No data was found

โซเชียลแฉหนัก “พิธา” พลิกลิ้น ปี 62 ปลดล็อกกัญชา วันนี้เพื่ออำนาจเดินคู่ชูวิทย์ ค้านสุดลิ่มผลักคืนเป็นยาเสพติด

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลแฉหนัก "พิธา" พลิกลิ้น ปี 62 ปลดล็อกกัญชา วันนี้เพื่ออำนาจเดินคู่ชูวิทย์ ค้านสุดลิ่มผลักคืนเป็นยาเสพติด

จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาปราศรัยที่ตลาดนกฮูก ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พร้อมทีมงานได้เดินชูป้ายที่ระบุข้อความ “ไม่เลือกพรรคบ้ากัญชา เราไม่เอากัญชา” เดินเข้ามาที่ข้างเวทีปราศรัย เพื่อทวงถามจุดยืนของพรรคก้าวไกล เห็นด้วยกับกัญชาเสรีหรือไม่ ปรากฏว่านายพิธา เดินมาพบกับชูวิทย์ โดยที่นายชูวิทย์ยังไม่ทันได้สอบถาม นายพิธาประกาศชัดว่า “ไม่เอากัญชาเสรี ไม่เอากัญชาเสรีสุดโต่ง ไม่เอากัญชาเสรีสูญญากาศ เอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แล้วควบคุมให้ประโยชน์มากกว่าโทษ ชัดพอไหมครับพี่” ชูวิทย์จึงตอบกลับว่า “คุณพิธา ผมสนับสนุนพรรคก้าวไกล”

 

 

 

ยังคงมีจุดยืนกลับไปกลับมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เมื่อล่าสุดในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ การให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายกัญชาของนายพิธาในปี 2562 กับ ปี 2566

โดยในปี 2562 นายพิธาปราศรัยชัดเจนว่าประเทศไทยจะต้องเป็นเมดิคัล ฮับและทัวร์ริซึ่ม ฮับ เกี่วกับกัญชาอันดับ 1 ของเอเชียให้ได้ พร้อมเล่าประสบการณ์ว่าเคยไปประเทศจาไมกา ซึ่งจาไมกาได้สามารถสูบแบบสันทนาการได้ และนำภาษีจากตรงนี้ไปช่วยโรงเรียน นอกจากนี้ช่วงที่ตนเองอยู่ที่สหรัฐฯ กัญชาสันทนาการไม่น่ากลัว โอกาสมีมากมายมหาศาล เงินที่ได้จากการเก็บภาษี สามารถนำไปช่วยเหลือคนในสังคมได้อีกมากมาย การที่เราปลดล็อกมีสิ่งที่จะช่วยได้อีกมาก

ส่วนในปี 2566 นายพิธาได้กล่าวต่อหน้านายชูวิทย์ โดยอ้างว่าตนเองพูดตั้งแต่ตอนเป็นอนาคตใหม่ก็ยังเหมือนเดิม ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่เอากัญชาเสรี ไม่เอากัญชาเสรีสุดโต่ง ไม่เอากัญชาเสรีสูญญากาศ เอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แล้วควบคุมให้ประโยชน์มากกว่าโทษ ชัดพอไหมครับพี่

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “ประสิทธิ์ชัย หนูนวล” สื่อสารถึง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า พิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อไหร่คุณจะพูดเรื่องกัญชาให้ตรงกันเสียที คนที่เป็นนักประชาธิปไตยต้องพูดความจริงและพูดให้ตรงกันในทุกวาระ ไม่ใช่พูดตอนนี้อย่างหนึ่ง พูดตอนอื่นก็พูดอีกอย่างหนึ่ง มันไม่ใช่ลักษณะของผู้นำ

ผมเข้าใจว่า พรรคก้าวไกล มีกระแสดีเหตุเพราะมีความชัดเจน และคนรุ่นใหม่ชอบความชัดเจน

