No data was found

โซเชียลสวดยับ “ไมค์ 3 นิ้ว” ขุดมุกเก่ากึ๊ก “บลูไดมอนด์” ปล่อยโซเชียลบ่อนแซะเบื้องสูง

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลสวดยับ "ไมค์ 3 นิ้ว" ขุดมุกเก่ากึ๊ก "บลูไดมอนด์" ปล่อยโซเชียลบ่อนแซะเบื้องสูง

จากที่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์ทวิตเตอร์ “กูว่ากูเจอ “บลูไดมอนด์” ที่อังกฤษว่ะ ! 💎 #พระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

 

 

ต่อมาบรรดาชาวโซเชียลต่างวิพากษ์วิจาณ์ถึงการกระทำของนายภาณุพงศ์ กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทวิตเตอร์ @jeabPum ได้โพสต์ข้อความว่า สร้อยพระศอไพลินสีน้ำเงิน (Blue Sapphire) ไพลินสีน้ำเงินเม็ดนี้ออกแบบและประดิษฐ์โดยบริษัทอัญมณี Van Cleef & Arpels จากประเทศฝรั่งเศส เมื่อประมาณปี 2506

จึงเป็นไปไม่ได้ที่พระสร้อยศอนี้ จะเป็นเครื่องประดับที่ถูกโจรกรรมมาจากซาอุดีอาระเบีย ในปี 2532 และมีบันทึก ปี 2510

อย่าลบนะ

 

 

ประเด็นใหญ่แบบนี้ ที่ถูกผลิตซ้ำแล้วซ้ำเล่าปีละหลายๆครั้งและถูกโต้แย้งหน้าหงายกลับไปทุกรอบ มีหรือที่คนพวกนั้นจะไม่รู้ในข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ การหยิบมากล่าวหาแบบนี้ในประเด็นนี้ มันก็เสมือนการจงใจใส่ร้ายป้ายสีด้วยข้อความ/ข้อมูลอันเป็นเท็จให้ถูกดูหมิ่น เกลียดชังนั่นเหละ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

ขณะที่ทวิตเตอร์ @huang_huixian เคยโพสต์ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าวไว้ว่า สร้อยพระศอไพลินสีน้ำเงิน (Blue Sapphire) นี้ใช้ไพลินขนาด 109.57 กะรัตและประดับเพชร เป็นฝีมือการออกแบบและประดิษฐ์จากบริษัทอัญมณี Van Cleef & Arpels จากประเทศฝรั่งเศส เมื่อประมาณปี 2506 และพระองค์ทรงสวมสร้อยพระศอไพลินสีน้ำเงินองค์นี้ มานานกว่า 50 ปีแล้ว

 

 

 

2: ก่อนที่จะเกิดคดีขโมยเพชรซาอุ ถึง 22 ปี และทรงสวมในหลายๆ โอกาสอีกด้วย เช่น ในปี 2511 ทรงสวมสร้อยพระศอนี้ ในโอกาสที่สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งอิหร่าน เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 22-29 มกราคม 2511 (พระฉายาลักษณ์บนขวา)

 

3: เลิกโกหกเรื่องเพชรซาอุได้แล้ว ทรงไม่ได้ซื้อใหม่ ไม่ทรงสิ้นเปลือง เพชรของเก่า แพงกว่าของสมัยนี้เป็นไหนๆ มรดกจากพระพันปีหลวงในรัชกาลที่ 5 ของเก่าแพงจริง ในยุคสงครามโลกครั้งที่2 เชื้อพระวงศ์ที่หนีสงครามไปต่างประเทศ แกะมรกตล้อมเพชร มรกตเม็ดเดียว เพชรที่ล้อมไม่เกี่ยว ไปขาย

 

 

4: ลือกันว่าได้เงินมาก สามารถซื้อวังเลอดิสได้เลย แค่มรกตเม็ดเดียว (จำปีไม่ได้) ตอนเหล่าเจ้าจิมมารดาต่างๆแยกย้ายกลับบ้านเกิดหลังสวรรคตนั้น เค้าแกะเพชรเป็นเม็ดๆออกจากตัวเรือน ได้เป็นกะละมัง คือต้องแยกส่วนสะดวกในการขนย้ายและหลายท่าน ถวายคืนวัง

