No data was found

บอสใหญ่ณุศาศิริ ออกโรงโต้พวกด้อยค่า ATK เล่อผู่ ยัน มาตรฐานยุโรป เยอรมัน ออสเตรียใช้

กดติดตาม TOP NEWS

ตั้งใจนำเข้า ATK ด้วยความบริสุทธิ์หวังให้คนไทยได้ใช้ตรวจโควิด- 19 ลดเสี่ยงลดเสียชีวิตคาบ้าน แต่ถูกโจมตีว่าฮั้วทั้งๆที่เสนอราคาต่ำสุด ประมูลถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง ไม่เข้าใจระบบราชการ ตำหนิหมอขัดแย้งกันแต่ทำให้คนไทยเสียหายเสียโอกาสตรวจเชื้อโดยเร็ว ทั้งๆที่ควรนำเข้าชุดตรวจ ATK มานานแล้ว แปลกใจคนไทยลดค่าผลิตภัณฑ์จีนทั้งๆที่ทั่วโลก ยุโรปยอมรับใช้กันทั่วโลก ท้าเอาโรงงานผลิตมาวัดกันเลยของใครใหญ่คุณภาพดีกว่า

จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ครั้งที่ 8/2564 (วาระพิเศษ) เมื่อ19 ก.ค. 64 ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขเป็นประธาน มีมติเห็นชอบเพิ่มชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ในวงเงิน 1,014 ล้านบาท เพื่อจัดหาชุดตรวจให้หน่วยบริการนำไปแจกจ่ายกับประชาชนทุกคนต่อไป โดยให้เครือข่าย รพ.ราชวิถี จัดหาชุดตรวจผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

ต่อมาอภ.ได้จัดประกวดราคาชุดตรวจ ATK โดยมีการส่งหนังสือเชิย 24 บริษัทให้มาประมูล ปรากฎว่ามี 19 บริษัทเสนอเรื่องขอมาประมูล แต่มีแค่ 16 บริษัทที่สามารถดำนินการตามเงื่อนไขของอภ.ได้ ที่สุดผลการคัดเลือกปรากฏว่า บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เป็นผู้นำเข้าชุดตรวจ SARS -CoV-2 Antigen Rapid Test Kit ที่ผลิตโดย บริษัท Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับเลือกจาก อภ. เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ให้เป็นผู้ชนะการประมูลเนื่องจากเสนอราคาต่ำสุดที่ 70 บาทต่อชุด รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ส่งผลให้ไทยประหยัดงบไปได้ถึง 400 ล้านบาทในการนำเข้าชุดตรวจ ATK อย่างไรก็ตามภายหลังมีการคัดค้านการนำเข้าชุดตรวจ ATK ของจีน จากนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการต่อรองราคา สปสช. และ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่อ้างว่าชุดตรวจ ATK ของจีนคุณภาพต่ำและไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) พร้อมเสนอ 2 ยี่ห้อชุดตรวจ ATK ที่มีคุณภาพสูงและได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แจกจ่ายให้ประเทศยากจนทั่วโลกคือ Panbio ของบริษัท แอบบอต ราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐ กับ STANDARD Q โดยเอ็มพี กรุ๊ป ราคา 4.96 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นตัวเลือกให้อภ.พิจารณา

เกี่ยวกับประเด็นนี้ล่าสุด นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด ในฐานะผู้แทนจำหน่ายชุดตรวจ ATK ของ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล กล่าวในรายการ NBT รวมใจ สู้ภัยโควิด-19 (16 ส.ค. 64) ว่า แรกเริ่มการนำเข้าชุดตรวจ ATK ของบริษัท เราก็ซื้อผ่าน บ.ออสแลนด์ ตอนนั้นเขามีกำไรส่วนหนึ่งและก็เอามาช่วยเราส่วนหนึ่ง แต่หลังจากนั้นเมื่อเรามาติดต่อกับโรงงานเอง ก็มีการแบ่งกำไรให้ บ.ออสแลนด์ฯ ด้วยประมาณ 30 %

ทั้งนี้นางศิริญายอมรับว่า สามีเป็นเพื่อนร่วมรุ่นวปอ. กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุขจริง และก่อนหน้านี้มีการนำเสนอชุดตรวจ ATK ขายให้กับวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เพื่อนำไปมอบต่อให้กับทางราชการ รวมทั้งมีการมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับนายอนุทินเอาไปช่วยเหลือสู้ภัยโควิด แต่เรื่องนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประมูลชุดตรวจ ATK แต่อย่างใด

” ทางแฟนหมวยบอกว่าเธอไปประมูลงานสู้เพื่อชาติหน่อย สู้เลย เราก็เลยลองไปประมูลดู การประมูลทุกคนเข้าไปก็ต้องโปร่งใส ถ้าเราราคาสูงกว่าแล้วคุณราคาต่ำกว่า แบบนี้ค่อยมาบอกว่าเราฮั้ว แต่ทำไม 19 บริษัทไม่มีใครราคาต่ำกว่าเรา เอาตรงนี้มาพูดสิ เอาคุณภาพมาพูดกัน บริษัทอื่นๆที่เสนอมา ลองไปดูข้อมูลเลยว่าอียูใช้ไปกี่อัน มาตราฐานอียู เยอรมัน ออสเตรีย ไปเอาโรงงานมาเทียบกันเลยว่ามีโรงงานไหนใหญ่กว่า ปักกิ่ง เล่อผู่บ้าง อยากให้โรงงาน ศักยภาพของรัฐวิสาหกิจจีน เราไม่อยากให้พูดว่าของจีนไม่ดี นี้เป็นองค์การค้าระหว่างไทยกับจีน จีนช่วยเหลือเรามาทุกอย่างเหมือนบ้านพี่เมืองน้องกัน ตอนนี้ทั่วโลกใช้ของจีนหมด ยกย่องขึ้นหมด สหภาพยุโรปก็กล่าวถึงอย่างดี จริงๆถ้าเสียประโยชน์ก็ไม่ควรมาเล่นกันแบบนี้ ให้คิดถึงประโยชน์ตรงกลางของประเทศดีกว่า ” นางศิริญากล่าว

