โซเชียลสวดยับ “ไมค์ 3 นิ้ว” ขุดมุกเก่ากึ๊ก “บลูไดมอนด์” ปล่อยโซเชียลบ่อนแซะเบื้องสูง

โซเชียลสวดยับ "ไมค์ 3 นิ้ว" ขุดมุกเก่ากึ๊ก "บลูไดมอนด์" ปล่อยโซเชียลบ่อนแซะเบื้องสูง

จากที่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์ทวิตเตอร์ “กูว่ากูเจอ “บลูไดมอนด์” ที่อังกฤษว่ะ ! 💎 #พระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

 

 

ต่อมาบรรดาชาวโซเชียลต่างวิพากษ์วิจาณ์ถึงการกระทำของนายภาณุพงศ์ กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทวิตเตอร์ @jeabPum ได้โพสต์ข้อความว่า สร้อยพระศอไพลินสีน้ำเงิน (Blue Sapphire) ไพลินสีน้ำเงินเม็ดนี้ออกแบบและประดิษฐ์โดยบริษัทอัญมณี Van Cleef & Arpels จากประเทศฝรั่งเศส เมื่อประมาณปี 2506

จึงเป็นไปไม่ได้ที่พระสร้อยศอนี้ จะเป็นเครื่องประดับที่ถูกโจรกรรมมาจากซาอุดีอาระเบีย ในปี 2532 และมีบันทึก ปี 2510

อย่าลบนะ

 

 

ประเด็นใหญ่แบบนี้ ที่ถูกผลิตซ้ำแล้วซ้ำเล่าปีละหลายๆครั้งและถูกโต้แย้งหน้าหงายกลับไปทุกรอบ มีหรือที่คนพวกนั้นจะไม่รู้ในข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ การหยิบมากล่าวหาแบบนี้ในประเด็นนี้ มันก็เสมือนการจงใจใส่ร้ายป้ายสีด้วยข้อความ/ข้อมูลอันเป็นเท็จให้ถูกดูหมิ่น เกลียดชังนั่นเหละ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

ขณะที่ทวิตเตอร์ @huang_huixian เคยโพสต์ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าวไว้ว่า สร้อยพระศอไพลินสีน้ำเงิน (Blue Sapphire) นี้ใช้ไพลินขนาด 109.57 กะรัตและประดับเพชร เป็นฝีมือการออกแบบและประดิษฐ์จากบริษัทอัญมณี Van Cleef & Arpels จากประเทศฝรั่งเศส เมื่อประมาณปี 2506 และพระองค์ทรงสวมสร้อยพระศอไพลินสีน้ำเงินองค์นี้ มานานกว่า 50 ปีแล้ว

 

 

 

2: ก่อนที่จะเกิดคดีขโมยเพชรซาอุ ถึง 22 ปี และทรงสวมในหลายๆ โอกาสอีกด้วย เช่น ในปี 2511 ทรงสวมสร้อยพระศอนี้ ในโอกาสที่สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งอิหร่าน เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 22-29 มกราคม 2511 (พระฉายาลักษณ์บนขวา)

 

3: เลิกโกหกเรื่องเพชรซาอุได้แล้ว ทรงไม่ได้ซื้อใหม่ ไม่ทรงสิ้นเปลือง เพชรของเก่า แพงกว่าของสมัยนี้เป็นไหนๆ มรดกจากพระพันปีหลวงในรัชกาลที่ 5 ของเก่าแพงจริง ในยุคสงครามโลกครั้งที่2 เชื้อพระวงศ์ที่หนีสงครามไปต่างประเทศ แกะมรกตล้อมเพชร มรกตเม็ดเดียว เพชรที่ล้อมไม่เกี่ยว ไปขาย

 

 

4: ลือกันว่าได้เงินมาก สามารถซื้อวังเลอดิสได้เลย แค่มรกตเม็ดเดียว (จำปีไม่ได้) ตอนเหล่าเจ้าจิมมารดาต่างๆแยกย้ายกลับบ้านเกิดหลังสวรรคตนั้น เค้าแกะเพชรเป็นเม็ดๆออกจากตัวเรือน ได้เป็นกะละมัง คือต้องแยกส่วนสะดวกในการขนย้ายและหลายท่าน ถวายคืนวัง

 

 

 

5: “แซฟไฟร์” ( Sapphire) หรือที่เราเรียกว่า “ไพลิน” เป็นพลอยในกลุ่มแร่ Corundum เช่นเดียวกับทับทิม ต่างกันตรงสีเท่านั้น แซฟไฟร์ได้สีน้ำเงินจากธาตุผ่านคือ Te (เหล็ก) และ Ti (ไทเทเนี่ยม) นอกนั้นคุณสมบัติเหมือนทับทิมทุกประการ แหล่งแซฟไฟร์พบได้มากกว่าแหล่งทับทิม