 

 

 

5: “แซฟไฟร์” ( Sapphire) หรือที่เราเรียกว่า “ไพลิน” เป็นพลอยในกลุ่มแร่ Corundum เช่นเดียวกับทับทิม ต่างกันตรงสีเท่านั้น แซฟไฟร์ได้สีน้ำเงินจากธาตุผ่านคือ Te (เหล็ก) และ Ti (ไทเทเนี่ยม) นอกนั้นคุณสมบัติเหมือนทับทิมทุกประการ แหล่งแซฟไฟร์พบได้มากกว่าแหล่งทับทิม

 

 

6: อีกทั้งผลึกพลอยแซฟไฟร์ขนาดใหญ่หาได้ง่ายกว่าอีกด้วย แซฟไฟร์พบได้ในหลายประเทศเช่น อินเดีย (แคว้นแคชเมียร์) ศรีลังกา เมียนมาร์ ไทย กัมพูชา ลาว ออสเตรเลีย หลายประเทศในอาฟริกา แม้แต่อเมริกา (มอนตาน่า) แซฟไฟร์จากแต่ละแหล่งก็ทีลักษณะแตกต่างกันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

7: เช่นเดียวกับทับทิมการประเมินราคาขึ้นอยู่กับสี ขนาด และความสะอาด สีทีนิยมคือสีน้ำเงิน สดเรียกว่า “Royal Blue” และสีน้ำเงินปานกลางเจือม่วงเล็กน้อยที่เรียกว่าสี “Cornflower Blue” แซฟไฟร์สี Cornflower Blue จากแคชเมียร์เทือกเขาหิมาลัยได้ความนิยมอย่างมากจนเรียกว่า

 

 

8: สี “Cashmir Blue” มักติดอันดับพลอยที่ถูกประมูลด้วยราคาสุงสุดเมื่อเทียบกับแซฟไฟร์จากแหล่งอื่น อันดับรองถัดมาได้แก่ แซฟไฟร์จากเมียนมาร์ และศรีลังกาตามลำดับ เมื่อปีค.ศ.2015 ที่งานประมูลอัญมณีของสถาบันคริสตี้ที่ฮ่องกง แซฟไฟร์ชื่อ “Jewel of Kashmir” ขนาด 27.68 การัต

9: ถูกประมูลไปในราคาสุงถึง 6,745,688 US$
ข้อมูลจาก ศิริวัฒน์ เจียมอนุสรณ์ (FGA)

10: ปีค.ศ.2015 ที่งานประมูลอัญมณีของสถาบันคริสตี้ที่ฮ่องกง แซฟไฟร์ชื่อ “Jewel of Kashmir” ขนาด 27.68 การัต ถูกประมูลไปในราคาสุงถึง 6,745,688 US$

27.68 กะรัต 6.7 ล้านUS$
ของพระพันปี 109.57 กะรัต อย่าหาเทียบ

 

11: อัญญมณีแพงที่สุดในโลกอาจจะใช่หรือไม่ใช่เพชรก็ได้ แต่ที่แน่ๆ 3 อย่างนี้ แพงที่สุดในโลก คือเพชรก็สวยอย่างเพชรแล้วเพชรก็มีสีเดียวคือสีขาว สีที่ไม่ใช่สีขาวจะอยู่ในตระกุลพลอยซึ่งมันมีแร่ที่ทำให้เกิดสี อันดับที่หนึ่ง “ทับทิม” (Ruby)

 

12: อันดับสอง “อเล็กซานไดรท์” (Alexandrite) ตอนแรกนั้นเข้าใจกันว่าเป็นมรกตเนื้อดี ภายหลังต่อมาจึงพบว่ามันเป็นอัญมณีชนิดใหม่ที่ถูกค้นพบ อยู่ในตระกูลแร่ Chrysoberyl

อันดับสาม “แซฟไฟร์” ( Sapphire) หรือที่เราเรียกว่า “ไพลิน” ในกลุ่มแร่ Corundum เช่นเดียวกับทับทิม

13: ต่างกันตรงสีเท่านั้น

ข้อมูลจาก FGA

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น