เมื่อถูก ถามว่าสมมุติหากอภ.ไม่เซ็นสัญญาชุดตรวจ ATK ตามที่เราประมูลได้ ทำให้เราเกิดความเสียหายตรงนี้จะมีการฟ้องร้องใครไหม นางศิริญากล่าวว่า จริงๆเราไม่อยากฟ้องร้อง แต่ก็จะให้ฝ่ายกฎหมายดูอีกที ฝ่ายเราคิดว่าการหาของราคาถูกมาให้คนไทยเป็นเรื่องที่ดีแล้ว และเราก็ไม่เห็นว่าไทยเสียประโยชน์อะไร แทนที่ชุดตรวจ ATK จะมาถึงแล้วและเอาไปตรวจคนไทย ตอนนี้เป็นปัญหาเกิดขึ้นคนไทยก็ไม่มีชุดตรวจคนไทยก็เสียชีวิตทุกวัน ตรงนี้เลยไม่เข้าใจว่าความหวังดีของแต่ละคนคืออะไร เราเป็นประชาชนคนธรรมดาไม่สามารถรู้ระบบราชการได้ พวกคุณขัดแย้งกันแล้วประชาชนเสียหาย ประชาชนเสียหายไม่มีโอกาสได้ตรวจ แล้วประชาชนจะได้ประโยชน์อะไร

” เราได้ไม่ได้ แต่เราก็เป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้ว เราไม่ได้ซีเรียสตรงนั้น ถ้าเอาราคานี้มาขายกลุ่มท่องเที่ยว ขายทั้งประเทศไทย เอาสต็อกที่โรงงานทำไว้ให้เราแล้ว ประกาศเลย ใครอยากได้ราคาองค์การบอกมาเลย อาทิตย์หน้าจะประกาศแล้ว ใครก็จองเข้ามาได้เลย องค์การค่อยเอาทีหลัง ตอนนี้เราไปโยกสต็อกจากโรงงานที่เขาจะส่งไปเยอรมัน ว่าเอามาช่วยเราก่อนได้ไหมเพราะคนไทยกำลังติดเยอะอยู่ เราคุยกับการบินไทยไว้แล้วว่าให้เอาเครื่องลำเปล่า ตีไปรับชุดตรวจอาติเจนนี้มาเลย ” นางศิริญากล่าว

นางศิริญากล่าวว่า เราทำเรื่องนี้ด้วยใจบริสุทธ์และตั้งใจทำ แต่อย่างอื่นเรื่องการเมือง เรื่องของภาครัฐ ทางเราก็ไม่รู้ว่ามันจะมีปัญหามากขนาดนี้ เราอยากบอกด้วยใจสุจริตว่าเราทำด้วยความตั้ง
ใจดีให้คนไทยได้ใช้ATK คุณภาพในราคาที่เหมาะสม วันนี้เราจะให้ทีมเทคนิคนำข้อมูลทั่วโลกของ บริษัท เล่อฝู่ มาแสดงให้สื่อมวลชนเห็นเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนเห็น จริงๆอยากให้ทุกคนไปเชคดูชุดตรวจ ATK ยี่ห้ออื่นๆที่มีการเสนอมาเทียบเคียง อย่างของเกาหลีทำไมผลิตในประเทศแต่เขาไม่ยอมให้ใช้ในเกาหลี ก่อน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อากาศร้อนกระทบแม่ไก่ออกไข่น้อย ส่งผลราคาขยับตามกลไกตลาด
ซีพีเดินหน้าแพลตฟอร์มแห่งโอกาส สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน "ชฎาไท" เปิดช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น
ครม.เห็นชอบ "โคล้านตัว" นำร่องทดลองบางจังหวัด ย้ำรัฐไม่ได้ซื้อแจก
"เพจก้าวไกลฯ" แจ้งคืบหน้า สน.ประชาชื่น ออกหมายเรียก "สส.จิรัฏฐ์" แล้ว
"หนูน้อยชาวลาว" กลับหลวงพระบางแล้ว หลังผ่าตัดหัวใจสำเร็จ ชาวเน็ตแห่ส่งกำลังใจรัวๆ
สั่งปิดชั่วคราว โรงน้ำแข็ง "แอมโมเนีย" รั่ว พบค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน
"เสี่ยเฮ้ง" พร้อมทำงานเพื่อประชาชน รอผลประชุมพรรคเร็ว ๆ นี้ ลุ้นได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีอีกหรือไม่
"ปากีสถาน" อ่วม ฝนถล่มหนัก ดับแล้ว 65 ราย หลังโดนพายุฟ้าผ่า บ้านพังราบ
คืบหน้า จังหวัดชลบุรี สั่งปิดโรงงานน้ำแข็งสารแอมโมเนียรั่ว 3-7 วัน ระบุค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน
อ่านเกมถ่วงเวลาแก้ต่างคดียุบพรรค ฟันธงถึงเดดไลน์ "ก้าวไกล" ไม่ส่งคำชี้แจงต่อศาล "รธน."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น