำคัญ กลุ่มคนต่างๆเมื่อเข้าไปในผืนป่า ก็จะบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ก็ทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งกระจายเป็นวงกว้าง ถึงวันนั้นใครจะรับผิดชอบ  และจะต้องใช้เวลายาวนานที่ฟื้นฟู  ทั้งใครจะมาฟื้นฟูป่าให้กลับมาสู่สภาพเดิมได้ “เพราะป่าไม่ได้ปลูกได้ในวันเดียว”

ศูนย์ข่าวภาคตะวันตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น