ผมเจ็บปวดที่สุดวันที่พรรคก้าวไกล ยื่นฟ้องศาลให้กัญชากลับไปสู่ยาเสพติด ขอย้ำว่า มันคือการฟ้องศาล พรรคก้าวไกลไม่ได้ทำแบบพรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ หรือ ประชาชาติ ที่แสดงความเห็นกัญชาในเชิงนโยบายของพรรค แต่พรรคก้าวไกล เชื่อมั่นยิ่งกว่าว่า กัญชาต้องเป็นยาเสพติด นั่นคือการดำเนินการมากกว่าพรรคอื่น คือ ดำเนินการฟ้องศาลให้เป็นยาเสพติด นี่คือจุดยืนของพรรคก้าวไกล

ทำไมภาคประชาชนถึงเจ็บปวดกับพรรคก้าวไกลกรณีกัญชา

ผมเป็นกรรมาธิการ พ.ร.บ.กัญชาในนามพรรคก้าวไกลร่วมกับคุณ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล เหตุที่ผมได้เป็น กมธ.ในนามพรรคก้าวไกล ทั้งที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ก็เพราะว่า ภาคประชาชนได้ยื่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ให้พรรคก้าวไกล รับไปดำเนินการต่อในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ตรงนี้แหละครับ คือ ประเด็นของความเจ็บปวด ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นลองนึกตามนะครับ หากมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่ประกาศอยู่เคียงข้างประชาชนมาตลอด และ ยินดียิ่งที่ภาคประชาชนจัดทำร่าง พ.ร.บ.กัญชายื่นให้กับพรรค เพราะพรรคเห็นด้วยกับหลักการที่ภาคประชาชนนำเสนอ พรรคจึงอาสานำไปดำเนินการต่อ

อยู่มาวันหนึ่ง พรรคก้าวไกลประกาศว่าจะเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด และไม่ได้ประกาศเป็นแค่นโยบายพรรคแต่ยังเอากัญชาไปฟ้องศาลให้กลับไปสู่ยาเสพติดอีกด้วย คำถามที่สำคัญคือ หลักการ พ.ร.บ.กัญชาของประชาชนถูกพรรคหยิบทิ้งไปตั้งแต่เมื่อไหร่ ตลอดระยะเวลาของการทำหน้าที่ของ กมธ.พ.ร.บ.กัญชา ทำไมพรรคก้าวไกลไม่นำเสนออะไรเลยว่าค้นพบข้อเท็จจริงใหม่ หรือ พรรคมีมติใหม่ ต้องเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด กี่เดือนที่ทำงานกันมาแต่พรรคไม่พูดเรื่องนี้เลย แถมยังมีข้อเสนอที่ก้าวหน้าไปอีก

เพื่อให้ชัดขึ้นทุกคนต้องกลับไปฟังการให้สัมภาษณ์ของ พิธา เรื่องกัญชา สมัยยังมีพรรคอนาคตใหม่ แล้วไปดูจุดยืนการรับร่าง พ.ร.บ.กัญชาของภาคประชาชน แล้วมาดู พิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในวันนี้ คำพูดและจุดยืนของเขาเกี่ยวกับกัญชาตรงกันหรือไม่

คำถามถึง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่าที่ผู้นำที่คนรุ่นใหม่สนับสนุน

1.จุดยืนของคุณเรื่องกัญชาเปลี่ยนไปตามกระแสและผลประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่ ตลอดระยะเวลาพวกคุณไม่เคยพูดถึงกัญชาในแง่ไม่ดีเลย จนกระทั่ง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าไม่ผ่านสภาผู้แทนราษฎร พวกคุณจึงเริ่มมีท่าทีเกี่ยวกับกัญชาเปลี่ยนไป คิดเอาคืนทางการเมืองกับพรรคซึ่งคาดหวังว่าจะยกมือสนับสนุน พ.ร.บ.สุรา แต่แล้วพรรคนั้นไม่ยกมือให้ในนาทีสุดท้ายใช่หรือไม่

