No data was found

สธ.จับตายอดติดเชื้อโควิดพุ่งสูงอีกระลอก หมอจุฬาฯเปิดผลวิจัยญี่ปุ่นสายพันธุ์ XBB.1.16 แพร่เชื้อเร็ว

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.จับตายอดติดเชื้อโควิดพุ่งสูงอีกระลอก หมอจุฬาฯเปิดผลวิจัยญี่ปุ่นสายพันธุ์ XBB.1.16 แพร่เชื้อเร็ว

สธ.ชี้แนวโน้มโควิดระบาดหลายจังหวัดเริ่มคงที่ หลังผ่านหยุดยาวสงกรานต์ แต่จับตายอดติดเชื้อพุ่งสูงอีกระลอกตอนเปิดเทอม ย้ำกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุไปรับวัคซีนเข็มปกติ –เข็มกระตุ้น กำชับลูกหลานหากคนสูงวัยในครอบครัวติดเชื้อ ให้รีบส่งตัวไปรับยาต้านไวรัสที่รพ.ทันที ด้านหมอจุฬาฯเผยผลวิจัยของญี่ปุ่นพบสายพันธุ์ XBB.1.16 แพร่เชื้อเร็วกว่าสายพันธุ์ที่ระบาดก่อนหน้า เหนือกว่า XBB.1 ประมาณ 1.46 เท่า และเหนือกว่า XBB.1.5 ประมาณ1.31 เท่า ห่วงไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องว่า จากการหารือกับทีมวิเคราะห์ของกรมควบคุมโรค พบสถานการณ์ระบาดหนักขึ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว ขณะนี้เป็นช่วงหลังสงกรานต์และมีช่วงวันหยุดยาวพิเศษอีก 1 ช่วง คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ไม่มาก เนื่องจากประชาชนระมัดระวังมากขึ้น เห็นได้ชัดจากการที่มีประชาชนไปรับวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเพิ่มมากขึ้น คาดว่าวันหยุดยาวพิเศษนี้ การเดินทางไม่มากเท่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ และแนวโน้มการระบาดหลายจังหวัดเริ่มคงที่ แต่ช่วงที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งที่ต้องติดตามดูคือ ช่วงเปิดภาคเรียน

นพ.ธเรศยังกล่าวย้ำถึงการรณรงค์ฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุว่า เป็นเรื่องที่กรมควบคุมโรคสื่อสารถึงประชาชนตลอดเวลาว่า กลุ่มที่เสี่ยงคือ ผู้สูงอายุ และหารือกับกรมการแพทย์ และสำนักงานปลัด สธ.ว่า กรณีผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนและติดเชื้อ ขอให้ลูกหลานรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งแพทย์จะรีบให้ยาต้านไวรัสทันที รวมทั้งให้ภูมิต้านทานสำเร็จรูป หรือ LAAB และใช้กลไกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่จะเข้าไปเร่งรัดการฉีดวัคซีน ซึ่งเรามีวัคซีนทุกรูปแบบในทุกพื้นที่ ขอให้ทุกฝ่ายช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้สูงอายุไปรับวัคซีนให้มากที่สุด

ด้านนพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพซบุ๊กถึงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน XBB.1.16 ว่า จากผลการศึกษาเกี่ยวกับโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 โดยทีมงานจาก Sato Lab ของญี่ปุ่น เผยแพร่ในวารสารการแพทย์โรคติดเชื้อ The Lancet Infectious Diseases เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมระบุสมรรถนะในการแพร่เชื้อ โดยวัดค่า Effective Reproductive Number (Re) เปรียบเทียบในประเทศต่างๆ พบสายพันธุ์ XBB.1.16 มีสมรรถนะแพร่เชื้อสูงกว่าสายพันธุ์ที่ระบาดมาก่อนหน้า เหนือกว่า XBB.1 ประมาณ 1.22-1.46 เท่า และเหนือกว่า XBB.1.5 ประมาณ 1.13-1.31 เท่า XBB.1.16 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันกรณีที่เคยมีประวัติติดเชื้อมาก่อน พอกับ XBB.1 และ XBB.1.5 นอกจากนี้ XBB.1.16 ดื้อต่อยาแอนติบอดี้/ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปที่ใช้รักษา เช่นเดียวกับกับ XBB.1 และ XBB.1.5 ข้อมูลข้างต้นจึงอธิบายปรากฏการณ์ที่ไทยกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนมาก สะท้อนความจำเป็นที่เราต้องใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท ป้องกันตัวอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวแล้ว ชายเมียนมาวัย 49 ปี คว้ามีดปาดคอภรรยา ต่อหน้าลูก เตรียมขึ้นรถทัวร์หนีไปแม่สอด
กกต. ประกาศระเบียบเลือกตั้ง สว. ฉบับที่สอง ผ่อนคลาย ผู้สมัคร หาเสียงแนะนำตัว ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้สมัคร
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน ร้อนจัด อุตุฯเตือน 50 จว. รับมือฝนถล่ม กทม.ก็ไม่รอด
วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น