 

 

6: อีกทั้งผลึกพลอยแซฟไฟร์ขนาดใหญ่หาได้ง่ายกว่าอีกด้วย แซฟไฟร์พบได้ในหลายประเทศเช่น อินเดีย (แคว้นแคชเมียร์) ศรีลังกา เมียนมาร์ ไทย กัมพูชา ลาว ออสเตรเลีย หลายประเทศในอาฟริกา แม้แต่อเมริกา (มอนตาน่า) แซฟไฟร์จากแต่ละแหล่งก็ทีลักษณะแตกต่างกันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

7: เช่นเดียวกับทับทิมการประเมินราคาขึ้นอยู่กับสี ขนาด และความสะอาด สีทีนิยมคือสีน้ำเงิน สดเรียกว่า “Royal Blue” และสีน้ำเงินปานกลางเจือม่วงเล็กน้อยที่เรียกว่าสี “Cornflower Blue” แซฟไฟร์สี Cornflower Blue จากแคชเมียร์เทือกเขาหิมาลัยได้ความนิยมอย่างมากจนเรียกว่า

 

 

8: สี “Cashmir Blue” มักติดอันดับพลอยที่ถูกประมูลด้วยราคาสุงสุดเมื่อเทียบกับแซฟไฟร์จากแหล่งอื่น อันดับรองถัดมาได้แก่ แซฟไฟร์จากเมียนมาร์ และศรีลังกาตามลำดับ เมื่อปีค.ศ.2015 ที่งานประมูลอัญมณีของสถาบันคริสตี้ที่ฮ่องกง แซฟไฟร์ชื่อ “Jewel of Kashmir” ขนาด 27.68 การัต

9: ถูกประมูลไปในราคาสุงถึง 6,745,688 US$
ข้อมูลจาก ศิริวัฒน์ เจียมอนุสรณ์ (FGA)

10: ปีค.ศ.2015 ที่งานประมูลอัญมณีของสถาบันคริสตี้ที่ฮ่องกง แซฟไฟร์ชื่อ “Jewel of Kashmir” ขนาด 27.68 การัต ถูกประมูลไปในราคาสุงถึง 6,745,688 US$

27.68 กะรัต 6.7 ล้านUS$
ของพระพันปี 109.57 กะรัต อย่าหาเทียบ

 

11: อัญญมณีแพงที่สุดในโลกอาจจะใช่หรือไม่ใช่เพชรก็ได้ แต่ที่แน่ๆ 3 อย่างนี้ แพงที่สุดในโลก คือเพชรก็สวยอย่างเพชรแล้วเพชรก็มีสีเดียวคือสีขาว สีที่ไม่ใช่สีขาวจะอยู่ในตระกุลพลอยซึ่งมันมีแร่ที่ทำให้เกิดสี อันดับที่หนึ่ง “ทับทิม” (Ruby)

 

12: อันดับสอง “อเล็กซานไดรท์” (Alexandrite) ตอนแรกนั้นเข้าใจกันว่าเป็นมรกตเนื้อดี ภายหลังต่อมาจึงพบว่ามันเป็นอัญมณีชนิดใหม่ที่ถูกค้นพบ อยู่ในตระกูลแร่ Chrysoberyl

อันดับสาม “แซฟไฟร์” ( Sapphire) หรือที่เราเรียกว่า “ไพลิน” ในกลุ่มแร่ Corundum เช่นเดียวกับทับทิม

13: ต่างกันตรงสีเท่านั้น

ข้อมูลจาก FGA

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด
"ผบ.ทร." ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ - ความพร้อม เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
DSI ฝากขัง “นัตตี้ ยูทูปเบอร์ดังหลอกเทรด Forex” พร้อมแม่แล้ว โดนหลายข้อหาหนัก-ค้านการประกันตัว
“บอสพอล” สั่งทนายเตรียมดำเนินคดี 4 กลุ่ม เผยมีแม่ข่ายออกรายการดังด้วย
"ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ" จ่อคาดโทษอัจฉริยะ แอบเข้าไปนั่งฟังการสอบสวน “โค้ชแล็ป”
"อองตวน-ภรรยา" ตั้งโต๊ะแถลง ยันไม่เคยเกี่ยวข้องเว็บพนันฯ เผยถูกมิจฉาชีพแอบอ้างแปะลิ้งค์บนเว็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น