ความพลาดหวังครั้งนี้ทำให้พวกคุณลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างที่นักการเมืองรุ่นก่อนเขานิยมทำกัน คือ การเอาคืนทางการเมือง และการเอาคืนนี้ต้องเลือกประเด็นที่สังคมอ่อนไหวอยู่แล้วคือเรื่องกัญชา (อาจเพราะพวกคุณดูโพลสำรวจแล้วพบว่าจากการสำรวจคนยังกลัวกัญชา จึงใช้กระแสความกลัวนี้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อทำลายพรรคนั้นและกัญชาเริ่มกลายเป็นเหยื่อ)

โดยหลังจาก พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าไม่ผ่านสภา ปฏิบัติการเกี่ยวกับกัญชาของพรรคคุณเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือนับแต่บัดนั้น คำถามคือ พวกคุณเปลี่ยนเรื่องกัญชาจากหน้ามือเป็นหลังเพราะอะไร

 

2.คำถามที่สำคัญคือ มีเหตุผลอะไรที่พรรคก้าวไกลจะเอากัญชากลับไปสู่ยาเสพติด ประเด็นนี้ต้องพูดกันด้วยข้อเท็จจริง และเพื่อเป็นการเทียบเคียงจุดยืนของพรรคนี้จึงต้องยกอ้าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้ามาเปรียบเทียบ ถ้าพรรคใช้หลักการตัดสินเรื่องนี้ด้วยข้อเท็จจริง พรรคต้องแสดงข้อเท็จจริงและงานวิจัยที่มีเพื่อเปรียบเทียบโทษระหว่างกัญชากับสุราให้ชัดเจน ย้ำว่าต้องเป็นงานวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ข้อมูลจากความรู้สึก สุราทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างไร ทำลายสุขภาพอะไรบ้าง ประจักษ์กันมานานแล้วมิใช่หรือ ส่วนกัญชานั้นมีงานวิจัยสนับสนุนทั่วโลกนับ100 สถาบัน ซึ่งพูดถึงกัญชาในฐานะยารักษา พรรคต้องเอาข้อมูลวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบมาแสดงโดยด่วนถ้าจะแสดงความจริงใจว่าไม่ได้เปลี่ยนจุดยืนเรื่องกัญชาเพราะการเมือง

3.มันตลกกับตรรกกะที่บอกว่า ‘เอากลับไปเป็นยาเสพติดก่อนแล้วค่อยเปิดให้ประชาชนเข้าถึง’ มันเหมือนการอธิบายว่าปลูกมะเขือแล้วจะได้กินฟักทอง ถ้าแบบนั้น ฝิ่น มอฟีน เห็ดเมา ซึ่งถูกจัดเป็นยาเสพติดก็ต้องมีโอกาสเอาออกมาให้ประชาชนเข้าถึงได้ด้วย เพราะอยู่ในกฎหมายเดียวกัน การอธิบายแบบนี้มันล่องลอยไร้จุดยืน เพราะการตัดสินใจครั้งแรกไม่ได้ตัดสินใจบนข้อเท็จจริง มันจะทำแบบที่พรรคก้าวไกลพูดได้ยากมาก ถ้าทำได้มันจะเป็นกติกาแบบการผลิตเบียร์ คือ เมื่อกัญชาไปเป็นยาเสพติดแล้ว กติกาที่ประชาชนจะใช้ได้นั้นแคบมาก กลายเป็นว่าคนส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ทำกัญชาได้ ส่วนประชาชนจะเป็นเพียงผู้บริโภค ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึง ธุรกิจเบียร์ ที่พรรคก้าวไกลต่อสู้อยู่ พวกคุณเจ็บปวดเรื่องเบียร์แต่เหยียบกัญชา มันเพราะอะไร

ตอนที่พรรคเปลี่ยนจุดยืนเรื่องกัญชา จาก พ.ร.บ.ประชาชนที่ต้องการให้คนเข้าถึงกัญชาได้ภายใต้การควบคุมโดยกฎหมายระดับ พระราชบัญญัติ ไปเป็นการนำกัญชากลับไปสู่ยาเสพติด พรรคไม่ได้หารือกับขบวนการประชาชนเลย นั่นเป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่าพรรคไม่ได้สนใจเสียงของประชาชนหากพรรคคิดว่าตัวเองทำถูกแล้ว

การอธิบายกับภาคประชาชนเกิดขึ้นตอนหลังจากที่พรรคไปฟ้องศาลให้กัญชากลับสู่ยาเสพติดแล้ว มันคือการชี้แจงให้ภาคประชาชนยอมรับกับแนวทางใหม่ของพรรคซึ่งตรงข้ามกับแนวทางเดิมอย่างสิ้นเชิง
จะอะไรหนักหนากับนโยบายเดียว เราต้องมองภาพรวมของประเทศ แค่เรื่องกัญชาเรื่องเดียวมันจะอะไรหนักหนา สำหรับผมแล้ว เมื่อเรื่องนี้ละเลยหลักการและข้อเท็จจริงมันจะเกิดความเสียหาย ผมไปศึกษานโยบายประมงแล้วก็พบว่าถ้าบังคับใช้จะก่อความเสียหายต่อทะเลไทยภายใน5ปี เพราะมันไม่ได้กำหนดจากข้อเท็จจริง

หลังๆคนของพรรคพยายามอธิบายว่า ประชาชนต้องปลูกได้ ต้องปกป้องนักปลูกไทย ฯ เอามาใช้สันทนาการได้… เอาแบบนี้นะครับ

กัญชาเพิ่งออกจากคุกมาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ปีที่แล้ว โดยมันถูกขังคุกจากการผลักดันของกลุ่มอิทธิพลในสหรัฐอเมริกามากว่า 40 ปี แล้วหน่วยงานรัฐไทยก็ช่วยกันเอากัญชาออกมาให้ใช้ชีวิตร่วมกับผู้คนโดยบอกว่าแม้ว่าจะอยู่ร่วมกับผู้คนก้ต้องมีกฎหมายควบคุมโดยใช้กฎหมายระดับ พ.ร.บ. เพื่อให้กัญชาใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติได้ นี่คือแนวทางของการเคารพสิทธิ

พรรคก้าวไกล กลับมีจุดยืนว่า แม้มันออกจากคุกมาแล้ว ก็ต้องเอาไปขังคุกต่อ เมื่อมันอยู่ในคุกแล้ว เราค่อยมาพูดถึงสิทธิของประชาชนในการใช้กัญชา แบบนี้ คือ วิธีคิดของนักประชาธิปไตยเหรอครับ หัวใจของความผิดพลาดของพรรคก้าวไกลเรื่องกัญชาคือ ไม่ได้ตัดสินจากข้อเท็จจริงแต่ตัดสินจากภาวะทางการเมือง

ที่พูดกันเรื่องกัญชาเสรีนั้น เป็นคำพูดทางการเมืองใช่ไหมครับคุณ พิธา เพราะคุณรู้ดีว่า ถ้า พ.ร.บ.ผ่านมันจะเป็นกฎหมายหลักที่ใช้บังคับ แต่กลไก ส.ส.ในสภาช่วยกันเล่นเกมส์จน พ.ร.บ.ไม่ผ่านสภา และ จุดนี้แหละที่ ส.ส.ทุกพรรคต้องการเพราะเป็นจุดเปราะบางในการทำลายพรรคคู่แข่งได้เป็นอย่างดี และเหตุการณ์เหล่านี้ก็เกิดขึ้นตลอดมาจนกัญชากลายเป็นแพะรับบาป

ฝากไว้ให้คิดครับ พิธา หวังว่าทุกครั้งที่คุณสูบกัญชา คุณจะสำนึกถึงข้อเท็จจริงของมัน ว่ามันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ชูวิทย์ปั่น แล้วคุณก็รับลูกกันอย่างดี พรรคคุณกับคนแบบชูวิทย์หลังๆนี้แนบแน่นกันหลายเรื่องนะครับ แน่ใจแล้วใช่ไหมครับที่ทำแบบนี้ พรรคก้าวไกลแน่ใจแล้วใช่ไหมครับที่จะแนบแน่นกับชูวิทย์

อีกไม่กี่วันกระแสการเลือกตั้งจะจบ โลกของความจริงจะเข้ามาเยือนแทนกระแสแล้วนะครับ แน่ใจแล้วใช่ไหมครับว่าจะเอาแบบนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น